Thứ bảy, 15/07/2023, 06:28 (GMT+7)

Ngũ Hành Sơn - điểm sáng trong hành trình “Di sản miền Trung”

H.N (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quyết định phê duyệt quy hoạch danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn là điểm sáng trong hành trình du lịch “Di sản miền Trung”.

Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước là một thắng cảnh nổi tiếng mang trong mình những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh quý giá và là xứ sở của những danh lam thắng cảnh đẹp tựa chốn “bồng lai”. Nơi đây nổi tiếng với rất nhiều hang động huyền bí, được mệnh danh là vùng “địa linh” của xứ Quảng khi xưa, hội tụ vẻ đẹp toàn diện của non nước, mây trời, của núi và biển. 

Quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn được mệnh danh là
Quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhất danh thắng" (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Điểm du lịch Ngũ Hành Sơn có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, nằm trên địa phận xã Hòa Hải, huyện Hòa Vang, nay là phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 8km về phía đông nam, ngay trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An.

Quần thể di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn gồm 5 ngọn núi đá vôi: Thổ Sơn, Hỏa Sơn (gồm có Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn), Thủy Sơn, Mộc Sơn, Kim Sơn. Thêm vào đó, nơi đây còn có phong cảnh đẹp cùng nhiều hang động huyền bí như động Huyền Không, động Huyền Vi, động Vân Thông,… lôi cuốn du khách đến tham quan, du lịch.

Mang trong mình vẻ đẹp hài hòa của vùng sinh thái tự nhiên đan xen với đời sống văn hóa tâm linh, quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn đã trở thành điểm đến được du khách yêu mến trên hành trình tham quan các vùng đất thuộc con đường di sản miền Trung.

Nếu Pháp nổi tiếng với “Con đường rượu vang”, “Trung Quốc nổi tiếng với “Con đường tơ lụa” hay Nhật Bản với “Xa lộ lịch sử”... thì người Việt cũng rất tự hào khi được biết đến “Con đường di sản miền Trung” - con đường kết nối các di sản Trung Bộ.

Nhận thấy tiềm năng du lịch của nơi được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất danh thắng”, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định tôn tạo Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn nhằm phát huy giá trị độc đáo nơi đây, đưa Ngũ Hành Sơn trở thành không gian văn hóa, không gian tổ chức lễ hội kết hợp điểm vui chơi giải trí đặc sắc của Tp.Đà Nẵng; kết nối với các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng khác của thành phố và các địa phương lân cận để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú. 

Toàn cảnh danh thắng Ngũ Hành Sơn (Sưu tầm)
Ngũ Hành Sơn là một cụm năm hòn cách thành phố Đà Nẵng chừng 6 cây số về phía Đông Nam, tọa lạc trên một bãi cát mênh mông nằm sát bờ biển, thuộc ấp Sơn Thủy, làng Hòa Khuê, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Sưu tầm)
Ngọn Thổ Sơn sở h?
Thổ Sơn là một trong 5 cụm hòn ngũ hành (hòn Kim, hòn Mộc, hòn Thủy, hòn Hỏa, hòn Thổ) thuộc quần thể Ngũ Hành Sơn. Thổ Sơn có hình dáng một ngôi tháp với các cạnh không đều, được bao quanh bởi non nước mây trời, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng (Ảnh: Báo Đà Nẵng).
Núi Kim Sơn (Sacotravel
Kim Sơn là hòn núi khiêm tốn nhất trong cụm 5 hòn, có cách núi dựng đứng từng tầng, không có thảo mộc sinh sản, phía Đông núi có có mọc xanh, các dây leo bám sát trong lòng núi đá... (Ảnh: Sacotravel).
ng Huyền Không (Sưu t
Động Huyền Không là ngọn núi cao nhất ở Ngũ Hành Sơn, nổi tiếng với vẻ đẹp huyền bí và chứa đựng giá trị tâm linh vượt bậc. Nơi đây thu hút đông đảo du khách tìm đến với cội nguồn tâm linh và khám phá vẻ đẹp của danh thắng (Ảnh: Sưu tầm).
ng Âm Phủ nổi tiến
Hang Âm Phủ nổi tiếng với khung cảnh huyền ảo được biết đến bởi những truyền thuyết, những câu chuyện dân gian chứa đựng giá trị tâm linh, đậm màu sắc huyển bí khi tái hiện 9 tầng địa ngục cùng những câu chuyện về tháng cô hồn (Ảnh: Sưu tầm).
Chùa Tam Thai là địa điểm tâm linh được nhiều Phật tử ghé thăm (Ảnh @clix_fotodesign)
Chùa Tam Thai là địa điểm tâm linh nổi tiếng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trải qua nhiều đợt trùng tu, đến nay ngôi chùa vẫn giữ được nét hoài cổ và kiến trúc độc đáo (Ảnh: @clix_fotodesign).

Sự giao thoa giữa các vùng văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên đa dạng cộng với hệ thống di tích lịch sử dày đặc đã mang đến một điểm đến thú vị cho du khách. Tất cả là sự cam kết bền vững, hứa hẹn Ngũ Hành Sơn sẽ trở thành điểm sáng mới trong hành trình du lịch “Con đường di sản miền Trung”.

Cùng chuyên mục