Thu gộp 2 tháng tiền điện, EVNHANOI tính tiền điện như thế nào?
Hầu hết khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội đã nhận được thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tổng số tiền phải thanh toán (tháng 1 và tháng 2 năm 2024) với số tiền tăng đột biến do ngành điện thu gộp 2 tháng liền kề.
Sau khi chốt số công tơ vào ngày 29/2 (cho lượng điện tiêu thụ trong tháng 1 và 2/2024), EVNHANOI đã gửi hóa đơn tiền điện đến khách hàng vào những ngày đầu tháng 3.
Trên mạng xã hội, nhiều khách hàng của EVNHANOI than thở hóa đơn tiền điện tăng vọt; có người thắc mắc về cách tính tiền điện theo bậc thang khi gộp 2 tháng mới thanh toán, liệu có làm tiền điện bị “đội lên”?
Giải đáp thắc mắc này, EVNHANOI cho biết, từ ngày 29/2, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng. Việc thay đổi chỉ số ghi công tơ về cuối tháng và cách tính tiền điện trong tháng chuyển đổi đã được EVNHANOI thông báo rộng rãi đến khách hàng từ cuối năm 2023 thông qua các phương tiện truyền thông và gửi tin nhắn nhiều lần đến khách hàng.
EVNHANOI cho biết, việc thay đổi thời gian ghi chỉ số công tơ nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số và tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện trong việc giám sát và theo dõi lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng.
Ông Nguyễn Đình Thắng- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.
“Đây là chủ trương chung và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân” - ông Nguyễn Đình Thắng nói.
EVNHANOI khẳng định, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.
Tiền điện tăng do gộp 2 tháng nhưng thực chất là khách hàng được trả chậm trong 2 tháng qua.
Ví dụ, trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 3 hàng tháng, kể từ tháng 2-2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, kỳ hóa đơn sẽ tính toán như sau:
Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.
Khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.
- Khách hàng hốt hoảng với hóa đơn tiền điện tăng vọt, EVN Hà Nội nói gì?
- Điện lực Hà Nội thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện, tiền điện có tăng đột biến?
- Áp dụng giá điện hai thành phần, tiền điện liệu có tăng?
- Khăn mặt hết nhớt với các cách xử lý này
- Giá vàng tăng dữ dội, vàng nhẫn tăng gần 1 triệu đồng/lượng
- Hyundai Creta được điều chỉnh giá bán, giảm cao nhất lên đến 41 triệu đồng
- Các ông bố 'độc hại' thường có 6 thói quen điển hình
- Giá vàng trong nước khi nào mới hết cảnh "nhảy múa"?
- Bệnh sởi dễ bùng dịch sau Tết, cách phòng tránh thế nào?