Thứ hai, 22/05/2023, 13:00 (GMT+7)

Ngọn hải đăng Vũng Tàu – biểu tượng của thành phố biển

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngọn hải đăng Vũng Tàu từ lâu đã trở thành một điểm đến của rất nhiều khách du lịch nếu có lần đặt chân đến Vũng Tàu. Bởi đây cũng chính là một trong những biểu tượng của thành phố biển.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về ngọn hải đăng Vũng Tàu

Ngọn hải đăng Vũng Tàu ở đâu?

Ngọn hải đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh núi Nhỏ thuộc phường 2, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam. Đây là địa điểm tham quan mà nhiều người truyền tai nhau nhất định phải ghé thăm khi du lịch ở Vũng Tàu.

Ngọn hải đăng Vũng Tàu có diện tích hơn 3400m2 bao gồm nhiều khu vực như nhà quản đăng, tháp hải quan, hầm chứa,...Cột hải đăng Vũng Tàu có tông màu trắng, được thiết kế theo kiểu hình trụ có độ cao khoảng 18m, đường kiến khoảng 3km. Cột hải đăng được trang bị đèn bật sáng vào mỗi đêm, có thể chiếu sáng với khoảng cách lên đến 63km. Hiện nay, ngọn hải đăng Vũng Tàu vẫn còn hoạt động để hỗ trợ tàu thuyền lưu thông trên biển.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Ngọn hải đăng Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Lịch sử ngọn hải đăng Vũng Tàu

Hải đăng Vũng Tàu là một trong những ngọn đèn biển được xây dựng sớm nhất với kỹ thuật cao nhất ở nước ta trong thời kỳ cận đại. Hải đăng Vũng Tàu giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu định hướng ra vào vịnh Gành Rái. 

Trong thời kỳ chống Pháp (1946 – 1954), hải đăng Vũng Tàu có vị trí quan trọng trong vận tải quân sự của quân Pháp chiếm đóng nên đã bị Đội Biệt động thành phố Vũng Tàu đã hai lần tổ chức tấn công đánh sập, làm tắt Đèn Pha (lần thứ nhất xảy ra vào đầu tháng 4 năm 1950 ; Lần thứ hai xảy ra ngày 10 tháng 5 năm 1950). Các trận đánh mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn bởi từ lâu Pháp vẫn cho thị xã Cấp là rất an toàn.

Trong kháng chiến chống Mỹ, “Đoàn tàu không số” phải dựa vào luồng sáng hải đăng Vũng Tàu để cập bến Lộc An thành công, kịp đưa vũ khí đạn dược từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Đông đánh thắng quân địch trên chiến trường Bình Giã (1964 – 1965) làm sụp đổ hoàn toàn “Chiến lược chiến tranh đặc biệt” của Mỹ và tay sai trên chiến trường Miền Nam.

Ngoài giá trị tự nó về chức năng của ngành hàng hải, vẻ đẹp hấp dẫn về kiến trúc độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hải đăng Vũng Tàu còn có giá trị lịch sử-văn hóa.

Hơn một trăm năm qua, hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy và trung thành của những người đi biển. “Với những người lâm nạn, mất phương hướng giữa đêm trên biển thì ánh sáng nhấp nháy của ngọn hải đăng thực sự là một điều kỳ diệu, một vị cứu tinh. Nó không những đưa đường dẫn lối, mà còn như thắp lên tia hy vọng, làm bùng cháy những khát khao sống mạnh mẽ của con người, là động lực cho những con thuyền rẽ sóng về bến đỗ an toàn”.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Ngọn hải đăng Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Có gì đặc biệt tại ngọn hải đăng Vũng Tàu

Với vẻ đẹp cổ kính, tinh tế của lớp sơn màu trắng làm cho ngọn hải đăng hiện ra trông thật hùng vĩ và to lớn. Một nơi ngắm cảnh và check-in vô cùng lý tưởng.

Trên con đường chinh phục ngọn hải đăng Vũng Tàu, du khách đã bị thu hút bởi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên, của các cây cối nhiệt đới, của những cây hoa phượng nở đỏ rực cả con đường vào mùa hè ngay trên đường đi hay vườn hoa sứ hàng chục năm tuổi thơm mát, sáng rực - một điểm nhấn của Ngọn Hải Đăng Vũng Tàu. Du khách có thể đi bộ vừa vãn cảnh và ghi lại những bức hình xinh lung linh tại đây.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Ngọn hải đăng Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Để lên được đỉnh ngọn hải đăng Vũng Tàu, bạn cần đi qua một đường hầm kiên cố, sau đó chinh phục cầu thang xoắn ốc với 55 bậc thang. Bên trong ngọn hải đăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một nét kiến trúc hoài cổ, mang đậm phong cách phương Tây.

Đứng trên đỉnh ngọn hải đăng, bạn sẽ được tận hưởng những đợt gió mát rượi từ biển hướng về. Nếu bạn chọn Vũng Tàu là điểm nghỉ dưỡng sau những giờ làm việc áp lực, thì nhớ lên đỉnh ngọn hải đăng nhé, những ngọn gió nơi đây chắc chắn sẽ làm tinh thần của bạn thư thái vô cùng.

Không chỉ là hóng mát, vị trí đắt giá này còn giúp bạn ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Vũng Tàu xinh đẹp. Đây cũng là địa chỉ sống ảo của rất nhiều bạn trẻ.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Tọa độ được rất nhiều bạn trẻ ưa thích (Nguồn:ST)

Kinh nghiệm tham quan ngọn hải đăng Vũng Tàu

Cách di chuyển đến ngọn hải đăng Vũng Tàu

Ngọn hải đăng Vũng Tàu cách trung tâm thành phố Vũng Tàu khoảng 15km (tương đương với 30 phút lái xe). Nếu bạn đi xe máy, bạn có thể tham khảo cách di chuyển dưới đây:

  • Từ trung tâm thành phố Vũng Tàu, bạn đi đường Ba Mươi Tháng Tư, rồi rẽ vào đường Phạm Hồng Thái.
  • Tới cuối đường Phạm Hồng Thái, rẽ trái để vào đường Lê Lợi.
  • Bạn tiếp tục chạy tiếp đến ngã ba, rồi rẽ phải để vào đường Hoàng Diệu.
  • Bạn đi hết đường Hoàng Diệu rồi rẽ trái sẽ thấy được công viên Bãi Trước.
  • Từ công viên Bãi Trước bạn hướng thẳng vào đường Hạ Long.
  • Bạn gặp bến tàu cánh ngầm Vũng Tàu, di chuyển thêm vài chục mét nữa đến Du Thuyền Dương Đông thì rẽ trái
  • Bạn đi thêm 240m nữa thì rẽ phải là thấy được ngọn Hải Đăng Vũng Tàu
  • Trước khi lên được ngọn hải đăng, bạn phải lái xe một vòng Núi Nhỏ mới vào được.
hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Đường lên ngọn hải đăng Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Thời gian mở cửa ngọn hải đăng Vũng Tàu

Ngọn hải đăng Vũng Tàu mở cửa từ 7h30 - 17h00 mỗi ngày (tùy thuộc vào thời điểm)

Giá vé tham quan ngọn hải đăng Vũng Tàu

Ngọn hải đăng Vũng Tàu là một trong những địa điểm du lịch miễn phí, du khách tới đây sẽ không phải trả phí hay mua vé vào cửa. 

Ăn gì khi đến ngọn hải đăng Vũng Tàu

Bánh khọt

Khác với món bánh khọt ở địa phương khác, bánh khọt ở Vũng Tàu được chiên ngập dầu, điều này tạo nên sự giòn tan khi cắn vào chiếc bánh. Hơn nữa, món bánh khọt nơi đây được làm từ phần bột đặc trưng với phần nhân bánh từ hải sản tươi rí, ngon ngọt. Đến với thành phố biển này bạn không nên bỏ qua món bánh dân dã nhưng ăn là ghiền.

bánh khọt - tiếp thị và gia đình
Bánh khọt Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Lẩu cá đuối

Cá đuối là được mệnh danh là loài cá “không xương” bởi xương của cá đuối cực kì ít, thậm chí là hoàn toàn không có.Xương cá ăn mềm và giòn như sụn sườn. Thịt cá có độ dai, chắc và ngọt nên cực kỳ được yêu thích. Chính vì vậy người dân Vũng Tàu đã tận dụng và chế biến món cá đuối trở thành món lẩu cá đuối cực kỳ thơm ngon.

lẩu cá đuối - tiếp thị và gia đình
Lẩu cá đuối (Nguồn:ST)

Gỏi cá mai

Gỏi cá mai là một trong những món ăn ngon không thể bỏ lỡ trong danh sách món ngon Vũng Tàu. Món ăn mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng lại cho du khách. 

Những địa điểm du lịch gần ngọn hải đăng Vũng Tàu

Tượng Chúa GiêSu KiTô Vua

Tượng Chúa Kito hay còn gọi là tượng Chúa dang tay, là một trong những điểm tham quan Vũng Tàu nổi tiếng được rất nhiều du khách ghé thăm. Trên đỉnh ngọn núi Nhỏ, tượng Chúa Kitô cao sừng sững, vững chãi với hai cánh tay dang rộng như nâng đỡ con người. Bề mặt tượng hướng ra biển vẻ đầy hiền hòa, bao dung như đang che chở bao bọc chúng sinh.

Dù chỉ là bức tượng được xây nên từ bê tông cốt thép, nhưng những chi tiết thuộc về thẩm mỹ và nghệ thuật như tư thế đứng, nét mặt, thần thái, trang phục… đều được thể hiện hết sức sinh động, mềm mại và đầy sức sáng tạo.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Tượng chúa Giêsu Kito Vua (Nguồn:ST)

Niết Bàn Tịnh Xá (chùa “Phật Nằm”)

Niết Bàn Tịnh xá là một danh lam ở thành phố biển Vũng Tàu. Tịnh xá đã đón tiếp rất nhiều du khách, Tăng, Ni, Phật tử đến tham quan, chiêm bái hằng ngày. Hằng năm, vào dịp các lễ tết, chủ nhật hay ngày rằm, ngày đầu tháng, có hàng vạn lượt khách đến Niết Bàn Tịnh Xá.

Bãi trước Vũng Tàu

Bãi Trước Vũng Tàu còn có tên gọi khác là bãi Tầm Dương - đây là một trong hai bãi biển nổi tiếng nhất tại Vũng Tàu. Bãi Trước tọa lạc tại số 01 đường Trần Phú kéo dài đến hết đường Quang Trung và một phần đường Hạ Long. Nổi tiếng với khung cảnh xinh đẹp, bờ cát mịn màng cùng nước biển trong xanh, bãi biển lại nằm tại khu vực trung tâm nên thu hút rất nhiều du khách.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn:ST)

Bãi sau Vũng Tàu

Bãi Sau (Bãi Thùy Vân) là một bờ biển nằm phía Đông thành phố Vũng Tàu, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Với vị trí đắc địa, Bãi Sau là địa điểm du lịch nhất định phải ghé thăm khi đến Vũng Tàu, vì gần với trung tâm, di chuyển rất dễ dàng. Không khí của Bãi Sau ấm áp và dễ chịu, nếu đi vào mùa vắng vẻ bạn sẽ cảm nhận được đắm mình vào không khí bình yên nơi đây, nếu đi vào mùa cao điểm bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh náo nhiệt của những hoạt động giải trí thú vị.

hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn:ST)

Lưu ý khi tham quan ngọn hải đăng Vũng Tàu

Để có một chuyến tham quan ngon hải đăng Vũng Tàu trọn vẹn, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đường đi đến ngọn hải đăng Vũng Tàu sẽ có một đoạn có dốc cao, đường núi, đường hẹp và nhiều góc cua, nên bạn cần chú ý nhiều hơn khi lái xe
  • Tham quan ngọn hải đăng Vũng Tàu hiện nay không mất phí mua vé. Nhưng nếu bạn đi xe, thì bạn phải gửi xe ngay dưới chân ngọn hải đăng
  • Nếu bạn đang mong chờ những bức ảnh đẹp ở ngọn hải đăng Vũng Tàu, hãy đến vào tháng 5-7, vì đây màu hoa sứ, hoa phượng nở rộ.
  • Chuẩn bị những bộ cánh lộng lẫy vì tại đây có rất nhiều góc sống ảo.
  • Bạn có thể mang theo một chút đồ ăn vặt để tiếp sức trong quãng đường đi.
hải đăng vũng tàu - tiếp thị và gia đình
Đường lên ngọn hải đăng Vũng Tàu (Nguồn:ST)

Hi vọng những chia sẻ trên của Tiếp thị và gia đình đã giúp bạn có thêm được những kinh nghiệm cho chuyến du lịch ngọn hải đăng Vũng Tàu. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và an toàn!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục