Chủ nhật, 03/03/2024, 14:35 (GMT+7)

Khách hàng hốt hoảng với hóa đơn tiền điện tăng vọt, EVN Hà Nội nói gì?

Trước phản ánh về việc hóa đơn tiền điện sau Tết Nguyên đán của người dân tăng gần gấp đôi, EVN Hà Nội đã nhanh chóng lên tiếng.

Tối ngày 2/3, các khách hàng ở Hà Nội hoảng hốt khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Hầu hết hóa đơn đều tăng gần gấp đôi so với số tiền phải thanh toán của lần gần nhất.

Nhiều câu hỏi thắc mắc vì sao thời tiết lạnh giá mà hóa đơn tiền điện lại tăng cao hơn mùa hè. Lý giải điều này, mới đây ông Lê Ánh Dương - Phó tổng Giám đốc Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết trên VTC News, từ tháng 2/2024, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ về ngày cuối tháng thay vì đầu tháng như trước đây. 

Vì thế số ngày tính tiền điện của đợt này tăng từ 30 ngày nâng lên thành 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2) nên hóa đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước.

Hóa đơn tiền điện cao nhưng quyền lợi của hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô được đảm bảo, do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc cũng được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số.

2-chot-16644620902521277782470-210131
Khách hàng hốt hoảng với hóa đơn tiền điện tăng vọt, EVN Hà Nội lên tiếng (Ảnh minh họa)

Ông Dương nói thêm, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hàng tháng nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Đồng nghĩa, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày. Số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

Vietnamnet thông tin theo EVNHANOI, khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu và tính hóa đơn tiền điện hằng tháng. Lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước. Các tháng tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi. ​

Cùng chuyên mục