Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 10:17 (GMT+7)

Gợi ý thực đơn eat clean cho người đau dạ dày vừa ngon, an toàn lại cải thiện triệu chứng cực hiệu quả

Eat clean cho người đau dạ dày là chế độ ăn uống lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày. Nếu còn chưa biết thực hiện thế nào, Tiếp thị & Gia đình sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn trong bài viết sau đây. 

Lợi ích của chế độ eat clean cho người đau dạ dày

Ăn sạch, ngoài mục đích loại bỏ thực phẩm không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn hàng ngày của bạn, nó còn tạo ra cân bằng giữa nhiều loại thực phẩm và ăn uống đúng cách để hỗ trợ quá trình làm lành dạ dày.

Chế độ ăn eat clean chủ yếu sử dụng thực phẩm tươi, sạch, ít qua chế biến, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia. Thực đơn eat clean chủ yếu là các loại thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, thịt nạc, sữa non, trái cây, chất béo lành mạnh... Hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm ăn nhanh đã quá chế biến... Còn trong chế biến, eat clean sẽ hạn chế các khâu nấu nướng cầu kỳ, thay vào đó khuyến khích giữ nguyên vị tự nhiên và hạn chế gia vị.

unnamed-1-22
Lợi ích của chế độ eat clean cho người đau dạ dày

Dưới đây là những lợi ích của chế độ ăn eat clean cho người đau dạ dày mọi người có thể tham khảo:

Giảm việc kích thích dạ dày

Một trong những lợi ích của việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh là giúp giảm tiếp xúc với các chất kích thích như caffeine, cay nóng, nước ngọt có ga, rượu cũng như thức ăn có nồng độ muối cao, điều này sẽ giúp hạn chế triệu chứng đau dạ dày.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Trong chế độ ăn eat clean cho người đau dạ dày sẽ có nhiều thực phẩm sạch giàu chất xơ, áp dụng chế độ ăn này sẽ giúp người bệnh có thể cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp dạ dày hoạt động ổn định hơn.

Giảm việc tạo ra axit dạ dày

Chế độ ăn eat clean tập trung vào thực phẩm kiềm, như các loại rau củ quả, hạt và ngũ cốc nguyên hạt, tất cả thực phẩm này có tác dụng giảm axit trong dạ dày, giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày.

Nguyên tắc ăn eat clean cho người đau dạ dày

Khi thực hiện chế độ ăn eat clean, người đau dạ dày cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Chọn thực phẩm tươi, sạch, nguyên chất, không qua chế biến hoặc chế biến đơn giản.

- Ưu tiên ăn rau xanh vì đây là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, chất khoáng, vitamin dồi dào.

- Hạn chế thực phẩm béo, dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ cay nóng, đồ uống có cồn, caffeine.

eat-clean-cho-nguoi-dau-da-day-1-1

Thực phẩm nên ăn trong chế độ eat clean cho người đau dạ dày 

Rau củ quả

Không thể bỏ qua rau củ quả trong chế độ ăn này. Vì đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất cực kỳ dồi dào. Những người đau dạ dày nên bổ sung nhiều rau củ quả vào thực đơn hàng ngày, đặc biệt những loại có màu sắc tươi sáng như khoai lang, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ... 

Thịt, cá, trứng, sữa

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp protein, sắt và vitamin B dồi dào. Người đau dạ dày nên chọn các loại thịt, cá, trứng, sữa ít béo để bổ sung vào thực đơn eat clean hàng ngày.

Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt chính là nguồn cung cấp chất xơ, protein và vitamin B dồi dào. Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt mà người đau dạ dày nên ăn như yến mạch, quinoa,...

Trong yến mạch có chứa 85% tinh bột, 11% chất xơ mà chất béo lại cực kỳ ít. Chỉ cần sử dụng một lượng yến mạch vừa phải trong thực đơn hàng ngày là bạn đã có thể cân bằng chế độ dinh dưỡng cho cơ thể. 

eat-clean-cho-nguoi-dau-da-day
Thực phẩm nên ăn trong chế độ eat clean cho người đau dạ dày 

Hạt Quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch nằm trong nhóm thực phẩm eat clean người đau dạ dày nên ăn. Với lượng tinh bột chứa trong quinoa, bạn có cảm giác no lâu hơn, kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng dễ dàng hơn.

Thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn

Khác với những người chỉ ăn eat clean để giảm cân, giảm mỡ, khi đau dạ dày bạn nên tránh một số loại thực phẩm để không gây kích ứng và hỗ trợ quá trình điều trị. Cụ thể:

Thực phẩm có nồng độ đường cao 

Đường có thể làm mức đường huyết tăng cao và gây kích ứng dạ dày. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt, bánh có chứa nhiều đường, nước giải khát có gas hayđồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo.

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng là thực phẩm mà người đau dạ dày nên kiêng vì nó có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến tình trạng bệnh tình ngày một trầm trọng hơn.

Đồ uống có cồn và caffeine

Chắc chắn trong chế độ ăn eat clean cho người đau dạ dày sẽ không có đồ uống có cồn và caffeine. Lý do bởi chúng có thể gây kích thích dạ dày, làm triệu chứng đau dạ dày thêm trầm trọng hơn.

cafee
Chế độ ăn eat clean cho người đau dạ dày không nên có đồ uống có cồn và caffeine.

Thức ăn nhiều chất béo

Bạn sẽ bị khó tiêu và mức acid dạ dày tăng nếu ăn thức ăn chứa nhiều chất béo. Vì vậy, bạn nên tránh ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán và thức ăn có nhiều chất béo bão hòa.

Đồ uống có ga

Đồ uống này có thể gây áp lực lên dạ dày. Tránh tiêu thụ nước có ga và chọn nước uống không có gas.

Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến

Hầu hết thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến các nguyên liệu có thể chứa nhiều chết béo, đường và muối sẽ gây kích ứng dạ dày, vì vậy bạn cần hạn chế hoặc tốt nhất là không tiêu thụ thức ăn này.

Gợi ý thực đơn eat clean cho người đau dạ dày

Ngày 1

  • Bữa sáng: Cháo yến mạch hạnh nhân, trái cây tươi.
  • Bữa trưa: Thịt bò xào rau củ.
  • Bữa tối: Cá hồi nướng với khoai lang, rau củ.
che-do-an-eat-clean-cho-n
Thực đơn eat clean cho người đau dạ dày

Ngày 2

  • Bữa sáng: Bánh mì nguyên cám với trứng và rau củ.
  • Bữa trưa: Canh rau củ nấu gà không da.
  • Bữa tối: Tôm hấp với đậu hũ.

Ngày 3

  • Bữa sáng: Bánh mì lúa mạch ăn kèm bơ hạt điều.
  • Bữa trưa: Mì ống nguyên cám với sốt rau củ.
  • Bữa tối: Gỏi cá ngừ tươi hấp dẫn.

Ngày 4

  • Bữa sáng: Trái cây tươi và một lát bánh mì nguyên cám.
  • Bữa trưa: Canh cải xah nấu thịt bằm.
  • Bữa tối: Salad với thịt, cá, trứng.
che-do-an-eat-clean-3

Ngày 5

  • Bữa sáng: Sữa chua Hy Lạp với trái cây và hạt
  • Bữa trưa: Súp lơ luộc.
  • Bữa tối: Sườn non nướng cùng rau xà lách.

Trên đây là thực đơn eat clean cho người đau dạ dày mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ, hy vọng những người đau dạ dày sẽ tìm được thực đơn ưng ý để giảm triệu chứng cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống.  ​

Cùng chuyên mục