Thứ ba, 30/05/2023, 19:00 (GMT+7)

Trải nghiệm xem múa rối nước Hà Nội ở nhà hát Thăng Long

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ xem múa rối nước Hà Nội và muốn biết thêm thông tin liên quan đến loại hình nghệ thuật này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bạn đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến các vở kịch múa rối nước Hà Nội tại nhà hát múa rối Thăng Long? Bạn muốn biết được giá vé xem múa rối nước Thăng Long bao nhiêu? Tất tần tật những thắc mắc này sẽ được Tiếp Thị Gia Đình giải đáp tường tận trong bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về múa rối nước Hà Nội 

Múa rối nước chính là một trong những món ăn tinh thần yêu thích của người dân Việt Nam. Sân khấu của bộ môn này sẽ hoàn toàn diễn ra trên mặt nước và diễn viên sẽ là những con rối bằng gỗ, kết hợp cùng với các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nhiều màu sắc,... Những người nghệ sĩ đã khéo léo trong việc tạo ra những màn trình diễn hấp dẫn, sôi động giúp chinh phục tất cả người xem cả trong nước đến những bạn bè quốc tế.

Tổng quan về múa rối nước Hà Nội 
Tổng quan về múa rối nước Hà Nội 

Múa rối nước Hà Nội nói riêng và múa rối nước Việt Nam nói chung từ lâu đã trở thành một trong các sản phẩm nghệ thuật lưu truyền độc nhất vô nhị của đất nước. Để có thể biểu diễn được con rối dưới nước đòi hỏi kỹ thuật công phu và khó hơn so với khi biểu diễn trên cạn. Để có thể tạo ra sự thành công cho một màn múa rối nước, những người nghệ nhân biểu diễn đã hết sức chuyên nghiệp cũng như khéo léo trong việc kết hợp sự di chuyển thân hình, các bộ phận và hành động làm kịch của con rối.

Quy trình làm ra những con rối cũng vô cùng phức tạp và công phu. Chúng sẽ được những nghệ nhân thiết kế, cắt gọt sao cho phù hợp nhất với hình thù của nhân vật. Sau đó sẽ được mang đi đánh bóng, trang trí bằng các màu sắc sinh động để tiết mục biểu diễn trở nên đặc sắc hơn. Với những nét độc đáo kể trên, múa rối nước Hà Nội đã có thể thu hút được rất nhiều du khách tham quan.

2. Địa điểm xem múa rối nước Hà Nội - Nhà hát múa rối Thăng Long

Nhà hát múa rối Thăng Long là một trong những địa điểm xem múa rối nước Hà Nội yêu thích của nhiều du khách, tọa lạc ngay giữa lòng thủ đô và nằm cạnh khu phố cổ Hà Nội và Hồ Gươm. 

Trong một buổi biểu diễn kéo dài có thể chưa đến một tiếng đồng hồ nhưng du khách sẽ được thưởng thức những màn biểu diễn con rối trên mặt nước dựa theo mạch của câu chuyện vô cùng thú vị. Những màn biểu diễn này đều được trang bị hình ảnh và âm thanh cực kỳ sống động từ những nhạc cụ truyền thống như đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị hoặc những bản nhạc chèo mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của vùng Bắc Bộ.

Địa điểm xem múa rối nước Hà Nội - Nhà hát múa rối Thăng Long
Địa điểm xem múa rối nước Hà Nội - Nhà hát múa rối Thăng Long

Nhà hát múa rối Thăng Long chính là nhà hát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cũng như châu Á lập được kỷ lục biểu diễn múa rối nước liên tục trong 365 ngày. Nhà hát này sẽ biểu diễn tối đa 6 suất trong một ngày với hơn 2.000 chương trình múa rối hàng năm, đặc biệt một số suất còn có cả phụ đề tiếng Anh dành cho các khách quốc tế.

3. Giá vé xem múa rối nước Hà Nội tại nhà hát múa rối Thăng Long 

Đa phần các tour du lịch đến Hà Nội đều sẽ có lịch trình thưởng thức nghệ thuật múa rối nước tại nhà hát Thăng Long. Hiện nay, nhà hát đang có sức chứa 300 người và thời lượng cho mỗi tiết một múa rối nước kéo dài trong khoảng 50 phút.

Giá vé xem múa rối nước Hà Nội tại nhà hát Thăng Long được chia thành ba hạng vé, bao gồm:

  • Vé phổ thông (Nằm ở hàng ghế thứ ba và xa sân khấu nhất): 100.000 VNĐ/ khách

  • Vé thường (Nằm ở hàng ghế thứ 2): 150.000 VNĐ/ khách

  • Vé VIP (Nằm ở hàng ghế thứ 1 và gần sân khấu nhất): 200.000 VNĐ/ khách

Lưu ý: Nếu du khách sử dụng những phương tiện quay phim, chụp ảnh trong các tiết mục múa rối nước Hà Nội sẽ mất thêm phụ thu. Đối với máy ảnh là 20.000₫/máy và máy quay phim là 60.000₫/máy.

Giá vé xem múa rối nước Hà Nội tại nhà hát múa rối Thăng Long 
Giá vé xem múa rối nước Hà Nội tại nhà hát múa rối Thăng Long 

4. Các tiết mục múa rối nước hấp dẫn tại nhà hát múa rối Thăng Long 

Và địa điểm tổ chức nhiều buổi múa rối nước hàng năm nhất tại Việt Nam, do đó tại nhà hát múa rối Thăng Long có rất nhiều tiết mục hấp dẫn đang chờ đợi du khách trải nghiệm, nổi bật nhất có thể kể đến là 

4.1. Múa Tứ Linh

Tiết mục múa rối này là biểu thị cho sự thiêng liêng và hướng người xem đến các triết lý nhân sinh cao cả. Múa Tứ Linh sẽ bao gồm Long, Lân, Quy, Phượng, là bốn linh vật linh thiêng, giúp mang đến sự may mắn, giàu sang, trường thọ và chung thủy. Bốn biểu tượng linh thiêng này cũng thường xuyên xuất hiện tại những đền chùa của Việt Nam.

Múa Tứ Linh
Múa Tứ Linh

4.2. Múa rồng, phượng

Rồng, phượng chính là hai linh vật có vị trí quan trọng hàng đầu trong tín ngưỡng văn hóa dân gian của người Việt. Nếu như rồng là biểu trưng cho sự mạnh mẽ, oai phong thì phượng sẽ là sự uyển chuyển và nhanh nhẹn. Điệu múa của Phượng sẽ thường được diễn ra theo cặp với con trống là Phượng và con cái là Loan. Sự đồng điệu của cặp đôi Loan Phượng sẽ giúp cho du khách liên tưởng đến tình yêu vợ chồng thủy chung, son sắc.

Múa rồng, phượng
Múa rồng, phượng

4.3. Tễu giáo trò

Tễu chính là một thanh niên nông dân chất phát và cũng là người dẫn chuyện trong những dịp lễ hội làng quê. Đây cũng chính là nhân vật có quyền nói kháy về bất kỳ sự việc hoặc bất kỳ ai xuất hiện trong câu chuyện. Sự có mặt của tễu đã giúp cho các khán giả hiểu rõ hơn về những nhân vật rối nước.

Tễu giáo trò
Tễu giáo trò

4.4. Vinh quy bái tổ

Theo như thông lệ thời xưa, từ 3 đến 5 năm triều đình sẽ tổ chức một khóa thi để chọn lựa nhân tài cho đất nước. Những người tài thi đỗ sẽ được triều đình phát cho áo mũ và về làng vinh quy bái tổ. Đây cũng chính là tục lệ ân sủng đặc biệt của triều đình dành cho những người tài và cũng là lời nhắc nhở để mọi người cần trau dồi đạo đức, tài năng để có thể giúp dân và giúp nước.

Vinh quy bái tổ
Vinh quy bái tổ

4.5. Múa lân

Lân được biết đến là một trong tứ linh thuộc tín ngưỡng Phương Đông. Đây là linh vật với ý nghĩa mang đến phúc lành và may mắn cho người dân Việt. Điệu múa trong tiết mục múa rối nước Hà Nội này cũng chính là lời cầu chúc cho những người nông dân sẽ có một cuộc sống sung túc, thịnh vượng và hạnh phúc.

Múa lân
Múa lân

4.6. Chăn trâu thổi sáo

Hoạt động thường ngày của những cậu bé thời xưa chính là chăn trâu thổi sáo. Điệu múa rối này sẽ mô tả lại cuộc sống thanh bình nơi làng quê thông qua tiếng trúc véo von của cậu bé. Tiếng sáo cũng giúp chúng ta gợi nhớ đến tình yêu thương quê hương đất nước của những người con xa xứ.

Chăn trâu thổi sáo
Chăn trâu thổi sáo

Múa rối nước Hà Nội là một trong những món ăn tinh thần đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua nếu có dịp đến với thủ đô. Đừng quên sắp xếp lịch trình đến với nhà hát múa rối Thăng Long để thưởng thức những buổi múa rối nước đặc sắc nhé. 

Cùng chuyên mục