Thứ năm, 28/12/2023, 10:35 (GMT+7)

Thế nào là một người bố lý tưởng?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cả bố và mẹ đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của con. Một người bố tốt sẽ có những biểu hiện gì?

Dành thời gian cùng con

Nuôi dưỡng và bồi đắp tình cảm với một đứa trẻ cần nhiều sức lực và thời gian. Khi bố ở bên con thường xuyên, cùng chơi đùa, kể chuyện cho con, đưa đón con đi học đi chơi… thì tình yêu của con và bố sẽ khăng khít không kém gì với mẹ. Còn người bố luôn bận rộn, không gần gũi con sẽ khiến bé cảm thấy càng xa cách và không được bố coi trọng.

nguoi bo tot
Bố luôn đồng hành cùng con

Biết từ chối những cuộc vui vì con

Sự nghiệp và các mối quan hệ rất quan trọng với người đàn ông. Nhưng một người bố tốt sẽ biết từ chối đúng lúc để dành thời gian cho con mình. Thay vì tham dự các cuộc vui, nhậu nhẹt triền miên thì bố nên chọn lọc và dành thời gian cho con mình nhiều hơn. Như vậy trẻ sẽ trân trọng tình cảm và thời gian ở bên bố.

Tôn trọng vợ

Cho dù mối quan hệ giữa hai vợ chồng diễn ra như thế nào, bạn cũng phải thể hiện sự tôn trọng vợ mình. Bởi con cái luôn quan sát bố mẹ cư xử và đối đãi với nhau hàng ngày. Chứng kiến tình cảm nồng nàn cũng như thái độ trân trọng lẫn nhau giữa bố mẹ sẽ khiến trẻ có cảm nhận sâu sắc về sự đồng thuận và tôn trọng trong gia đình. Điều đó không chỉ đem lại những ký ức ấu thơ tươi đẹp cho bé mà còn ảnh hưởng tốt đến quan niệm chọn vợ/chồng và xây dựng gia đình sau này khi trẻ lớn lên.

Hiểu rõ sở thích của con

nguoi bo tot
Người bố tốt nắm rõ sở thích của con

Con thích đi chơi ở đâu, thích ăn món gì, thích học môn nào, thích làm gì vào ngày cuối tuần... là những điều mà người bố lý tưởng sẽ nắm rõ. Tình yêu con cái được thể hiện ở sự chiều chuộng và thấu hiểu như thế.

Nhiều ông bố yêu vợ thương con còn sẵn sàng vào bếp dù chưa thật khéo léo để làm những món ăn ngon, chiêu đãi gia đình. Khoảng thời gian quây quần bên mâm cơm cũng là cơ hội tốt để giao lưu, trao đổi thông tin, tình cảm giữa những người trong gia đình.

Không ngại vệ sinh cho con

Thay bỉm, vệ sinh hay tắm cho con là điều mà các ông bố ít làm hơn những bà mẹ. Tuy nhiên, một người bố tốt sẽ không ngần ngại làm chuyện đó để cùng vợ chăm con. Các bố cũng nên lưu ý hạn chế vệ sinh cho con gái khi bé lớn hơn 3-4 tuổi.

Luôn động viên và ủng hộ con

nguoi bo tot
Được bố ủng hộ là điều tuyệt vời với con

Trẻ con rất để ý đến sự quan tâm và lời khen ngợi của người lớn, nhất là lời khen của bố mẹ. Những người bố tốt sẽ không tiếc lời khen dành cho con. Sự khích lệ, động viên, thái độ vui mừng, cho dù chỉ là một cái ôm, vỗ nhẹ lên lưng hay thơm vào má con cũng khiến bé thật sự hạnh phúc.

Trẻ cần sự tin tưởng tuyệt đối của cha mẹ. Nếu không đồng ý với điều gì đó từ con, thay vì quát mắng, cáu giận, người bố tốt nên giải thích, đưa ra các lý do phù hợp. Sau đó quyết định vẫn là ở con.

Là một tấm gương tốt cho con

"Dùng điện thoại ít thôi", "Học đi sao cứ chơi thế", "Sao con cứ làm như vậy"... những câu ra lệnh như vậy không thể hiệu quả bằng việc làm gương. Bởi con cái luôn nhìn vào bố mẹ mà noi theo. Người bố chịu khó đọc sách, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước mặt con, sinh hoạt điều độ… thì con sẽ sớm học được theo những điều tốt đẹp đó mà không cần quát mắng.

Cùng chuyên mục