Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 13/09/2024, 16:00 (GMT+7)

Lưu ngay các món ăn eat clean với tôm thơm ngon khó cưỡng, dễ làm, lại giảm cân hiệu quả, chị em nào cũng mê

Tôm cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà lại chứa ít calo. Nếu bỏ qua tôm trong chế độ eat clean quả là một thiếu sót lớn. Sau đây, Tiếp thị & Gia đình sẽ chia sẻ đến bạn những món eat clean với tôm đơn giản, dễ thực hiện lại giảm cân hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng trong tôm

Tôm là một trong những loại hải sản giàu giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên được mọi người đặc biệt yêu thích. Đặc biệt, tôm có hàm lượng calo thấp, chỉ có 99 calo trong 100g tôm nấu chín. Chính vì vậy, trong chế độ ăn eat clean bạn không nên bỏ qua nguyên liệu tuyệt vời này. 

Theo nghiên cứu tại Mỹ, với 99 calo trong tôm sẽ nhanh chóng tiêu hoá bằng 12 phút đi bộ và chơi thể thao trong 10 phút. Vì thế, thông thường trọng lượng cơ thể không bị biến động bởi việc ăn tôm mà còn do các món ăn khác và thói quen sinh hoạt.

eatclean
Tôm là một trong những loại hải sản giàu giá trị dinh dưỡng

Bên cạnh đó, ăn tôm sẽ tạo cảm giác nhanh no, giúp khống chế cơn đói nên giúp chị em giảm cân cực tốt. Đặc biệt, trong tôm nhiều dinh dưỡng nên dù chỉ ăn một lượng nhỏ cũng đảm bảo sức khỏe, phòng tránh các bệnh về não, tim mạch.

Nguyên tắc chế biến các món ăn eat clean với tôm

Để ăn eat clean với tôm một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau:

Lựa chọn tôm tươi và nuôi tự nhiên

Việc lựa chọn tôm tươi và nuôi tự nhiên cũng là điều mà bạn cần lưu ý. So với tôm nuôi công nghiệp, tôm nuôi tự nhiên và tôm tươi sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng tốt hơn cũng như ít chất béo hơn. Khi mua, bạn nên chọn những con tôm còn sống, vỏ màu sáng bóng, săn chắc và không có mùi hôi. 

Chế biến đơn giản, hạn chế gia vị

Như đã biết, nguyên tắc của chế độ ăn của eat clean ưu tiên chế biến tối giản, hạn chế dầu mỡ gia vị. Eat clean với tôm cũng vâỵ, chế biến đơn giản sẽ giúp hàm lượng dinh dưỡng trong tôm được giữ tối đa. Bạn có thể làm các món luộc, hấp, nướng, làm gỏ, hoặc xào. Tránh chiên tôm với nhiều dầu mỡ bạn nhé.

Eat clean với tôm kết hợp cùng các loại trái cây, ngũ cốc

Tôm là nguồn protein, trong khi ngũ cốc và trái cây là nguồn cung cấp carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ăn eat clean với tôm kèm theo các loại thực phẩm này sẽ giúp bạn có một bữa ăn cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng.

salad tom
Nguyên tắc chế biến các món ăn eat clean với tôm

Bổ sung 2-3l nước mỗi ngày

Không chỉ khi ăn các món ăn eat clean với tôm mà bất cứ lúc nào bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Uống 2-3l nước mỗi ngày vừa giúp tăng cường quá trình trao đổi chất đồng thời còn khiến giảm cảm giác thèm ăn. Qua đó, bạn có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể và để quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn.

Tổng hợp các món ăn eat clean với tôm thơm ngon, bổ dưỡng

Gỏi tôm cuốn

Một trong những món ăn eat clean với tôm thơm ngon, dễ làm nhất phải kể đến gỏi tôm cuốn.

Nguyên liệu

  • Tôm tươi
  • Bánh tráng cuốn
  • Bún gạo lứt
  • Rau xanh (xà lách, dưa leo)
  • Đậu phộng (lạc) rang
  • Gia vị làm nước chấm chua ngọt

Cách thực hiện

- Tôm sống làm sạch rồi đem hấp. Sau khi hấp chín, bóc vỏ tôm và chẻ dọc làm đôi. Trong trường hợp bạn sử dụng tôm nhỏ thì không cần chẻ.

- Bún gạo lứt đem luộc chín rồi chần qua nước mát, để ráo. Nên cắt bún thành từng đoạn ngắn cho dễ cuốn.

goi-cuon-eat-clean

- Rau xanh rửa sạch để ráo nước, dưa leo cắt lát tùy ý.

- Tiếp theo bạn tiến hành cuốn gỏi tôm bằng cách cho các phần bún, tôm, rau lên bánh tráng, rải đều lạc rang và cuộn sao cho vừa ăn.

- Làm nước chấm chua ngọt với công thức: 2 thìa bơ đậu phộng, 3 thìa nước tương, 2 thìa mật ong, 1 ít nước cốt chanh, 3 thìa canh nước ấm. Trộn đều là chúng ta đã có một hỗn hợp nước chấm siêu ngon rồi.

- Bạn còn chần chờ gì nữa mà không thưởng thức món gỏi cuốn tôm thịt phiên bản “eat clean” cực đỉnh này.

Tôm nướng eat clean

Chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản là bạn đã có món tôm nướng eat clean thơm ngon này rồi.

Nguyên liệu

  • Tôm tươi.
  • Rau xà lách.
  • Gia vị (muối, tiêu, dầu mè)
  • Nước chấm sốt mè rang mua sẵn.

Cách thực hiện

tom-nuong

- Trước khi nướng bạn cần phải làm sạch tôm để loại bỏ phần ruột.

- Sau khi làm sạch bạn ướp tôm với một ít muối, dầu mè, tiêu bột để giúp món ăn eat clean này dậy mùi hơn và để tôm không bị khô khi nướng.

- Chờ khoảng 10 phút cho tôm thấm gia vị rồi xếp tôm vào khay, sau đó cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

- Tôm nướng xong sẽ ăn kèm rau và chấm nước sốt mè rang hoặc bạn cũng có thể tự pha loại nước chấm khác tùy theo sở thích ăn uống.

Tôm sốt bơ tỏi

Tôm sốt bơ tỏi là một món eat clean với tôm dễ làm, đơn giản bất cứ ai cũng có thể thử.

Nguyên liệu

  • Tôm
  • Bơ thực vật
  • Tỏi băm

Cách thực hiện

- Làm sạch tôm, bóc vỏ rồi để cho ráo nước sau đó đem áp chảo dưới lửa nhỏ trong 10 phút.

eat-clean-voi-tom-5

- Sau thời gian này tôm đã chín, bạn sẽ tiếp tục cho chảo lên bếp và thêm vào một ít bơ thực vật, cho tôm vào đảo đều và nêm nếm gia vị vừa ăn.

- Cuối cùng cho tỏi băm vào và trộn đều để tỏi vàng đều và bám vào tôm. Lưu ý đảo đều tay và vặn lửa nhỏ để tỏi không bị cháy.

- Tôm sốt bơ tỏi ăn kèm 1 chén cơm gạo lứt chắc chắn là một thực đơn eat clean tuyệt vời cho chị em theo chế độ ăn này.

Salad tôm 

Nguyên liệu

  • Tôm tươi
  • Trái bơ chín
  • Cà chua bi
  • Súp lơ
  • Nước sốt mè
  • Dầu ăn

Cách thực hiện

- Làm sạch tôm để ráo nước, sau đó làm chín tôm bằng cách cho dầu ăn lên chảo và xào qua tôm vừa chín.

eat-clean-voi-tom-3

- Tất cả các nguyên liệu còn lại đem rửa sạch cắt miếng vừa ăn, cà chua bi nên chẻ đôi, súp lơ đem luộc chín.

- Cho tất cả chúng vào một bát lớn rồi cho nước sốt mè vào và trộn đều là bạn đã có món ăn eat clean với tôm dễ làm và bổ dưỡng rồi. Hãy thêm ngay món này vào thực đơn eat clean của mình, bạn nhé!

Pad thái

Nếu các món ăn eat clean với tôm trên đã quá quen thuộc thì bạn có thể thay đổi thực đơn eat clean của mình với món pad thái nổi tiếng của xứ xở Chùa Vàng. 

Nguyên liệu

  • Mì gạo lứt: 170g
  • Tôm: 225g
  • Giá đỗ: 2 chén
  • Tỏi: 2 tép
  • Hành lá: 1/2 chén
  • Nước tương dừa: 1/4 chén
  • Bơ hạnh nhân: 2 thìa canh 
  • Dầu dừa: 1 thìa canh 

Cách thực hiện

eat-clean-voi-tom

- Tôm, giá đỗ rửa sạch.

- Làm nóng chảo ở lửa vừa và cho dầu dừa vào. Tỏi bóc vỏ băm nhuyễn và cho vào chảo cùng với tôm.

- Luộc mì gạo lứt.

- Khi tôm đã chín, cho giá đỗ vào.

- Trộn đều bơ hạnh nhân và nước tương dừa tạo thành sốt đặc. Sau đó vặn lửa nhỏ và cho sốt đã chuẩn bị vào chảo đun với tôm.

- Trộn mì với hỗn hợp tôm rồi thưởng thức món ăn thơm ngon, khó cưỡng này nhé.

Các câu hỏi thường gặp khi chế biến các món ăn từ tôm

Chị em khi thực hiện các món ăn eat clean với tôm có thể sẽ gặp phải một số thắc mắc sau:

Nên ăn tôm sống hay tôm chín?

Tùy sở thích của mỗi người mà có thể chế biến món ăn eat clean bằng tôm sống hoặc tôm chín đều được. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi ăn sống, hãy chọn nguyên liệu tươi và đảm bảo cách thực hiện đảm bảo vệ sinh. 

Ăn mấy bữa tôm trong tuần? 

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe, đặc biệt không gây tăng cân. Vì vậy, bạn có thể chế biến các món ăn eat clean với tôm 3 - 4 lần/tuần. 

com-rang-voi-tom

Cách sơ chế tôm đúng chuẩn như thế nào? 

Cách tốt nhất để sơ chế tôm vừa ngon mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng chính là giữ nguyên cả con, thích hợp nhất để làm món hấp, nướng hoặc chiên. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt bỏ túi phân trên đầu và gập tôm lại. Tiếp đó, kéo chỉ đen ra khỏi tôm nhẹ nhàng và rửa sạch lại với nước là xong. 

Hoặc bạn sơ chế tôm bằng cách chỉ lấy phần thịt tôm thích hợp làm các món chả tôm, canh tôm. Đầu tiên, bạn cần rửa tôm và dùng tay tách riêng phần thân và đầu rồi dùng dao luôn vào lưng tôn cắt chỉ đen và rửa sạch là xong.

Nên ăn eat clean với tôm vào thời gian nào trong ngày?

Dù là sáng, trưa hay tối, bạn đều có thể thưởng thức món ăn eat clean với tôm này. Tuy nhiên, theo khuyến khích tốt nhất bạn nên ăn trưa hoặc tối sẽ đảm bảo sức khỏe hơn. 

Việc chế biến và ăn uống đa dạng sẽ giúp chúng ta có được thêm nhiều bữa ăn ngon miệng, bảo đảm dinh dưỡng. Hy vọng bài viết này của Tiếp thị & Gia đình sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để chế biến những món ăn eat clean với tôm thơm ngon hơn. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục