Thứ tư, 31/05/2023, 21:00 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch Tà Xùa “chuẩn đét” cho dân mê du lịch

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch Tà Xùa Mộc Châu đầy đủ nhất để những ai có ý định đến đây sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo bổ ích.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Tà Xùa là điểm đến không mấy xa lạ đối với những phượt thủ miền Bắc. Đi du lịch Tà Xùa được ví như một chuyến đi về với thiên nhiên bởi nơi đây vẫn còn rất hoang sơ và chưa được công nghiệp hay du lịch hóa. Tiếp Thị Gia Đình sẽ giúp quý bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về điểm đến thú vị này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đôi nét về điểm đến Tà Xùa

Ngay sau đây sẽ là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến điểm đến Tà Xùa: 

1.1. Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa chính là một xã vùng cao, tọa lạc tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Yên Bái, ở độ cao từ 1600 đến 1800m. Nơi đây cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km và cách Mộc Châu khoảng 100km.

Tà Xùa ở đâu
Tà Xùa ở đâu

Với vị trí như vậy, khi đến Tà Xùa bạn sẽ có thể trốn khỏi khói bụi của thành phố và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ cũng như chiêm ngưỡng các dãy đồi trùng trùng điệp điệp, những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô như những làn sóng xô bờ vô cùng thú vị.

1.2. Nên đi du lịch Tà Xùa vào khoảng thời gian nào trong năm?

Thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Tà Xùa có lẽ là vào tháng 9 đến đầu tháng 3 năm sau. Vào khoảng thời gian này, mây tại Tà Xùa vừa dày và vừa đẹp. Tuy nhiên, nếu đến đây và tháng 7 bạn cũng đã có thể đón được những mùa mây sớm, mờ mờ ảo ảo trong ánh nắng sớm mai. 

Nên đi du lịch Tà Xùa vào khoảng thời gian nào trong năm
Nên đi du lịch Tà Xùa vào khoảng thời gian nào trong năm

1.3. Đường di chuyển đến Tà Xùa như thế nào?

Từ thủ đô Hà Nội, tùy thuộc vào phương tiện mà bạn lựa chọn sẽ có những cách di chuyển đến Tà Xùa khác nhau:

  • Xe khách: Nếu đi xe khách, bạn hãy bắt taxi ra bến xe Ba Đình sau đó mua vé để đến thị trấn Bắc Yên. Tại thị trấn Bắc Yên, bạn tiếp tục thuê xe máy để di chuyển khoảng 15km nữa để đến với Tà Xùa.

  • Xe máy: Nếu như chuyển bằng xe máy, bạn hãy đi theo hướng quốc lộ 32 để lên thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà và đi tiếp đến Thanh Sơn, Thu Cúc. Khi đến ngã ba Thu Cúc , bạn hãy đi qua Phù Yên là sẽ đến thị trấn Bắc Yên. Từ đây, bạn hãy tiếp tục di chuyển thêm 15km nữa để đến với Tà Xùa.

Đường di chuyển đến Tà Xùa như thế nào
Đường di chuyển đến Tà Xùa như thế nào

2. Du lịch Tà Xùa nên tham quan những địa điểm nào?

Tà Xùa hiện đang gây sốt trên cộng đồng mạng với những video quay lại khung cảnh vô cùng thiên nhiên, đơn sơ, yên bình cũng như mang nét đặc trưng tại vùng núi Tây Bắc. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các điểm tham quan và hoạt động mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Tà Xùa nhé.

2.1. Săn mây khi du lịch Tà Xùa

Đi du lịch Tà Xùa mà không đi săn mây thì quả thật là một thiếu sót rất lớn. Trong lúc di chuyển đến đỉnh Tà Xùa, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp các đám mây treo lơ lửng ngay trên những triền núi vô cùng độc đáo. 

Săn mây khi du lịch Tà Xùa
Săn mây khi du lịch Tà Xùa

Sau đây sẽ là hướng dẫn đường đi đến điểm săn mây tại Tà Xùa “đỉnh” nhất mà du khách nên biết: từ ngã 3 Tà Xùa, bạn rẽ vào Háng Đồng sau đó đi xe thêm 5 phút hoặc ngay tại trung tâm Tà Xùa, bạn men theo con đường nhỏ trên triền núi. 

Trong đó, con đường ngay từ ngã 3 Tà Xùa rẻ vào Háng Đồng là con đường được nhiều du khách lựa chọn nhất. Bởi cung đường này sẽ tương đối êm gió và dễ dàng di chuyển hơn. Ngoài ra, mây tại đây cũng sẽ lâu tan hơn so với các địa điểm khác.

2.2. Sống lưng khủng long

Có lẽ bất kỳ ai đi du lịch Tà Xùa cũng đều muốn một lần được đặt chân tới sống lưng khủng long. Tên gọi của cung đường này xuất phát từ việc khi nhìn từ trên cao nơi đây sẽ có hình dạng giống như sống lưng của một con khủng long thời tiền sử. Tọa lạc ngay vị trí đắc địa, bao quanh là những thửa ruộng bậc thang và núi đồi trùng điệp do đó sống lưng khủng long được biết đến là điểm săn mây đẹp mê ly cũng như điểm check in không thể bỏ qua của dân du lịch.

Sống lưng khủng long
Sống lưng khủng long

Đường di chuyển xuống sống lưng khủng long sẽ dài khoảng 1km và tương đối khó đi. Bạn có thể lựa chọn đi bộ, thuê xe ôm hoặc tự lái nếu bạn tự tin vào khả năng lái xe của mình. 

2.3. Mỏ đá đầu rùa

Một trong những địa điểm khác du khách không nên bỏ lỡ trong chuyến vi vu khám phá Tà Xùa của mình chính là mỏ đá đầu rùa. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy vì đây là một vách đá với chiều cao khoảng 2100m, nhô ra khỏi mặt đất và có hình dạng giống như một cái đầu rùa.

Mỏ đá đầu rùa
Mỏ đá đầu rùa

Trong nhiều năm trở lại đây mỏ đá đầu rùa là một trong các điểm đến nổi tiếng trong những hội du lịch tại Việt Nam. Tuy đây là địa điểm khá khó khăn trong việc chinh phục, với nhiều đoạn chênh vênh và không có chỗ bám víu. Do đó, mỏ đá này không dành cho những bạn “yếu tim” nhé.

2.4. Cây táo mèo cô đơn

Đi du lịch Tà Xùa, du khách đừng quên check in tại cây táo mèo cô đơn độc lạ, có một không hai này. Cây táo mèo cô đơn là một cái cây mọc lẻ loi ngay trên đỉnh núi. Tuy chỉ có một mình nhưng cây vẫn có thể đứng sừng sững qua bao thời gian, giống như một vị anh hùng canh gác.

Cây táo mèo cô đơn
Cây táo mèo cô đơn

Rất nhiều khách du lịch khi đến Tà Xùa đều muốn tìm cách để đến nơi đây ít nhất một lần. Không chỉ có sự độc lạ của cây táo mèo cô đơn mà phong cảnh nơi đây cũng vô cùng nên thơ và huyền ảo.

3. Những lưu ý quan trọng khi đi săn mây tại Tà Xùa

Nếu bạn muốn có được một chuyến đi săn mây tại Tà Xùa thành công, bạn nhất định không được bỏ lỡ những lưu ý sau:

  • Cập nhật tình hình dự báo thời tiết liên tục, tốt nhất bạn hãy chọn đi vào những ngày có mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày và đặc biệt ngày phải có nắng.
  • Hãy chạy xe cẩn thận và không nên di chuyển vào buổi tối cũng không nên đi đoàn quá đông.
  • Nếu nơi lưu trú của bạn xa trung tâm sẽ thì bạn nhất định phải dậy thật sớm để có thể săn mây thành công.
  • Cần xác định được hướng mặt trời mọc tại nơi lựa chọn săn mây để cho ra những bức hình đẹp nhất.
  • Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết như áo mưa, áo khoác, chăn, đèn pin, bật lửa, đồ ăn nguội, kính,...
  • Bạn có thể kết hợp cùng một vài điểm du lịch tại Sơn La như Mộc Châu cho chuyến đi của mình trở nên hấp dẫn hơn nhé.
Những lưu ý quan trọng khi đi săn mây tại Tà Xùa
Những lưu ý quan trọng khi đi săn mây tại Tà Xùa

Bạn là người yêu thích thiên nhiên và muốn khám phá những vùng đất hoang sơ thì hãy lên kế hoạch ngay cho một chuyến du lịch Tà Xùa nhé. Đừng quên tham quan các địa điểm chúng tôi vừa kể trên để chuyến đi của mình trở nên trọn vẹn và ý nghĩa nhất nhé.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục