Thứ năm, 18/04/2024, 14:05 (GMT+7)

Thị trường đất nền bước sắp bước vào chu kỳ ổn định

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo các chuyên gia, thị trường đất nền sẽ đi vào giai đoạn củng cố vào đầu năm 2025 và dần khởi sắc và bước vào giai đoạn phát triển ổn định vào đầu năm 2026.

Báo cáo quý I/2024 của Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đất nền đã bắt đầu sôi động trở lại khi nhu cầu tìm mua cũng như giao dịch tăng mạnh.

Đáng chú ý, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 nhưng sang đến quý 1/2024 đã tăng lên mức 48%. Trong đó, nhu cầu tìm mua đất nền ở phía Bắc tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành. Tương tự, mức độ quan tâm đất nền ở phía Nam cũng đã ngừng đà giảm.

BẤT ĐỘNG SẢN ĐẤT NỀN TĂNG MẠNH TẠI KHU VỰC PHÍA NAM | BĐS Hưng Phát
Thị trường đất nền sẽ được củng cố vào đầu năm 2025. (Ảnh: Batdongsan.com)

Các chuyên gia từ Batdongsan.com.vn cũng dự báo, thị trường đất nền đang dần đi vào chu kỳ mới. Tuy nhiên, dù mức độ quan tâm đến thị trường này đã vượt đỉnh nhưng thời điểm này vẫn còn nhiều khoản nợ trong trái phiếu. Do đó phải đến đầu năm 2025, thị trường này mới thực sự củng cố. Ở giai đoạn củng cố, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026.

Báo cáo chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra có đến 65% người được hỏi có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất. 

Đại diện đơn vị này cũng cho biết, từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Điều này ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của "kênh đầu tư vua". Trong đó, loại hình dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. 

Chia sẻ về phân khúc này, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho biết, giá thứ cấp đất nền trong quý I/2024 có dấu tăng khoảng 1% - 3% so với cuối năm. Thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực sau Tết âm lịch, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm - dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường. Như vậy để thấy đà giảm giá đất nền đã ngưng và có dấu hiệu tăng giá đã bắt đầu từ cuối quý 1/2024.

Cùng những tín hiệu tích cực nói trên, việc ngân hàng đưa lãi suất tín dụng về mức ưu đãi, độ ngấm chính sách pháp lý,... được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục của thị trường đất nền trong thời gian tới. Tuy vậy, đất nền khó sốt trở lại trong một sớm một chiều. 

“Đất nền từng bị thổi giá sau những cơn sốt đất trước đó, cho nên người mua vẫn còn tâm lý hoài nghi, sợ mua hớ. Nhìn chung, tâm lý của nhà đầu tư vẫn cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư khiến cho thị trường đất nền 2024 vẫn cần thêm thời gian để hồi phục”, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục