Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/10/2023, 05:07 (GMT+7)

Chân dung nữ “cá mập” trẻ nhất Shark Tank mùa 6

Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, nữ “cá mập” trẻ nhất Shark Tank mùa 6, doanh nhân Lê Hàn Tuệ Lâm khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi sự nghiệp thành công.

Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa chính thức ra mắt, quy tụ nhiều gương mặt “cá mập” đình đám trong giới đầu tư. Trong đó, sự quan tâm của khán giả đổ dồn vào Shark Lê Hàn Tuệ Lâm, “cá mập” nữ duy nhất và trẻ nhất trong chương trình.

Mặc dù là gương mặt mới trên sóng Shark Tank Việt Nam nhưng thực tế, Tuệ Lâm đã gây dựng được tên tuổi trên thị trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Năm 2021, cô vinh dự là một trong 3 người Việt được tạp chí Forbes gọi tên trong danh sách “30 Under 30 Asia”.

380711758_6226213214151173_6717633391770916383_n

Hãy cạnh tranh sòng phẳng!

“Chúng ta hãy cạnh tranh sòng phẳng với nhau, không tính đến xuất phát điểm!” - đó là tâm niệm của Lê Hàn Tuệ Lâm từ khi còn đi học đến khi có được những thành công như hiện tại.

Lê Hàn Tuệ Lâm sinh năm 1994 ở Hải Dương, xuất thân trong một gia đình nghèo khó, mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ cô đã phải cố gắng rất nhiều để chăm lo cho cô và 3 chị gái được theo trọn vẹn con đường học vấn, không phải bỏ dở giữa chừng.

Gia cảnh khó khăn trở thành động lực to lớn để Tuệ Lâm nỗ lực ăn học thành tài. Từ khi học cấp 2, cô đã xác định mục tiêu duy nhất là sau này phải kiếm được thật nhiều tiền để gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

326443489_159925535386070

Thi đại học, cô xuất sắc đỗ Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại. Ngay từ năm đầu, cô đã tìm hiểu đầu tư chứng khoán, có bao nhiêu tiền tiết kiệm đều đổ vào đây. Cô cũng tự nuôi sống bản thân nhờ làm thêm công việc khác như gia sư.

Sau khi tốt nghiệp, cô có cơ hội làm một số công việc như: thực tập sinh phân tích tài chính tại IPCOMS, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank, quản lý quan hệ nhà đầu tư tại Base.vn.

Bước ngoặt thành công lớn nhất của cô chính là gia nhập Nextrans - một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn vào Base. Tuệ Lâm đảm nhiệm vị trí Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam ở tuổi 26.

Quỹ đầu tư mạo hiểm này hoạt động chủ yếu ở ba thị trường Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam với danh mục quản lý hơn 70 công ty trong nhiều lĩnh vực. Khi ấy, nữ “cá mập” là một trong những nhà đầu tư nữ hiếm hoi và trẻ tuổi tại Việt Nam.

287167265_482120362465214

Cô còn là người sáng lập Chương trình “Quỹ đầu tư mạo hiểm”. Đây chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho các nhà sáng lập và doanh nhân về cách làm việc hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư.

Hiện tại, Tuệ Lâm được biết đến với vai trò diễn giả trong các diễn đàn dành cho giới khởi nghiệp nhờ sự am hiểu và khả năng hoạt ngôn của mình.

Trong chương trình Café sáng, Tuệ Lâm từng nói: “Có nhiều bạn trẻ có chung xuất phát điểm như tôi, nhưng có điều tôi luôn tâm niệm từ khi còn đi học tới bây giờ, đó là chúng ta hãy cạnh tranh sòng phẳng với nhau, không tính đến xuất phát điểm.

Kể cả lao động chân tay hay lao động trí óc, năng lực của chúng ta là điều quyết định thành công. Khi bạn có xuất phát xa hơn mọi người một chút xíu thì bạn cần phải tập trung vào tốc độ, cần đi nhanh hơn. Trong sự nghiệp của mình, tôi có thể dùng một từ miêu tả là sự tập trung!”.

Lời nhắn tuổi 30

Sau khi thông tin trở thành “cá mập” của Shark Tank mùa 6 được cộng đồng mạng chú ý, Lê Hàn Tuệ Lâm đã chia sẻ bức ảnh cá nhân trên Facebook của mình với dòng caption: “Từ ngày bước sang tuổi 30 là phải tự dặn mình: Seek respect, not attention. It lasts longer!” (Tạm dịch: Tìm kiếm sự tôn trọng, không phải sự chú ý. Nó kéo dài lâu hơn!).

376859175_618022903874959

Nói về việc mình có cơ hội góp mặt trong dàn “cá mập” của Shark Tank Việt Nam năm nay, Lê Hàn Tuệ Lâm thẳng thắn: “Tuệ Lâm xin phép được xưng là ‘tôi’ để đảm bảo tính khách quan và tôn trọng khán giả đọc bài. Trước hết, tôi cần phải cảm ơn chương trình đã có lời mời và trao cho tôi cơ hội ngồi vào chiếc ghế mà nhiều người cho là ‘quyền lực’. Nhưng với tôi, đó đơn thuần là vị trí cho tôi cơ hội gặp nhiều nhà sáng lập, tìm kiếm cơ hội đầu tư và học hỏi từ chính họ, cũng như từ các Shark đàn anh trong chương trình.

Tôi cũng cảm ơn mọi người đã dành nhiều sự quan tâm cho tôi trong những ngày qua, nhưng như triết lý đầu tư của quỹ tôi và phương châm làm việc của mình, tôi mong muốn được tập trung vào lĩnh vực chuyên môn: Đánh giá các cơ hội đầu tư và đồng hành cùng những nhà sáng lập tài năng!”.

Tuệ Lâm khẳng định mình còn trẻ và có thể trong nhiều tình huống sẽ xử lý chưa trọn vẹn, nhưng cô sẽ luôn cố gắng học hỏi và rút kinh nghiệm.

Đề cập đến bản thân, nữ CEO khẳng định: “Tuệ Lâm trước và sau khi lên Shark Tank sẽ không có gì thay đổi cả. Tôi vẫn sẽ giữ vững triết lý đầu tư và quan điểm sống của mình. Tôi cảm ơn tình cảm của mọi người, nhưng hãy cứ gọi tôi là Tuệ Lâm, và nếu cần một từ để mọi người nhớ về mình, tôi chỉ chọn hai chữ: ‘tử tế’. Cảm ơn mọi người thật nhiều!”.

272039300_439528285057756

Lê Hàn Tuệ Lâm vừa kết hôn vào tháng 8 năm nay với ông xã Loic Faussier (sinh năm 1972, quốc tịch Pháp). Loic Faussier tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Đại học Paris Assas và sở hữu 2 bằng thạc sĩ gồm: Thạc sĩ tài chính, Đại học Paris Dauphine và Thạc sĩ Luật kinh doanh, Học viện Chính trị Paris.

Ông từng là Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) từ tháng 1/2023, đến tháng 8/2023 thôi đảm nhiệm chức vụ vì lý do cá nhân.

Trước đó, Loic Faussier từng là Phó tùy viên tài chính phòng Thương mại của Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh và từng làm việc cho Citibank ở Paris.

Sau khi rời “ghế nóng” tại SeABank, Loic Faussier đang là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của VNInvest Partners - công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp và đầu tư chuyên về nợ và các giao dịch cổ phần giữa thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế.

Cùng chuyên mục