Thứ năm, 18/04/2024, 10:01 (GMT+7)

Làm gì để đỡ bỏng lưỡi sau khi ăn uống đồ cay nóng?

Ăn uống phải những đồ cay nóng khiến lưỡi và khoang miệng của bạn nóng bừng và bỏng rát. Làm sao để khắc phục tình trạng này?

Đá lạnh

Chườm lạnh là việc ai cũng nghĩ đến đầu tiên khi bị bỏng lưỡi. Tuy nhiên, đừng ngậm 1 cục đá lớn mà hãy sử dụng đá bào và rắc từ từ lên vết bỏng.

Thở bằng miệng

bong luoi
Thở nhiều bằng miệng để bớt cay, nóng

Trong lúc đi lấy một thứ gì đó để chườm mát phần lưỡi bỏng rát, hãy cố gắng cung cấp càng nhiều không khí cho phần miệng bị bỏng càng tốt. Thở bằng miệng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ rát lưỡi và khoang miệng hơn rất nhiều.

Nước muối

Khi bạn vô tình để đồ ăn đồ nóng, hãy lập tức súc miệng ngày bầng nước muối sinh lý 1-2 lần. Việc làm này sẽ giúp sát trùng vết thương hiệu quả, tránh nhiễm trùng.

Sữa

bong luoi
Sữa có khả năng giảm đau rát nhanh chóng sau khi bị phỏng

Ngậm sữa khi bị bỏng rát lưỡi rất hiệu quả. Bạn chỉ cần nhúng lưỡi vào sữa mát lạnh và đợi 1 lúc đến khi bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Sữa mang đến 1 lớp phủ đặc biệt mà nước không thể làm được.

Mật ong

Mật ong không chỉ có hương vị dễ chịu mà còn có tác dụng làm dịu cảm giác bỏng rát hiệu quả. Lấy 1 thìa mật ong và bôi 1 lớp lên vùng miệng bị bỏng, giữ chúng càng lâu càng tốt chứ đừng nuốt ngay.

Kẹo bạc hà

bong luoi
Đặt một miếng kẹo cao su bạc hà ngay lên vùng lưỡi bị thương và không nhai nó

Ngậm kẹo bạc hà là cách đơn giản và nhanh chóng để giúp ích cho bạn. Tinh dầu bạc hà giúp kích hoạt các vùng nhạy cảm với cảm giác lạnh. Nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác mát lạnh nên trong thời gian ngắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Lô hội

Lô hội có thể dùng để điều trị vết thương bỏng ở cấp độ 1 và 2. Nó có thể làm dịu cảm giác nóng rát khó chịu và việc bạn cần làm chỉ đơn giản là ép lấy nước lô hội và để lên phần lưỡi bị bỏng. Nếu gấp, nước lô hội đóng chai cũng có thể “chữa cháy” cho bạn.

Socola hoặc đường

Vị ngọt từ socola mang lại sẽ giúp làm giảm bớt cơn đau khó chịu vì thức ăn nóng gây ra. Nếu không thích socola, bạn có thể sử dụng bất kì sản phẩm nào có đường như kẹo ngậm hoặc bánh ngọt…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục