Thứ ba, 30/05/2023, 10:30 (GMT+7)

Kinh nghiệm du lịch Phú Yên chi tiết nhất 2023

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phú Yên đang từng bước trở thành điểm du lịch biển được nhiều người ưa chuộng ở miền Trung. Vẻ đẹp bình dị, mộc mạc là món quà thiên nhiên ban tặng không chỉ có "hoa vàng trên cỏ xanh", du lịch Phú Yên còn ghi dấu trong lòng du khách với loạt địa điểm xinh đẹp cũng sự chân chất của con người nơi đây.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1. Thời điểm thích hợp để du lịch Phú Yên

Phú Yên nổi tiếng với cảnh đẹp thơ mộng, để tận hưởng được hết nét đẹp nơi đây. Theo kinh nghiệm du lịch Phú Yên của chúng tôi thì bạn nên đi du lịch Phú Yên vào khoảng tháng 1 đến tháng 8 là đẹp nhất. Nhớ tránh khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 ra nhé, vì lúc đó đang là mùa mưa nên khó đi thăm thú được phong cảnh.

image001(1)
Bạn nên đi du lịch Phú Yên vào khoảng tháng 1 đến tháng 8 là đẹp nhất

2. Phương tiện di chuyển

Để di chuyển đến đây, bạn có thể sử dụng các phương tiện như máy bay, tàu hỏa,ô tô và thậm chí là bằng xe máy nếu bạn ở cách Phú Yên không quá xa.

Khi đến đây rồi, bạn có thể thuê xe máy, hay sử dụng dịch vụ taxi để di chuyển đến các địa điểm du lịch Phú Yên.

3. Lộ trình du lịch Phú Yên tự túc ( tham khảo)

Trong trường hợp bạn là người lần đầu đi du lịch tại Phú Yên và chưa biết chơi gì ở Phú Yên, bạn có thể tham khảo lộ trình du lịch như sau:

Ngày 1: Bãi Xép – Ghềnh Đá Đĩa – Đầm Ô Loan

Mệt mỏi cả buổi sáng để di chuyển đến Tuy Hòa rồi bạn nên tự thưởng cho mình một bữa trưa ngon miệng tại nhà hàng của khách sạn, sau đó đi nhận phòng cất đồ và chuẩn bị chuyến tham quan ngay thôi.

Khoảng 2 giờ chiều là thời điểm thích hợp để bạn bắt đầu hành trình với điểm đến đầu tiên là bãi Xép, bạn nên lựa chọn cung đường ven biển để thuận tiện di chuyển đến các địa điểm sau. Với vẻ đẹp tổng hòa của biển cả bao la, hoa lá đồng cỏ xanh mướt cùng những bãi đá dài đã làm say đắm bao lòng du khách, đặc biệt, nơi đây đã vinh dự được xuất hiện trong thước phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

bai-xep-quy-nhon
Bãi xếp Quy Nhơn tuyêt đẹp từ trên cao

Thăm thú xong khung cảnh mộng mơ nơi bãi Xép lại tiếp tục hành trình di chuyển đến nhà thờ Mằng Lăng – nơi lưu giữ cuốn kinh thánh được viết bằng chữ quốc ngữ có niên đại lâu đời nhất ở Việt Nam.Điểm đến tiếp theo trên hành trình hôm nay là ghềnh Đá Đĩa. Đến thăm thú nơi đây bạn mới thấy hết được sự ưu ái của tạo hóa ban tặng cho thiên nhiên Phú Yên. Nhìn từ xa nơi đây như những chiếc đĩa gốm khổng lồ xếp chồng lên nhau đang vươn mình ra biển khơi.

bai-viet-ghenh-da
Gềnh đá đĩa lúc bình minh

Cuối cùng là di chuyển về đầm Ô Loan để thưởng thức cảnh sắc non nước hữu tình. Đi dạo loanh  quanh và check in chụp choẹt xong cũng khoảng gần 7h tối rồi, bạn nhớ ghé ngay nhà hàng ở đây để thưởng thức bữa tối trước khi về khách sạn nghỉ ngơi nhé.

cau-go-ong-cop-6
Đầm Ô loan

Ngày 2: Làng rau Ngọc Lãng – Vịnh Vũng Rô – Hải đăng Đại Lãnh – Bãi Môn

Bắt đầu ngày mới thật sớm để đón những tia nắng đầu tiên trên biển Tuy Hòa, ngụp lặn trong làn nước mát lạnh một lúc rồi đi ăn sáng để chuẩn bị đến làng rau Ngọc Lãng. Khung cảnh làng rau lớn nhất Phú Yên này đẹp đến nỗi bạn không nỡ rời đi.

Tạm biệt Ngọc Lãng, các bạn men theo con đường ven biển Phước Tân để đến thăm vịnh Vũng Rô và đèo Cả (cung đường hùng vĩ tráng lệ với một bên là biển cả bao la, một bên là núi đá dựng đứng). Bạn nhớ nhanh tay lấy máy ra chụp lại những góc hình tuyệt vời ở nơi đây.

vung rô
Thăm vịnh Vũng Rô và đèo Cả (cung đường hùng vĩ tráng lệ với một bên là biển cả bao la, một bên là núi đá dựng đứng)

Xong xuôi cũng đến giờ cơm trưa rồi, bạn có thể theo thuyền ra các nhà bè neo đậu giữa vịnh để thưởng thức hải sản tươi ngon mà không hề đắt.

Nghỉ chân một lúc rồi đến chiều di chuyển đến hải đăng Đại Lãnh để thu vào tầm mắt cảnh đẹp nên thơ nên họa trên biển bãi Môn. Du khách nên nán lại nơi đây cho đến xế chiều để thưởng thức cảnh hoàng hôn ửng sắc trên mảnh đất được mệnh danh là điểm cực Đông tổ quốc.

hải đăng mũi điện
Di chuyển đến hải đăng Đại Lãnh để thu vào tầm mắt cảnh đẹp nên thơ nên họa trên biển bãi Môn

Sau đó nhanh chóng quay trở lại thành phố Tuy Hòa theo cung đường Phước Tân mà bạn đi khi đến bởi buổi tối rất vắng người và khó đi. Ăn tối xong, bạn có thể dành thời gian đi dạo phố phường, ăn chút đồ ăn vặt, mua chút quà mang về.

Ngày 3: Khu vực lân cận – Trả phòng ra về kết thúc chuyến du lịch Phú Yên

Sáng sớm thức dậy bạn có thể vi vu xe máy ra ngoại ô thành phố để thưởng thức phong cảnh đồng quê yên bình với những mái nhà cổ kính, cánh đồng lúa bát ngát…

Chuyến du lịch Phú Yên tự túc sẽ khép lại bằng việc trở về khách sạn thu dọn hành lý, bàn giao phòng và về nhà thôi.

4.Món ngon Phú Yên không thể bỏ qua

Thuộc dải đất miền Trung với nền văn hóa ẩm thực độc đáo, Phú Yên cũng sẽ khiến những tâm hồn ăn uống phấn khích không thôi với những món ngon khó cưỡng. Đâu là những món bắt buộc phải thử trong các kinh nghiệm du lịch Phú Yên đây nhỉ? Với kinh nghiệm du lịch Phú Yên trong nhiều năm, chúng tôi xin chia sẻ đến bạ một số món ăn sau đây.

Mắt cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Bởi thế mà các món từ cá ngừ cũng trở thành đặc sản nơi đây, trong đó nổi tiếng nhất là mắt cá ngừ đại dương.

“Ăn gì bổ nấy”, mắt cá ngừ đại dương chỉ cần chưng cách thủy với chút gia vị là đã thành một món ăn bổ dưỡng mà hương vị cũng khiến các thực khách nhớ mãi không quên.

mat-ca-ngu-dai-duong
Mắt cá ngừ đại dương – Món ăn thơm ngon nơi vùng biển Phú Yên

Địa chỉ nên thử:

Quán Bà Tám: 289 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa

293C Lê Duẩn, P.3, TP. Tuy Hòa

Bún mực

Tận dụng nguồn hải sản tươi ngon xứ biển, Phú Yên sở hữu một phiên bản bún mực hấp dẫn của riêng mình. Không sử dụng mực lá, bún mực của Phú Yên sử dụng mực cơm loại nhỏ, ngọt thịt mà không quá dai.

Bún mực được nấu chua với dứa và cà chua, khi ăn thì kèm thêm dĩa rau và giá sống là quá tuyệt vời cho một buổi trưa hè nóng nực.

dac-san-bun-muc-tuy-hoa
Thưởng thức đặc sản bún mực của Tuy Hòa – Phú Yên

Địa chỉ nên thử:

Quán Hoàng Linh: 166 Hùng Vương, TP. Tuy Hòa

Quán Đất Phú: 169 Lê Thánh Tôn, TP. Tuy Hòa

Bánh canh hẹ

Bánh canh hẹ là một phiên bản độc đáo của món bánh canh chả cá quen thuộc. Vẫn là những miếng chả cá chiên dai, thơm, hòa với hương vị thanh mát của hẹ đã làm nên một món ăn đặc trưng xứ biển.

banh-canh-he
Bánh canh hẹ – món ăn sáng ở Phú Yên mà bạn không thể bỏ qua

Địa chỉ nên thử:

48B Nguyễn Trãi, P.4, TP. Tuy Hòa

Bánh canh hẹ chả cá Sông Cầu: Lê Lợi, TP. Tuy Hòa

Bánh hỏi lòng heo

Đi dọc các tỉnh miền Trung, đừng ngạc nhiên khi bánh hỏi không được ăn với heo quay mà thay vào đó là lòng heo. Đi kèm với một tô cháo lòng nóng hổi, một chén nước mắm ớt là đã khiến những thành phần bình dân đủ sức kết hợp với nhau thành một bữa ăn ấm bụng.

banh-hoi-long-heo
Một phần bánh hỏi lòng heo với đầy đủ đồ ăn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của bạn

Địa chỉ nên thử:

Quán Yến: 118 Hùng Vương, P.6, TP. Tuy Hòa

123 Điện Biên Phủ, TP. Tuy Hòa

Cơm gà Phú Yên

Món cơm gà của Phú Yên sẽ khiến bạn nhớ đến cơm gà phố Hội lừng danh. Phần cơm dẻo thơm được nấu từ nước dùng gà, thêm chút nghệ để có được màu vàng bắt mắt. Gà có thể chặt hay xé nhỏ thành miếng vừa ăn đều được.

Đi cùng dĩa cơm gà tất nhiên không thể thiếu chút rau răm, đồ chua, chén nước chấm và nước súp là đầy đủ hương vị.

com-ga-phu-yen
Một dĩa cơm gà với đầy ắp topping thơm ngon là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi đến Phú Yên

Địa chỉ:

Cơm gà Tuyết Nhung: 189 Lê Thánh Tô, P.3, TP. Tuy Hòa

Quán Thiên Hương: 211 Lê Thánh Tôn

Gỏi cá mai

Là món ăn quen thuộc của xứ biển miền Trung, gỏi cá tươi mát luôn được yêu thích sau một chuyến vui chơi thỏa thích khám phá. Loại cá thường được dùng để làm gỏi ở Phú Yên là cá mai – con nhỏ, thịt dai, ngọt.

an-gi-o-phu-yen-10
Gỏi cá Mai tươi ngon thu hút người ăn

Địa chỉ nên thử:

Các quán ở khu vực đầm Ô Loan

Quán hải sản Lâm Hùng: Cầu Long Phú, xã An Cư, huyện Tuy An

Chả dông

Nhìn thì có vẻ giống món nem rán miền Bắc hay chả giò của miền Nam nhưng chả dông vẫn là một món đáng thử trong các kinh nghiệm du lịch Phú Yên đó nhé. Nguyên liệu chính của món ăn là dông – một loài bò sát sống ở vùng đất cát.

Chả dông sau khi chiên thì được cuốn với bánh tráng, rau sống, chấm cùng với nước mắm chua ngọt. Nếu vẫn chưa đủ thỏa mãn thì đừng quên gọi thêm một tô cháo dông cho ấm bụng nhé!

dac-san-phu-yen-cha-dong
Đặc sản Phú Yên – Chả Dông

Địa chỉ nên thử:

Nem nướng – Chả Dông: 92 Nguyễn Công Trứ, P.3, TP. Tuy Hòa

Quán Nem Cây Dông: 209 Bà Triệu, P.7, TP. Tuy Hòa

5. Du lịch Phú Yên ở đâu?

Phú Yên vừa trở thành một “điểm nóng” trên bản đồ du lịch cách đây không lâu nên hệ thống khách sạn ở đây cũng đang phát triển và đa dạng hơn từng ngày. Các khách sạn ở Phú Yên có ưu điểm lớn nhất là giá cả phải chăng dù bạn có chọn phân khúc nào đi nữa. Du khách có thể lựa chọn từ phân khúc cao cấp như Resort - Khách sạn đến các hình thức homestay… khi du lịch Phú Yên.

top-10-khach-san-resort-tuy-hoa-phu-yen-duoc-dat-nhieu-nhat-5e8c00054fabe
Du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Yên

6. Kinh nghiệm du lịch Phú Yên khác

Vì sở hữu khí hậu thuận lợi nên du lịch Phú Yên rất “hot” vào mùa hè. Để chuyến đi chơi được thuận lợi nhất, bạn nên đặt khách sạn ở Phú Yên từ sớm để tránh bị đội giá phòng nhé.

Trước khi đi xe ôm, mua sắm, hay sử dụng các dịch vụ du lịch, đừng quên hỏi giá và trả giá trước để không bị nói thách.

Nắng Phú Yên khá gắt nên nhớ chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng, áo khoác, nón để bảo vệ da.

Các địa điểm du lịch ở Phú Yên tuy nhiều nhưng khá xa nhau nên bạn cần có “chiến lược” sẵn sàng để di chuyển mà không phải mất nhiều thời gian nhất. Nên chuẩn bị cả bản đồ và Google Maps để tránh bị lạc nè.

mot-vai-phuong-tien-di-chuyen-khi-den-phu-yen-ma-ban-can-luu-lai-gap-02-1637229574
Chuẩn bị kĩ càng cho chuyến đi để có 1 trải nghiệm đẹp ở Phú Yên

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Phú Yên tự túc mà chúng tôi muốn dành tặng các bạn, chúc mọi người có một chuyến du lịch thuận lợi và để lại nhiều kỷ niệm đẹp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục