Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/10/2024, 15:45 (GMT+7)

Chàng trai 21 tuổi suýt mất mạng vì bệnh thận, sốc vì nguyên nhân gây bệnh đến từ thói quen này

Chàng trai 21 tuổi đi khám vì đau đầu, mất ngủ, uống thuốc giảm đau nhưng không khỏi, bàng hoàng khi được chẩn đoán tăng huyết áp và mắc bệnh thận.

21 tuổi đã mắc bệnh thận

Gia đình & Xã hội thông tin, anh Trần (21 tuổi, người Trung Quốc) bị đau đầu dai dẳng và mất ngủ trong một khoảng thời gian dài. Một tuần trước khi phát hiện bệnh, anh bị đau dữ dội đến mức phải sử dụng thuốc giảm đau nhiều lần nhưng không có tác dụng. Chỉ đến khi cơn đau ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập hay sinh hoạt, anh mới đến viện khám.

Sau khi đo huyết áp, bác sĩ giật mình vì bệnh nhân còn rất trẻ nhưng huyết áp lại cao đáng báo động. Huyết áp tâm thu đạt gần 180mmHg còn huyết áp tâm trương là gần 100mmHg. Trong khi 2 chỉ số này bình thường sẽ lần lượt ở mức 90 - 140mmHg và 60 - 900mmHg. 

benh-than
Ảnh minh họa

Khi được hỏi thêm về các dấu hiệu bất thường khác trong cuộc sống, anh cho biết gần đây mình hay bị tức ngực khi di chuyển và có bị tiểu ra máu.

Do tình trạng huyết áp tăng cao quá mức kèm rối loạn nhịp tim, đau đầu và dấu hiệu protein niệu, bệnh nhân được chuyển thẳng tới phòng cấp cứu. Sau khi làm các kiểm tra từ X-quang não tới xét nghiệm máu và nước tiểu… anh được kết luận bị urê huyết nguy hiểm, phải chạy thận cấp cứu ngay lập tức.

Bác sĩ nhận định, anh Trần đã bị suy thận đã lâu nhưng không hề hay biết và không điều trị, dẫn tới hình thành u rê huyết. Sau khi phân tích bệnh sử, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính là do lối sống không lành mạnh của anh. Cụ thể, anh có đến 5 thói xấu bao gồm: thức khuya, hút thuốc, uống rượu bia, lười vận động và uống nhiều cà phê hàng ngày.

Dấu hiệu điển hình để nhận biết bệnh thận 

Mất ngủ kéo dài 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra mất ngủ, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày rất có thể thận của bạn đã gặp vấn đề. Tức khi ấy độc tố không thể đào thải ra ngoài và bị tồn lại trong máu. Mức độ độc tố tăng lên sẽ khiến bạn cảm giác trằn trọc, khó ngủ. Vì vậy, khi bạn ngủ ít thì nguy cơ bị giảm chức năng thận càng tăng.

tu-nhien-mat-ngu
Mất ngủ kéo dài 

Đi tiểu bất thường

Đây là dấu hiệu phổ biến và dễ nhận thấy nhất của bệnh thận. Việc sản xuất nước tiểu là một nhiệm vụ của thận, vì thế khi thấy có bất kỳ sự thay đổi nào như: bụng căng tức khi đi tiểu, nước tiểu ít hoặc nhiều hơn thông thường, đi tiểu nhiều đặc biệt là vào ban đêm, màu sắc nước tiểu thay đổi, đi tiểu đau, nước tiểu có máu... đều chỉ ra rằng thận của bạn đang gặp khó khăn.

Hơi thở có mùi hôi khó chịu

Khi chất thải không thể lọc ra khỏi cơ thể và tích trữ lại quá nhiều ở trong máu sẽ làm thay đổi hương vị thức ăn. Điều này khiến bạn cảm thấy trong miệng như có vị của kim loại và khiến hơi thở có mùi. Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh răng miệng.

Đau lưng

Suy thận có thể dẫn đến tình trạng đau lưng, đặc biệt là phần lưng phía trước vùng hông hoặc chậu. Đặc biệt, khi bạn đi tiểu cảm giác đau càng trở nên rõ rệt hơn.

dau-lung
Đau lưng cũng là dấu hiệu của bệnh thận

Da khô và ngứa

Khi thận của bạn có vấn đề sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình lọc chất thải ở trong máu. Điều này khiến cho da khô và ngứa ngáy. Chính vì vậy, nếu phát hiện da có triệu chứng này bạn cần lưu ý nhé.

Phù mặt, tay chân

Chức năng thận suy giảm khiến nó không thể bài tiết hết các chất thải. Những chất lỏng dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù.

Biểu hiện rõ nhất của sự tích tụ này là mặt người bệnh có thể béo tròn lên, hoặc sưng phù ở tay, chân, đặc biệt là cổ chân và bàn chân.

Cùng chuyên mục