Thứ ba, 30/05/2023, 06:15 (GMT+7)

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương từ A-Z

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ninh Bình nổi tiếng gắn liền với nhiều địa điểm mang tính lịch sử và di sản của Việt Nam. Bạn sẽ không khỏi giật mình khi được trực tiếp ngắm nhìn vẻ đẹp hấp dẫn của thiên nhiên trong vườn Quốc Gia Cúc Phương. Nếu bạn chưa từng du lịch rừng Cúc Phương, hãy theo chân chúng tôi để bỏ túi cho mình những kinh nghiệm quý giá nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Du lịch rừng Cúc Phương đưa du khách đến với rừng quốc gia, nơi bạn có cơ hội tận mắt chứng kiến ​​những loài cây, loài thực vật và động vật hàng ngàn năm tuổi với hệ sinh thái đa dạng phù hợp với những người yêu thiên nhiên. Hãy đọc bài viết dưới đây và lưu lại kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương nhé.

Giới thiệu về vườn quốc gia Cúc Phương

Địa chỉ: Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

Ít ai biết rằng Vườn quốc gia Cúc Phương (hay còn gọi là rừng Cúc Phương, khu du lịch Cúc Phương) là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Là khu rừng đặc dụng nằm trên địa phận 3 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình. Tổng diện tích rừng Cúc Phương là 22.408 ha.

Vườn quốc gia Cúc Phương là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, điểm du lịch này còn gắn liền với hình thức du lịch sinh thái, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt là các bạn trẻ, các nhóm phượt hay tổ chức tham quan cho học sinh, sinh viên….

du-lich-rung-cuc-phuong1
Vườn quốc gia Cúc Phương

Mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới, đến tham quan hay du lịch rừng Cúc Phương bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp kỳ vĩ và vô vàn điều thú vị nơi đây. Chẳng hạn như những loại cây cổ thụ to lớn, thảm thực vật phong phú và các loài động vật độc đáo như bướm trắng, gà lôi, voọc, khỉ cùi…

Theo thống kê, có hơn 2.234 loài động vật và thực vật bậc cao trong hệ thực vật của rừng Cúc Phương và 122 loài bò sát, 66 loài cá, 135 loài thú và gần 2.000 loài côn trùng. Sự đa dạng sinh học của vườn quốc gia Cúc Phương khiến nó trở thành một trong những khu rừng hot nhất tại Việt Nam.

Nêm du lịch rừng Cúc Phương thời điểm nào trong năm

Vườn quốc gia Cúc Phương có khí hậu nhiệt đới gió mùa rõ rệt, quanh năm mát mẻ dễ chịu nên bạn có thể đến đó quanh năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương thì tháng 2 đến tháng 4 mới là thời điểm lý tưởng để ghé thăm. Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những loài động vật quý hiếm như le le, gà lôi, bìm bịp hay khướu đá hoa…

Nếu muốn sống ảo ở rừng quốc gia Cúc Phương thì đừng bỏ lỡ thời điểm từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Lúc này những đàn bướm tại rừng Cúc Phương bắt đầu nở rộ. Với số lượng lên đến hàng triệu con cùng nhau đậu khắp khu rừng khiến nơi đây trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Check in rừng thời điểm này chắc chắn sẽ cho bạn những bức ảnh “thần sầu” nhất.

du-lich-rung-cuc-phuong2
Du lịch vườn quốc gia Cúc Phương

Theo kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương thì nên tránh đi vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Lúc này thời tiết trong rừng khá lạnh. Bạn nên hạn chế vào trong rừng vì địa hình hiểm trở dễ khiến du khách gặp rủi ro.

Du lịch rừng Cúc Phương có gì hấp dẫn?

Rừng Cúc Phương được nhiều du khách đánh giá cho thấy đây là một địa điểm rất đáng để trải nghiệm, nhất là với những ai yêu thích thiên nhiên. Cho những ai chưa biết Ninh Bình có gì chơi thì dưới đây là những hoạt động thú vị tại vườn quốc gia Cúc Phương mà du khách nhất định phải thử.

Tham quan và check in tại rừng Cúc Phương

Rừng Cúc Phương là một trong những địa điểm hot nhất Thanh Hóa, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đến đây bạn có thể tham quan và khám phá nhiều điều hấp dẫn như sau:

  • Vườn thực vật Cúc Phương: Hệ sinh thái rừng Cúc Phương vô cùng phong phú và đa dạng. Có rừng mưa nhiệt đới và khí hậu mát mẻ, nơi đây đã trở thành nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, đặc biệt là loài voọc mông trắng.

  • Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật: Nhiều loài linh trưởng được nuôi và nhốt tại đây. Vì vậy, nếu có dịp đến thăm rừng Cúc Phương, du khách có thể ghé qua đây để tận mắt chứng kiến ​​nhiều loài linh trưởng và có thêm kiến thức về các động vật.

  • Bảo tàng Cúc Phương: Đây là công trình được xây dựng để lưu giữ và bảo quản mẫu vật. Trong bảo tàng, bạn có thể tìm hiểu về các loài côn trùng như chuồn chuồn, ve sầu...

  • Hồ Yên Quang: Đường đi đến hồ Yên Quang thuận tiện nhất, du khách có thể đi theo đường Nho Quan, sau đó đến cầu Tri Phương rẽ về phía Tây là địa phận của hồ. Khung cảnh hồ tuyệt đẹp và yên bình sẽ khiến bạn thích thú và thư giãn hơn.

  • Khám phá các hang động thời tiền sử: Động Người Xưa, hang Con Moong,… là một số hang động nổi tiếng bên trong rừng. Nhiều du khách ưa mạo hiểm thường chọn những hang động này để khám phá.

du-lich-rung-cuc-phuong3
Check in tại rừng Cúc Phương

Săn ảnh mùa bướm đẹp lung linh

Mùa bướm ở rừng Cúc Phương vào khoảng tháng 5 khi số lượng bướm có thể lên tới hàng nghìn con tạo nên một cảnh tượng vô cùng độc đáo và lạ mắt. Đây chính là background hoàn hảo để du khách ghi lại cho mình những bức ảnh sống ảo 'chất' nhất. Không chỉ vậy, đây còn là một trong những đặc điểm du lịch điển hình thu hút du khách đến rừng Cúc Phương vào mùa bươm bướm.

du-lich-rung-cuc-phuong4
Săn ảnh mùa bướm tại rừng quốc gia Cúc Phương

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương mà bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho chuyến đi khám phá tham quan địa điểm nổi tiếng này. Hãy đến và thư giãn tại đây với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của bạn nhé!

Cùng chuyên mục