Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 16/08/2024, 17:00 (GMT+7)

Khuẩn Salmonella trong bánh mì Hồng Ngọc 12 khiến 149 ngộ độc nguy hiểm thế nào?

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vừa công bố kết quả kiểm nghiệm, xác nhận trong bánh mì thịt của cơ sở bánh mì Hồng Ngọc 12 có chứa vi khuẩn Salmonella, gây ra vụ ngộ độc khiến 149 người tại Đồng Tháp phải nhập viện.

Phát hiện khuẩn Salmonella trong bánh mì Hồng Ngọc 12

Chiều 6/8, nhân viên của cơ sở bánh mì Hồng Ngọc 12 đã giao bánh mì thịt cho Công ty TNHH may túi xách Thái Dương để phục vụ bữa ăn tăng ca cho công nhân.

Tuy nhiên, sau đó nhiều công nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn ói, và tiêu chảy, phải nhập viện điều trị. Tổng cộng 149 người phải nhập viện với các triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm.

Các mẫu thực phẩm bao gồm chả lụa, jambon, pa tê gan, xúc xích tỏi, và dưa chua (làm từ củ cải trắng) đã được Tổ điều tra ngộ độc thực phẩm của Trung tâm Y tế TP Hồng Ngự lấy mẫu và gửi đến Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm Đồng Tháp để kiểm tra. Kết quả cho thấy 1 trong 5 mẫu pa tê gan chứa vi khuẩn Salmonella với tỷ lệ phát hiện là 20%.

Bánh mì Hồng Ngọc 12 gây ra vụ ngộ độc hàng loạt.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, TP Hồng Ngự đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với cơ sở bánh mì Hồng Ngọc 12. Theo cổng thông tin Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, sở đã đề nghị UBND TP Hồng Ngự xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này theo đúng quy định pháp luật. Cơ sở có thể bị phạt từ 80-100 triệu đồng do bán thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cơ sở này còn có thể bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, bao gồm đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, và cung cấp thực phẩm trong thời gian từ 3-5 tháng.

Cơ sở cũng bị buộc phải thu hồi và tiêu hủy thực phẩm không an toàn, chịu trách nhiệm về mọi chi phí liên quan đến việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám chữa bệnh cho người bị ngộ độc, và thực hiện các thỏa thuận phát sinh khác.

Khuẩn Salmonella nguy hiểm thế nào?

Salmonella là một loại vi khuẩn gây bệnh, có thể tồn tại trên nhiều loại thực phẩm và sinh vật khác nhau, bao gồm ruột động vật, ruột người, và chất tiết từ chúng. Đây là một tác nhân gây nhiễm trùng đường tiêu hóa, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, người già, và những người có hệ miễn dịch suy giảm, những đối tượng này dễ bị nhiễm hơn khi tiếp xúc với Salmonella.

Cơ thể có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella khi tiếp xúc với chất tiết của vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy, hoặc thông qua việc tiêu thụ thực phẩm, sử dụng dụng cụ chế biến, hay vệ sinh tay chân không đảm bảo.

Triệu chứng của nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ, mất nước, tụt huyết áp, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

imag
Chả, ba tê là món ăn thường nhiễm khuẩn Salmonella

Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào lượng vi khuẩn ăn vào, mức độ nhiễm bẩn của thực phẩm, và tình trạng cơ địa của từng người, thường kéo dài từ 6 đến 48 tiếng. Khi vi khuẩn phát triển đến một mức độ nhất định, chúng sẽ gây ra các triệu chứng nhiễm trùng tiêu hóa.

Để phòng ngừa nhiễm khuẩn Salmonella, cần đảm bảo nguyên tắc ăn chín uống sôi, vệ sinh các dụng cụ chế biến như thớt và dao trước khi sử dụng cho món ăn tiếp theo. Rửa tay trước khi ăn, và đảm bảo thức ăn đã để ngoài quá hai tiếng cần được hâm nóng trước khi dùng. Sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 5 độ C nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời tránh để thực phẩm sống và chín gần nhau để phòng ngừa lây nhiễm chéo.

Khi có các triệu chứng như tiêu chảy từ 5-10 lần/ngày, đau bụng, nôn ói, mệt mỏi, mất sức, cảm giác tim đập nhanh, tụt huyết áp, hoặc ngất xỉu, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Cùng chuyên mục