Thứ ba, 16/05/2023, 11:15 (GMT+7)

Khám phá Nhà thờ phủ Cam - "Châu Âu thu nhỏ" giữa vùng đất Cố đô Huế

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi tới Huế du lịch, bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng như Cố đô Huế, Lăng Khải Định thì Nhà thờ phủ Cam là địa điểm được du khách nhắc đến nhiều nhất. Dù đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử thì Nhà thờ phủ Cam vẫn giữ được nét cổ kính trầm mặc đặc trưng của xứ Huế mộng mơ.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về nhà thờ phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam Huế là một công trình tôn giáo lâu đời có tuổi đời hơn 300 năm, được xây dựng từ thế kỷ 17 với kiến trúc phương Tây đầy cổ kính. Công trình này ban đầu được dựng lên đơn giản bằng tre, nứa và mây tại Xóm Đá, liền kề bờ sông An Cựu. Tuy nhiên, sau nhiều sự kiện lịch sử vào năm 1698, công trình này đã được di dời đến vị trí mới tại địa điểm hiện nay.

nha-tho-phu-cam (1)
Nhà thờ Phủ Cam Huế là một công trình tôn giáo lâu đời có tuổi đời hơn 300 năm

Năm 1900 do số lượng giáo dân ngày càng nhiều nên nhà thờ phủ Cam đã quyết định xây dựng và kiến thiết lại với quy mô lớn hơn. Tuy nhiên chỉ sau 60 năm nhà thờ Phủ Cam lại bị thay thế kiến trúc do không còn phù hợp với thời thế. 

Tới năm 1963 kiến trúc sư Ngô Viết Thụ đã lên kế hoạch xây dựng lại nhà thờ với lịch trình rõ ràng. Tuy nhiên vì một số lý do nên không thể hoàn thành được quá trình xây dựng nhà thờ phủ Cam.

nha-tho-phu-cam (1)
Tới năm 2000 nhà thờ mới chính thức hoàn thành

Tới năm 2000 nhà thờ phủ Cam mới chính thức xây sửa xong nghĩa là sau 40 năm mới hoàn thành. Ngay sau khi hoàn thành nhà thờ đã trở thành nơi sinh hoạt của rất nhiều giáo dân xứ Huế và là giáo đường lớn nổi tiếng nhất vùng đất cố đô. 

Ngày nay nhà thờ Phủ Cam đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng ở Huế được du khách thập phương ghé thăm mỗi năm.

Nhà thờ phủ Cam ở đâu?

Nhà thờ Phủ Cam Huế tọa lạc tại số 1 Đoàn Hữu Trưng, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vị trí của công trình này rất đắc địa, nằm trên một khuôn viên rộng lớn với nhiều cây xanh và tầm nhìn bao quát, tạo nên một không gian thanh bình và trang nhã.

nha-tho-phu-cam (2)
Nhà thờ Phủ Cam Huế tọa lạc tại số 1 Đoàn Hữu Trưng,

Hướng dẫn cách đi đến nhà thờ Phủ Cam

Để đến nhà thờ Phủ Cam Huế từ trung tâm thành phố Huế, bạn có thể đi đường Đống Đa, rẽ vào đường Hai Bà Trưng, sau đó đi tiếp đường Phan Đình Phùng và rẽ trái vào đường Nguyễn Trường Tộ. Tiếp tục đi đến ngã ba Hàm Nghi - Đoàn Hữu Trưng, rẽ phải và bạn sẽ thấy nhà thờ Phủ Cam Huế nằm bên tay trái đường.

Nếu bạn không tự lái xe, bạn có thể thuê xe đạp, xe máy hoặc taxi để đi đến địa điểm này. Cũng có nhiều tour du lịch tại Huế cung cấp dịch vụ đưa đón khách đến nhà thờ Phủ Cam và các điểm du lịch khác tại Huế.

Thời gian lễ tại nhà thờ Phủ Cam Huế

  • Thời gian lễ ngày thường tại giáo đường Phủ Cam: Từ 5:00 – 18:00

  • Thời gian lễ Chúa nhật ở nhà thờ Phủ Cam: 5:30 – 8:00 và 15:00 – 18:00

Thời gian lý tưởng tham quan nhà thờ phủ Cam

Từ tháng 1 đến tháng 4 là một khoảng thời gian lý tưởng để đến Huế và tham quan nhà thờ Phủ Cam. Lúc này đang là mùa xuân khi cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc, tạo nên một không gian xanh tươi và rực rỡ. Thời tiết cũng thường ấm áp và dễ chịu hơn so với các tháng sau đó, là điều kiện thuận lợi để du khách có thể tham quan và khám phá các điểm đến tại Huế.

nha-tho-phu-cam (10)
Nhà thờ phủ Cam vào buổi tối

Khám phá vẻ đẹp của nhà thờ phủ Cam

Ngoài Lăng Tự Đức và Kinh thành Huế, nhà thờ Phủ Cam Huế cũng là một trong những điểm đến nổi tiếng của Huế, đặc biệt là với những du khách yêu thích kiến trúc và tôn giáo. 

nha-tho-phu-cam (3)
Bên ngoài nhà thờ phủ Cam

Không gian bên ngoài nhà thờ phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam Huế là một công trình kiến trúc đồ sộ và ấn tượng với tổng diện tích gần 11.000m2. Toàn bộ công trình nhà thờ phủ Cam được xây dựng bằng bê tông cốt thép vô cùng chắc chắn có sảnh chính, đôi tháp chuông có chiều cao lên tới 50m. Từ trên cao nhìn xuống nhà thờ Phủ Cam tựa như một cây thánh giá khổng lồ có đầu hướng về phía Nam và chân hướng về phía Bắc.

nha-tho-phu-cam (8)
Diện tích nhà thờ phủ Cam lên tới 11.000m2

Khi nhìn trực diện, nhà thờ Phủ Cam giống như một cuốn kinh thánh khổng lồ mang phong cách kiến trúc đặc biệt, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Châu Âu và Châu Á, tạo nên một không gian ấn tượng và thanh tao. Công trình này được thiết kế với nhiều chi tiết tinh xảo và nghệ thuật, như một cuốn kinh thánh đang mở rộng trước mắt du khách.

nha-tho-phu-cam (5)
Không gian bên trong nhà thờ phủ Cam 

Không gian bên trong nhà thờ phủ Cam 

Khu vực bên trong nhà thờ Phủ Cam là một không gian nghệ thuật ấn tượng thu hút du khách. Hệ thống mái vòm, cột đỡ, trụ mái được thiết kế điệu nghệ, tạo nên một không gian trang nhã và thanh tao. Bàn thờ được làm từ đá cẩm thạch nguyên khối, cùng với cây thánh giá làm từ gỗ thông cao đến 10m ở khu vực trung tâm, tạo nên một không gian trang nghiêm và uy nghi.

nha-tho-phu-cam (4)
Nhà thờ phủ Cam là địa chỉ của nhiều giáo dân ở Huế và các vùng lân cận

Với diện tích rộng lớn, nhà thờ Phủ Cam có thể chứa tới 3.000 người cùng lúc, là nơi tập trung của cộng đồng Công giáo tại Huế và khu vực lân cận. 

nha-tho-phu-cam (6)
Kiến trúc bên trong nhà thờ phủ Cam

Những lưu ý khi tới nhà thờ Phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam Huế đang được giới trẻ yêu thích và tìm đến để chụp ảnh check-in bởi vẻ đẹp trang nghiêm và nghệ thuật của công trình này. Tuy nhiên, khi đến nhà thờ Phủ Cam để chụp ảnh, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Lối vào nhà thờ, đặc biệt là cầu thang đi lên thánh đường là địa điểm đẹp nhất để chụp ảnh. Hãy tìm góc chụp đẹp và sáng tạo để lấy được những bức ảnh ấn tượng.

  • Chọn góc máy rộng để lấy hết toàn cảnh nhà thờ. Nhà thờ Phủ Cam có kiến trúc đặc biệt và rất đẹp, vì vậy hãy chọn góc chụp phù hợp để lấy được những bức ảnh đẹp nhất.

  • Chọn trang phục lịch sự, kín đáo và có màu sắc tươi tắn để phù hợp với không gian trang nghiêm và thanh tao của nhà thờ. Tránh mặc quần áo quá gợi cảm và không phù hợp với không gian văn hóa, tôn giáo.

  • Giữ trật tự và vệ sinh nơi công cộng. Khi đến nhà thờ Phủ Cam, hãy giữ gìn sự sạch sẽ và trật tự, tránh việc xả rác hoặc làm mất trật tự tại địa điểm này.

nha-tho-phu-cam (7)
Khu vực cầu thang của nhà thờ phủ Cam

Nhà thờ phủ Cam không chỉ là nơi tập trung của giáo dân tại Huế mà còn là địa điểm check in yêu thích của du khách khi tới vùng đất cố đô. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Huế đừng quên ghé qua nhà thờ phủ Cam để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc nơi đây nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục