Thứ sáu, 08/03/2024, 16:34 (GMT+7)

Hóa đơn điện tăng vọt do thu gộp: Đề xuất tách thành 2 lần ghi công tơ không thể thực hiện

Hà Linh (Theo An ninh Thủ đô)

Bà Tô Phương Lan- Trưởng Ban Kinh doanh (Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội- EVHANOI) khẳng định, định mức tiêu dùng điện của khách hàng trong hóa đơn mới nhất được điều chỉnh tương ứng chứ không bị dồn vào bậc thang ở mức cao như phản ánh.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Làm rõ cách tính hóa đơn tiền điện” do Báo Vietnamnet tổ chức chiều 8/3, bà Tô Lan Phương cho biết, EVNHANOI tuân thủ đúng quy định về số lần ghi chỉ số công tơ trong tháng tại Điều 17 Nghị định 137/2013/NĐ-CP trong đó chỉ ghi chỉ số 01 (một) lần đối với khách hàng sinh hoạt Theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương: mức sử dụng điện của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đó”.

Theo bà Phương, trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện được lập trên cơ sở điện năng tiêu thụ của khách hàng trong kỳ ghi chỉ số theo công thức tính toán quy định của cơ quan quản lý Nhà nước.

EVNHANOI khẳng định tuân thủ đúng quy định khi tính tiền điện
EVNHANOI khẳng định tuân thủ đúng quy định khi tính tiền điện

“Tháng 2-2024 số ngày sử dụng điện thực tế được kéo dài thành từ 38-57 ngày mới trả tiền điện tuỳ theo thời điểm cuối cùng của kỳ ghi chỉ số tháng trước, tiền điện của khách hàng tháng này tăng cao hơn tháng trước là tương ứng với với số ngày thực tế của khách hàng và định mức của mỗi bậc thang cũng được điều chỉnh tương ứng chứ không bị dồn vào ở bậc thang ở mức cao”- bà Tô Phương Lan khẳng định.

Cũng theo bà Phương, ý kiến cho rằng nên tách thành 2 lần ghi công tơ không thể thực hiện vì EVNHANOI tuân thủ đúng quy định về số lần ghi chỉ số công tơ trong tháng tại Điều 17 Nghị định 137/2013/NĐ-CP, trong đó chỉ ghi chỉ số 1 lần đối với khách hàng sinh hoạt.

Bình luận về cách tính hóa đơn của ngành điện trong giai đoạn thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, ông Hà Đăng Sơn- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh cho rằng, các quy định mà bà Phương đã nêu là quy định do Bộ Công Thương ban hành.

Khung pháp lý đó hoàn toàn do Bộ Công Thương ban hành và đưa ra các chỉ dẫn. Việc của EVN hay EVN Hà Nội hay bất kỳ tổng công ty điện lực nào thuộc EVN thực hiện theo các quy định đã được Bộ Công Thương ban hành, chứ không phải EVN có thể tự ý đưa ra một quy định nào đó, cách tính nào đó. Đây cũng là cái thắc mắc nhiều nhất của người dân trong những ngày qua.

Theo ông Hà Đăng Sơn, thực ra chúng ta tiêu thụ điện trong tháng Giêng nhưng do việc xuất hoá đơn nhận lại tiền điện chi trả lại trong tháng 2 nên theo nguyên tắc kế toán là ghi tháng 2, điều này tạo nên sự nhầm lẫn không nhỏ trong của người tiêu dùng.

Việc EVN Hà Nội cũng như các tổng công ty điện lực khác điều chỉnh hiện nay cũng giúp minh bạch hoá, khớp lại chuẩn khung thời gian thay vì câu chuyện anh dùng tháng 1 xong xuất hoá đơn thu tiền vào tháng 2 thay vì chúng ta dùng trong tháng 2 chỉ xuất hoá đơn trong tháng 2. Như thế về mặt kế toán chúng ta chuẩn hoá lại kế toán.

Việc lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử cũng giúp người dùng rà soát rất chính xác tiêu dùng điện năng từng ngày.

Trong tháng Giêng, có những ngày tiêu dùng đột biến khi nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, xu hướng chung của các gia đình là nhiều các thiết bị như máy điều hoà không khí, máy sưởi, thiết bị máy hút ẩm.

Trong trường hợp này phát sinh của việc chi trả nhiều hơn, không phải trong tháng 2, không phải do kéo dài thời gian thu tiền ra hơn 50 ngày.

Bên cạnh đó, giai đoạn cận Tết, các gia đình cũng tiêu dùng rất nhiều điện.

“Tôi cũng đã so sánh giữa tiêu dùng của năm 2023 với 2024, trong trường hợp này tiêu dùng điện năng tính tổng của tôi lên hơn gấp 2 lần.

Nhưng nếu nhìn lại toàn bộ cách phân bổ tiêu thụ điện năng thì tầm 70% các tiêu thụ điện diễn ra trong 31 ngày đầu tiên, tức là trong chu kỳ hoá đơn đầu tiên chứ không phải giai đoạn sau của chúng ta. Có nghĩa là việc có kéo giãn tới 29/2 không ảnh hưởng tới mức áp giá”- ông Hà Đăng Sơn nói.

Theo ông Hà Đăng Sơn, có thể một số khách hàng có sai số do cách tính nhưng mức chênh lệch gần như không đáng kể.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên kiểm tra lại cách lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện trong nhà nhằm tránh lãng phí, sử dụng điện hiệu quả.

Cùng chuyên mục