Chủ nhật, 15/10/2023, 06:09 (GMT+7)

Duolingo tìm đến BlackPink, ChatGPT để cạnh tranh ở Đông Nam Á

Biến việc học ngoại ngữ thành trải nghiệm như chơi game, Duolingo là một trong những ứng dụng học ngoại ngữ được tải về nhiều nhất trên thế giới.

Ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo đang tận dụng công nghệ ChatGPT và những người nổi tiếng như nhóm nhạc K-Pop BlackPink để “tấn công” các đối thủ ở Đông Nam Á. Đông Nam Á hiện đang là thị trường có nhóm người dùng tăng trưởng nhanh nhất của ứng dụng này, theo Nikkei.

Duolingo nói với Nikkei rằng nó sử dụng văn hóa đại chúng, các xu hướng tại địa phương và trí tuệ nhân tạo để “may đo” trải nghiệm cho người dùng học ngoại ngữ. Người dùng tại Việt Nam đang lọt vào nhóm top 3 thị trường có thêm số lượng người dùng mới lớn nhất mỗi ngày của Duolingo. Người Việt Nam cũng học tiếng Anh nhiều hơn bất kỳ ai tại Châu Á, ngoại trừ Trung Quốc.

PTFFDPLWHBMGZDNZOPVAJ4OHPY
Duolingo được yêu thích nhờ trải nghiệm học ngoại ngữ như chơi game. (Ảnh: Reuters).

Điểm đáng chú ý, Duolingo cho biết, startup này cạnh tranh sự chú ý của người dùng với TikTok và Facebook thay vì cạnh tranh với các ứng dụng công nghệ giáo dục (edtech) khác. Dù vậy, Haina Xiang, giám đốc marketing khu vực Châu Á, thừa nhận rằng một số người dùng Đông Nam Á đang thích dùng các ứng dụng khác hơn.

“Chúng tôi nhìn thấy một số đối thủ khá thú vị tại mỗi thị trường nhưng cho rằng đây là một điều tích cực. Nó cho thấy bức tranh tổng thể về nhu cầu học ngoại ngữ của thị trường. Những đối thủ địa phương này tạo cảm hứng cho chúng tôi ở những điểm chúng tôi có thể cải thiện thêm”- bà Haina chia sẻ. 

Mặc dù có nhiều chỉ trích cho rằng chơi game là không đủ để học một ngoại ngữ, Duolingo vẫn đang tìm cách để tạo sự vui nhộn trên nền tảng của mình. Bằng cách áp dụng nhiều trải nghiệm liên quan đến anime và manga, tiếng Nhật cũng đang được yêu thích trên ứng dụng này.

Duolingo cũng ghi nhận tiếng tiếng Hàn được quan tâm nhiều hơn khi “Trò chơi con mực” (Squid Game) gây sốt trên Netflix và K-Pop khiến nhiều người nước ngoài hát theo ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ. Hồi tháng 7, Duolingo cho linh vật cú xanh của mình xuất hiện tại concert của BlackPink tại Việt Nam để thu hút thêm người dùng.

“Một số ngôn ngữ Châu Á khác cũng đang tăng trưởng mạnh vì văn hóa đạt chúng đằng sau nó. Đây là một động lực lớn” - bà Xiang chia sẻ tại một họp báo ở TP.HCM.

Duolingo thực tế đã làm việc với OpenAI trước cả khi ChatGPT khiến các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trở nên phổ biến. Hiện tại, Duolingo vẫn đang ứng dụng AI tạo sinh (generative AI) để học viên có thể luyện tập hội thoại với chatbot.

Duolingo cho biết người dùng của nó ở Indonesia tăng 6 lần từ năm 2020. Tốc độ này ở thị trường Thái Lan và Việt Nam là 5 lần.

Các ứng dụng đối thủ cũng đang ứng dụng AI và cảm thấy một chút lo lắng về sự mở rộng của startup Mỹ này. Một trong số những ứng dụng hàng đầu, ví dụ như Elsa hay Yola, tập trung vào dạy ngoại ngữ ở Việt Nam, trong khi đó một số ứng dụng như Wordsmine cho biết phần mềm của mình được “may đo” cho người dùng địa phương. Người dùng sẽ luyện tập việc dịch thuật dựa trên chủ đề và mục tiêu yêu thích.

“Ứng dụng biết chủ đề nào bạn chưa tốt để nhắc bạn luyện tập lại trong một khoảng thời gian”, Phan An, người sáng lập Wordsmine, nói với Nikkei.

Nội dung trên Duolingo không ít lần đã gây sốt trên các mạn xã hội. Ứng dụng này biến việc học ngoại ngữ thành các trò chơi có thời lượng khoảng 2 phút. Khi được hỏi về việc liệu “trò chơi hóa” các bài học có thể khiến người dùng cảm nhận sai về những gì mình đạt được và mất thói quen học tập chăm chỉ, bà Xiang nói bằng chứng nằm ở việc luyện tập.

“Cuối cùng thì cách tốt nhất để nâng sự thành thạo ngoại ngữ là dùng nó”, bà chia sẻ.

Statista ước tính giá trị thị trường giáo dục trực tuyến Đông Nam Á có thể chạm mốc 1,8 tỷ USD trong năm nay. Statista cho biết Duolingo có 13 triệu lượt tải về trong tháng 2 và là ứng dụng học ngoại ngữ được tải về nhiều nhất trên toàn cầu. Cùng thời điểm, con số này của Ockypocky (Ấn Độ) và Elsa là 2,2 triệu và 814.000 lượt tải về.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục