Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 14:03 (GMT+7)

Làng vạn chài hoang tàn, lạnh lẽo sau cơn lũ dữ

Cuộc sống của người dân làng vạn chài Văn Đức (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) vốn rất bình yên, no đủ, thế nhưng chỉ trong chốc lát, cơn bão số 3 đi qua, lũ đến cuốn phăng tất cả khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh "trắng tay".

Hết bão lại đến lũ… Thiên tai vừa qua đi, không khí làng vạn chài Văn Đức, huyện Gia Lâm càng thêm buồn thảm dưới làn nước sông Hồng đục ngầu.

Ảnh 1
Hôm nay (19/9) nước đã bắt đầu rút, nhưng trên các con đường tới làng vạn chài Văn Đức (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội vẫn ngập bùn đất, cây cối phủ kín một màu đỏ của bùn. 
Ảnh 2
Hết bão lại đến lũ, người dân cả làng vạn chài ngày đêm căng mình trông nom lồng cá. Không những thế họ còn phải lo giữ những căn nhà nổi trên dòng nước lớn chảy xiết phía hạ lưu sông Hồng.
Ảnh 3
Lúc này, lối lên bờ bị chia cắt, mọi sinh hoạt của các hộ đều diễn ra trong không gian chật hẹp của những chiếc thuyền được thiết kế thành nhà ở. 
Ảnh 4
Nhiều hộ gia đình ở làng vạn chài có đến 2 hoặc 3 thế hệ cùng sinh sống trên một chiếc thuyền. Điều kiện mưu sinh của họ ngày càng khó khăn khi đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những biến đổi thất thường của thiên nhiên.
Ảnh 4
Chiếc điều hoà quý giá nhất trong nhà cũng chẳng giữ được
Ảnh 5
Ngoài sống bằng nghề chài lưới, cùng nhiều hộ khác, 20 năm nay gia đình ông Hưởng (trú tại làng vạn chài Văn Đức, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) nuôi thêm mô hình cá lồng. Đây là lần đầu tiên, ông Hưởng phải chứng kiến cảnh những con cá chiên, cá lăng, cá chép sắp đến tuổi thu hoạch đột nhiên phềnh bụng nổi trên mặt nước. Ước tính tổng thiệt hại sau bão lũ của gia đình ông Hưởng gần 200 trăm triệu đồng.
Ảnh 6
Những cơn giông chiều và đêm thường rất mạnh, cả gia đình mỗi thành viên đảm nhiệm một việc, người che bạt, người giăng dây, người lo buộc thuyền... mặc cho gió táp mưa xối xả.
Ảnh 7
Cuộc sống của các hộ dân làng vạn chài vẫn cứ bấp bênh theo dòng sông Hồng. Họ nhận thức được nghề chài lưới mãi chỉ là công việc duy trì cuộc sống qua ngày, sinh kế không bền vững nhưng vẫn phải nuôi thêm cá lồng để bám trụ, mong có cơ hội để phát triển.
Cùng chuyên mục