Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/07/2024, 11:08 (GMT+7)

Chế độ ăn eat clean là gì? Tất tần tật những điều chị em nhất định phải biết để có vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh

Chế độ ăn eat clean không còn quá xa lạ với giới trẻ Việt như một lối sống mới giúp duy trì vóc dáng và tăng cường sức khỏe. Vậy, eat clean có ưu điểm gì, nguyên tắc thực hiện ra sao, hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn eat clean và nguyên tắc thực hiện

Chế độ ăn eat clean là gì?

Chế độ ăn eat clean được hiểu đơn giản là “lối sống ăn sạch”, tức là sử dụng thực phẩm tươi, sạch, ít qua chế biến, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia. Các loại thực phẩm ưu tiên sử dụng trong chế độ này có thể kể đến như: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, thịt nạc, sữa non, trái cây, chất béo lành mạnh... Hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm ăn nhanh đã quá chế biến...

che-do-an-eat-clean2
Chế độ ăn eat clean là “ăn sạch”

Bên cạnh đó, chế độ ăn eat clean cũng khuyến khích bạn nên kết hợp với việc uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên để giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn, săn chắc và khỏe mạnh. Không chỉ vậy, khi thực hiện phương pháp này, bạn còn cảm thấy tinh thần tỉnh táo, yêu đời hơn và cơ thể tràn đầy năng lượng.

Nguyên tắc khi áp dụng chế độ eat clean

Khi thực hiện chế độ ăn eat clean, bạn cần nhớ những nguyên tắc cơ bản này để chúng có thể phát huy một cách hiệu quả nhất:

- Không nên ăn quá nhiều chất trong một bữa, nên chia nhỏ 5-6 bữa trong 1 ngày và hạn chế ăn quá no.

- Trong bữa ăn hàng ngày nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám, đặc biệt là bữa sáng như gạo lứt, bánh mì ngũ cốc, yến mạch. 

- Ưu tiên các thực phẩm tươi, tự nhiên, có thể ăn sống hoặc chế biến đơn giản, tránh món ăn phải ninh, hầm trong thời gian dài làm phân hủy nhiều dinh dưỡng tốt có trong thực phẩm.

che-do-an-eat-clean
Nguyên tắc khi áp dụng chế độ eat clean

- Chọn nguồn protein nạc có trong thịt gà, thịt thăn lợn, đậu phụ, trứng gà, các loại đậu và hạt,… vừa bổ sung năng lượng, vừa giúp cơ bắp phát triển, duy trì..

- Nhận chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong trái cây, rau củ quả tươi chế biến dạng salad ăn trực tiếp hoặc có thể hấp để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

- Nên thực hiện thói quen uống nhiều nước, từ 2-3 lít mỗi ngày và không nên bỏ bữa sáng.

- Thay chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh đến từ dầu thực vật như dầu quả hạch, dầu ô liu hay dầu quả bơ,…

- Khi chế biến món ăn cũng nên hạn chế thêm nhiều gia vị như muối, đường, hạt nêm....

- Hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, rượu bia, chất kích thích, thức ăn nhanh...

Khi áp dụng tốt những nguyên tắc này bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực rõ rệt về tinh thần, sức khỏe, vóc dáng cũng đẹp hơn, săn chắc hơn. Chính vì những lợi ích này mà không ít chị em vẫn đang thực hiện chế độ ăn eat clean hàng ngày.

Chế độ ăn eat clean mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

Ăn chế độ eat clean mang lại cho chúng ta khá nhiều ảnh hưởng tích cực. Có thể kể đến những tác dụng mà phương pháp này mang lại như:

- Eat clean giúp bạn kiểm soát cân nặng, lượng cơ và mỡ trong cơ thể. Nhờ đó mà vóc dáng của bạn được cải thiện và cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

- Giúp tinh thần thoải mái hơn, tăng khả năng tập trung.

- Kiểm soát viêm và tăng cường miễn dịch.

eat-clean
Sau khoảng gần 1 tháng thực hiện chế độ eat clean bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ cải thiện hơn

- Da căng bóng, tươi sáng hơn. Tóc, móng chắc khoẻ hơn,

- Thực hiện phương pháp eat clean sẽ giúp bạn giảm tiêu thụ đường, bạn sẽ giảm bớt nhiều nguy cơ bệnh tật. Chẳng hạn như đái tháo đường type II, tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Cuối cùng, chế độ ăn Eat clean được duy trì tức là lúc bạn đã hình thành cho bản thân một lối sống lành mạnh, bền vững.

Một số mẹo để ăn eat clean hiệu quả

Nếu bạn không có thời gian hoặc khó chuẩn bị các bữa ăn eat clean với lượng thức ăn phù hợp, hãy thực hiện một số mẹo đơn giản dưới đây để bắt đầu chế độ ăn này:

- Hạn chế ăn thực phẩm đóng gói hay những thực phẩm đã qua chế biến với phần lớn các thành phần không tự nhiên. Hạn chế ăn thực phẩm có chưa thành phần không xác định như lecithin đậu nành, sáp carnauba, hương liệu nhân tạo. Những thành phần được liệt kê trên bao bì thực phẩm phải là thứ mà bạn có thể nhận ra ví dụ như táo khô, quế, ngũ cốc, yến mạch...

- Tránh các loại thực phẩm, nước uống bị tinh chế khác nhiều với dạng tự nhiên, ví dụ như: nước ép táo thay vì quả táo, khoai tây chiên thay vì rau tươi hoặc cốm gà so với ức gà tươi.

- Cắt giảm thức ăn có nhiều đường, muối hoặc chất béo, nhất là bánh kẹo ngọt hoặc các thực phẩm chế biến sẵn.

- Kết hợp luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khoẻ.

che-do-an-eat-clean4
Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

Gợi ý một số thực đơn eat clean giảm cân đơn giản, dễ thực hiện

Để thực hiện chế độ ăn eat clean giảm cân hiệu quả, bên cạnh việc tuân thủ nguyên tắc như trên, bạn cần kết hợp các thực phẩm để tạo thành thực đơn đủ dinh dưỡng mà vẫn đáp ứng nhu cầu năng lượng. 

Thực đơn eat clean thứ 1

Thực đơn eat clean này cung cấp cho bạn 1.225 calo:

- Bữa sáng: 2 miếng bánh mì đen và 1/4 ly quả việt quất (bạn có thể thay thế bằng bất kỳ loại trái cây ít ngọt nào mà mình thích). 

- Bữa ăn nhẹ: 1/3 cốc đậu nành luộc. 

- Bữa trưa: Bánh mì nướng với đậu cúc nghiền. 

- Bữa ăn nhẹ: 1 quả mận nhỏ.

- Bữa tối: Ăn salad rau với nước sốt mè.

Thực đơn eat clean số 2

Bữa ăn Eat clean này rất đơn giản, tuy lượng thức ăn không nhiều nhưng rất đa dạng, cung cấp cho bạn khoảng 1200 calo.

- Bữa sáng: Một ổ bánh mì nguyên hạt, 2 thìa cà phê hạt chia trộn với trái cây ít ngọt cùng 2 thìa cà phê đậu phộng.

- Bữa ăn nhẹ: 2 nhánh cần tây luộc.

- Bữa trưa: Salad đậu nành.

- Bữa ăn nhẹ: Mơ khô 6 hạt.

- Bữa tối: Ăn 110g ức gà hấp cùng 1 lát bánh mì, ngũ cốc và 1 chén salad quýt, củ cải đường.

Thực đơn eat clean thứ 3

Với thực đơn eat clean này, bạn sẽ được cung cấp 1.205 calo:

- Bữa sáng: 1 lát bánh mì bơ đậu phộng, 1 quả chuối

- Bữa ăn nhẹ: 1/2 chén dưa leo thái lát và 2 thìa nước sốt. 

- Bữa trưa: 1 phần salad cá hồi.

- Bữa ăn nhẹ: 1/2 chén đậu nành luộc. 

- Bữa tối: 100 gam thịt lợn nướng, cà chua bi và salad cần tây.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến chế độ ăn eat clean

Để thực hiện chế độ ăn eat clean này một cách hiệu quả và thuận lợi nhất, bạn nên hiểu rõ một số thắc mắc liên quan đến chế độ này. 

Eat clean có phải phương pháp ăn kiêng để giảm cân?

Câu trả lời là không. Eat clean không phải là phương pháp ăn kiêng. Đây là cách ăn uống khoa học, lành mạnh, ưu tiên thực phẩm tươi sạch, ít qua chế biến để đem lại giá trị dinh dưỡng cao và hiệu quả thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe. Còn các phương pháp giảm cân được thực hiện bằng cách cắt giảm lượng calo nạp vào để đảm bảo ít hơn lượng calo tiêu thụ.

che-do-an-eat-clean
Eat clean không phải phương pháp ăn kiêng để giảm cân

Vì sao nấu ăn eat clean phải hạn chế dùng muối?

Chế độ này đòi hỏi ăn nhạt, tránh ăn mặn, để giảm lượng muối đi vào cơ thể bởi đây là nguyên nhân gây ra cao huyết áp, mất trí nhớ.

Ăn eat clean bao lâu thì giảm cân?

Câu trả lời này tùy thuộc vào hiệu quả mà bạn thực hiện phương pháp này. Bạn cần kiên trì và nhẫn nại để có thể giảm cân bằng chế độ này. Eat clean giúp bạn giảm cân an toàn và thường trung bình sẽ mất khoảng 1 - 2 tháng nhưng cũng có thể là cả năm để bạn có thể đạt được kết quả, tùy thuộc vào thể trạng cũng như phối hợp tập luyện thể thao của bạn.

Eat clean phù hợp với những đối tượng nào?

Chế độ ăn eat clean phù hợp với những đối tượng cụ thể như:

- Những người mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối.

- Những người mong muốn có làn da tươi sáng, căng bóng

- Người mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch.

- Bất cứ những ai quan tâm đến vấn đề sức khỏe.

Eat-Clean-la-gi
Chế độ ăn eat clean phù hợp với nhiều đối tượng

Thực hiện chế độ ăn eat clean thì có cần kết hợp tập luyện thể thao không?

Không khó để trả lời câu hỏi này, bất cứ ai cũng nên luyện tập thể thao chứ không riêng gì những người thực hiện chế độ eat clean. Bạn nên kết hợp ăn eat clean với các bài tập thể dục thể thao để duy trì vóc dáng cân đối, đẩy lùi nguy cơ gây bệnh tật. Bạn cần ưu tiên các bài tập tốt cho tim mạch, rèn luyện sức bền. Ngoài ra, để đạt kết quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên kiên trì tập luyện trong khoảng 30-45 phút. 

Ăn eat clean có đắt và tốn nhiều thời gian không?

Các thực phẩm sạch và có chất lượng tốt thường đi đôi với giá thành cao, tuy nhiên nếu chăm tìm hiểu các thực đơn eat clean thuần Việt thì bạn không cần phải chi số tiền quá lớn để theo bữa ăn eat clean.

Ngoài ra, phương pháp này đòi hỏi người thực hiện cần có sự chú tâm vào cách chế biến thức ăn sao cho hạn chế dầu mỡ và giữ độ nguyên độ tự nhiên nhất có thể nên bạn sẽ mất thêm nhiều thời gian để tìm hiểu các công thức để chế biến món ăn. Tuy nhiên, hãy nghĩ rằng eat clean giống như một khoản đầu tư để sinh lợi cho sự khỏe mạnh lâu dài cho bạn. 

Trên đây là những thông tin về eat clean, lợi ích và những điều quan trọng cần biết trước khi chị em bắt đầu thực hiện phương pháp này. Hy vọng thông tin mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ sẽ giúp bạn có một chế độ ăn eat clean thuận lợi và thành công nhất.

Cùng chuyên mục