Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/06/2024, 16:02 (GMT+7)

Content Direction là gì? Bí quyết triển khai Content Direction đạt 70% tỷ lệ thành công cho chiến dịch

Content Direction là gì? Làm thế nào để xây dựng kế hoạch nội dung trúng insight? Đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này ngay dưới đây!

Content Direction là gì?

Content Direction là gì? - Đây là bản kế hoạch định hướng nội dung giúp hoạch định các công việc cụ thể cần triển khai trong một chiến dịch Marketing. Đây được xem là tiền đề để hình thành Content Plan, Content Calendar trong chiến dịch.

content-direction-la-gi 1
Content Direction là bản kế hoạch định hướng nội dung (Ảnh: Sưu tầm)

Dựa trên mục tiêu cũng như thời gian triển khai, mỗi bản Content Direction sẽ gồm các yếu tố với mức độ phức tạp khác nhau. Nếu có cách xây dựng Content Direction tốt và triển khai đúng theo kế hoạch đã đề ra, bạn sẽ nâng tỷ lệ thành công của chiến dịch tiếp thị nội dung lên đến 70%.

4 cột mốc doanh nghiệp cần xây dựng Content Direction

Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu

Việc lập Content Direction đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp khi chuẩn bị ra mắt thương hiệu mới. Bởi, khi có định hướng nội dung tốt, bạn sẽ dễ dàng cung cấp thông tin đúng hướng, phù hợp với khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến.

Định hướng thông tin của Content Direction là gì trong thời điểm này?

Ở cột mốc này, kế hoạch nội dung cần được xây dựng theo quý và năm. 

Người phụ trách lên định hướng nội dung cần có kinh nghiệm dày dặn để có những nhận định, đánh giá thông minh nhằm điều chỉnh tuyến nội dung sao cho thiết thực, phù hợp nhất.

Khi mới bắt đầu, tăng độ nhận diện thương hiệu sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp. Do vậy, nội dung thường đề cập đến thông tin thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và chú trọng các bài đăng tăng tương tác và sự chú ý của đối tượng mục tiêu.

Tái định vị thương hiệu

Khi thương hiệu có kế hoạch cho nhiều thay đổi về mặt hình ảnh thì vai trò của Content Direction chính là cập nhật target audience. Hoạt động xây dựng nội dung sẽ tùy theo phạm vi và mức độ thay đổi mà doanh nghiệp thực hiện. 

Định hướng thông tin của Content Direction là gì trong thời điểm này?

Trong giai đoạn, nội dung bài viết sẽ tập trung giới thiệu và giải thích đến khách hàng về những thay đổi của thương hiệu. Đồng thời, chia sẻ chiến lược phát triển, “trình làng” sản phẩm/dịch vụ mới…

Ở giai đoạn này, Content Direction được xây dựng tốt sẽ tăng độ nhận diện và sự hiểu biết của khách hàng đối với thương hiệu. Từ đó, giúp khách hàng làm quen với những thay đổi và tiếp tục tin tưởng, đồng hành với thương hiệu.

Chiến dịch truyền thông

Thời điểm ra mắt thêm các sản phẩm/dịch vụ mới, doanh nghiệp cũng cần có Content Direction để định hướng và hỗ trợ chiến dịch truyền thông đạt thành công.

Định hướng thông tin của Content Direction là gì trong thời điểm này?

Content Direction cho thời điểm được giới hạn sẽ đơn giản hơn. Lúc này, hãy xây dựng bản kế hoạch nội dung cho chiến dịch khoảng từ 1 tuần - 3 tháng.

Chuẩn hóa quy cách cho nhân sự mới/phối hợp cùng agency thuê ngoài

Trong quá trình này, Content Direction đưa ra hướng đi rõ ràng, cụ thể cho nhân sự mới/đơn vị phối hợp bên ngoài để họ thực hiện quy cách chính xác.

content-direction-la-gi 2
Content Direction đưa ra hướng đi rõ ràng, cụ thể cho nhân sự (Ảnh: Sưu tầm)

Định hướng thông tin của Content Direction là gì trong thời điểm này?

Khi lập Content Direction trong thời điểm, cần đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ giữa các yếu tố. Đây không chỉ là bộ tài liệu cho nhân viên nội bộ hiện tại và các agency đối tác mà còn là quy chuẩn để đào tạo nhân viên mới trong tương lai.

Các bước xây dựng Content Direction hiệu quả

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu luôn là bước quan trọng đầu tiên của mọi chiến lược truyền thông. Các yếu tố doanh nghiệp cần nghiên cứu về khách hàng bao gồm: độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen hành vi…

Xác định giá trị riêng của sản phẩm

Đâu là điểm nổi bật hay hạn chế mà sản phẩm của bạn đang có so với các đối thủ cạnh tranh? Hãy xem xét kỹ điều này để xây dựng nội dung mang giá trị và dễ dàng thuyết phục khách hàng. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, đừng chỉ dừng lại ở việc xác định giá trị của sản phẩm. Bởi quan trọng hơn cả, hãy đối chiếu nó với nhu cầu mà khách hàng mong muốn.

Không quá tập trung vào những gì sản phẩm có, hãy tập trung đánh vào insight và giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Xây dựng Content Strategy

Đến đây, bạn cần bắt tay vào xây dựng chiến lược nội dung. Các yếu tố mà bạn sẽ cần triển khai cho nội dung sẽ bao gồm: chiến thuật, quy tắc, giọng văn, hình ảnh…

Xác định Content Angle 

Content Angle là cách triển khai nội dung/chủ đề bất kỳ dưới nhiều góc nhìn, nhân vật, tình huống, cách tiếp cận khác nhau. Nó là nền tảng vững chắc để xây dựng chiến lược nội dung cùng các bài viết liên quan.

Đối với Content Angle, bạn cần đảm bảo sự độc đáo, trúng insight và cung cấp cách giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Tìm kiếm và chọn lọc ý tưởng

Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng xây dựng Content Direction thông qua việc tham khảo các thương hiệu, đối thủ cùng ngành hay sử dụng thêm các  công cụ tìm kiếm cùng các trang mạng xã hội, báo online…

Sau khi đã có những ý tưởng bước đầu, hãy chọn lọc lại để xem tính khả thi và phù hợp như thế nào.

Lập kế hoạch cụ thể

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn cần lập kế hoạch cụ thể cho Content Direction. Lúc này, hãy note rõ những kênh cần sử dụng như website, mạng xã hội... để phân phối chung sao cho phù hợp với Content Direction.

content-direction-la-gi 3
Content Direction cần được lập cụ thể, chi tiết (Ảnh: Sưu tầm)

Song song với đó, các chiến lược Content Direction bao gồm: hình ảnh, video, bài đăng blog, hợp tác với KOL hoặc Influencer cũng cần có nội dung được vạch ra cụ thể.

Quản lý và đo lường hiệu quả

Nếu bạn chưa biết các hạng mục cần quản lý và đo lường khi xây dựng Content Direction là gì thì hãy lưu ý đến chi phí, nhân sự, KPI… Hãy lên kế hoạch quản lý,  xây dựng các chỉ số này để dễ dàng đánh giá mức độ thành công của tổng thể chiến dịch.

Cùng chuyên mục