Thứ sáu, 06/06/2025
logo
Góc nhìn

Quy định rõ trách nhiệm nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của người chuyển tải quảng cáo

Hồng Phúc Thứ tư, 04/06/2025, 15:27 (GMT+7)

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với việc quy định rõ hơn trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là các cá nhân có sức ảnh hưởng trên môi trường truyền thông số.

Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Luật Quảng cáo (sửa đổi) cần nhìn nhận ngành quảng cáo như một ngành kinh tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Quảng cáo: Giải pháp nào 'gỡ khó' cho doanh nghiệp phát triển?

Sáng 4/6, tiếp tục chương trình làm việc, Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chủ trì phiên họp.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-thanh-1512
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. (Ảnh: Hồ Long)

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội (VHXH) Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về cơ bản, các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo, đồng thời đề xuất một số điều chỉnh chi tiết nhằm hoàn thiện dự thảo Luật. Trên cơ sở đó, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến và chỉnh lý dự thảo.

Không hạn chế quảng cáo với người có ảnh hưởng

Liên quan đến ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng "chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo", Ủy ban VHXH cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

Đồng thời, pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Theo dự thảo Luật, người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 điều 15a dự thảo Luật thì còn có các nghĩa vụ khác, gồm:

Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ; Thông báo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cơ quan soạn thảo cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, đề nghị giữ quy định như dự thảo Luật.

chu-nhiem-uy-ban-van-hoa-va-xa-hoi-nguyen-dac-vinh1-1513
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. (Ảnh: Hồ Long)

Tăng cường trách nhiệm đối với chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng

Liên quan đến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”, Ủy ban VHXH của Quốc hội cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để xử lý hành vi vi phạm như quảng cáo đặt vào trong hoặc bên cạnh nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Đây là hành vi gây mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước, có khả năng dòng tiền quảng cáo của các thương hiệu Việt Nam được chia sẻ, tài trợ cho các đối tượng vi phạm pháp luật và khuyến khích các đối tượng này tiếp tục sản xuất, đăng phát thông tin vi phạm pháp luật.

Do đó, nhằm tăng cường trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững của ngành quảng cáo và sáng tạo nội dung số, Thường vụ Ủy ban VHXH của Quốc hội thống nhất giữ lại quy định trên.

Về đề nghị bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam, Ủy ban VHXH của Quốc hội cho biết, khoản 5 điều 23 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng (bao gồm cá nhân, pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân, pháp nhân nước ngoài).

Việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO).

Vì vậy, đề nghị giữ quy định như dự thảo Luật. Đối với giải pháp kỹ thuật nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên mạng, dự thảo Luật đã giao Chính phủ quy định cụ thể để bảo đảm tính khả thi khi áp dụng trên thực tế.

toan-canh-1514
Quang cảnh phiên họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. (Ảnh: Hồ Long)

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với việc quy định rõ hơn trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là các cá nhân có sức ảnh hưởng trên môi trường truyền thông số.

Cùng với đó, cần làm rõ hơn cơ chế kiểm soát, giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong trường hợp người chuyển tải quảng cáo vi phạm pháp luật, bảo đảm công bằng giữa các chủ thể trong hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường truyền thông số về quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội; rà soát kỹ thuật lập pháp, hoàn thiện dự thảo Luật và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý bảo đảm chất lượng, khả thi, tiến độ để trình Quốc hội xem xét thông qua.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục