Thứ năm, 28/12/2023, 15:47 (GMT+7)

Giữ hoa tươi lâu hơn với những mẹo đơn giản này

Không phải ai cũng biết cách chăm sóc để hoa tươi lâu. Bạn sẽ không còn phải lo lắng với những mẹo giữ hoa tươi lâu hơn trong bài biết sau.

Chọn hoa cẩn thận

Khi chọn mua hoa, nên lựa chọn và quan sát thật kỹ các cành hoa. Bạn nên chọn cành hoa thẳng, cứng cáp, lá vẫn còn tươi mới, màu xanh đậm và không héo úa. Cành hoa mới cắt sẽ có vết cắt còn mới, không bị thâm đen.

giu hoa tuoi
Độ tươi của hoa quyết định độ bền của hoa khi bạn cắm

Những bông hoa tươi mới sẽ có màu sắc tươi sáng, cánh hoa cứng cáp. Bạn có thể kiểm tra thử bằng cách dùng 2 ngón tay bóp nhẹ bông hoa. Nếu cảm nhận được độ cứng và đàn hồi thì là hoa mới được cắt. Nếu là hoa đã cũ thì sẽ mềm hơn do cánh hoa bị héo.

Cắt cành hoa

Khi mới mua hoa về, bạn cần ngâm hoa vào trong nước ngay để giữ được độ tươi của hoa, nếu để ở ngoài càng lâu thì hoa càng nhanh héo. Khi cắt cành hoa, bạn nên dùng dao hoặc kéo sắc để cắt xéo phía chân cành hoa một góc 45 độ. Hãy cắt cành dưới vòi nước chảy để ngăn bọt khí xâm nhập vào thân cây, giúp hoa hấp thụ nước dễ dàng hơn. Việc cắt xéo cành hoa là rất cần thiết vì khi cắt phẳng, cành hoa không dễ hút nước, độ ẩm không đủ sẽ làm hoa không giữ được độ tươi lâu dài.

Làm sạch hoa và bình cắm

Sau khi cắt cành, bạn cần làm sạch và loại bỏ đi những chiếc lá đã bị hỏng và ngập dưới mực nước cắm hoa. Điều này giữ cho nước cắm hoa của bạn sạch hơn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

giu hoa tuoi
Không cắm quá nhiều hoa trong bình vì khi đó sẽ không có đủ oxy cho những cánh hoa thở

Hãy chọn một chiếc bình cắm sạch sẽ và có đủ chỗ cho những cành hoa bạn định cắm. Nếu cành hoa bị chèn ép hoặc quá chật chội, chúng sẽ không nhận đủ nước và sẽ héo rất nhanh.

Thêm chất dinh dưỡng vào bình cắm hoa

Bạn nên cho nước vừa phải, không nên cho nước vào đến tận miệng hay vành bình, vì cơ bản hoa hấp thụ nước từ thân cây. Để giữ hoa tươi lâu, không thể bỏ qua việc cung cấp dinh dưỡng cho hoa. Có rất nhiều chất có thể giúp hoa được tươi lâu mà bạn có thể tự làm ngay tại nhà, bạn có thể tham khảo một trong những cách dưới đây:

  • Đường: Cho 2 muỗng đường vào nước cắm, hoặc có thể thay thế đường bằng 1/4 lon nước giải khát có gas.
  • Giấm táo hoặc chanh: Hòa 2 muỗng nước giấm táo hoặc nước cốt chanh với 1 ít nước.
  • Nước súc miệng: Pha vào nước cắm hoa theo tỉ lệ 15ml/1l nước.
  • Vitamin B1, Aspirin: Nghiền nghuyễn 1 - 2 viên hòa vào nước cắm giúp hoa tươi lâu.

Thay nước cắm hoa thường xuyên

Đừng quên thay nước cắm hoa 1-2 ngày/lần. Tốt nhất là nên thay nước vào buổi sáng sớm. Mỗi lần thay nước, nên lưu ý việc cắt bớt cành hoa đi một chút để tăng khả năng hút nước của hoa.

giu hoa tuoi
Thay nước thường xuyên và đặt hoa ở nơi thoáng đãng

Chọn nơi đặt bình hoa

Bình hoa sẽ giữ được vẻ tươi đẹp lâu hơn khi được đặt tại những nơi mát mẻ trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh gió lùa hoặc nguồn nhiệt cao. Hoa có xu hướng hút nhiều nước hơn khi được đặt tại những nơi có gió lùa hoặc nhiệt độ ấm. Tránh đặt hoa ở những nơi gần bếp gas, lò sưởi, tivi, tủ lạnh hay các thiết bị điện để hoa không bị nhanh héo úa.

Cùng chuyên mục