Thứ sáu, 19/05/2023, 11:45 (GMT+7)

Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tại các vườn quốc gia ở Việt Nam

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Du lịch các vườn quốc gia ở Việt Nam đã thành xu hướng mới của những bạn trẻ yêu “xê dịch”. Nơi đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ với những khu rừng sinh thái đẹp ngút ngàn nhé, có thể nói, đây là kho tàng sống ảo cực chất nằm ẩn bên trong những khu vườn quốc gia Việt Nam!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hiện nay, Việt Nam có 33 vườn quốc gia với tổng diện tích trên 10.000km², trong đó có 60km² là mặt biển. Những vườn quốc gia này phân bố ở trên khắp cả nước và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn thiên nhiên. Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên được thành lập ngày 07 tháng 07 năm 1962 thuộc địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình. Trong khi đó, vườn quốc gia mới nhất được thành lập là Tà Đùng được thành lập vào ngày 8 tháng 2 năm 2018 nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 

Bên cạnh chức năng bảo vệ nguyên vẹn các hệ sinh thái rừng, phát triển rừng, thực hiện công tác nghiên cứu thực nghiệm khoa học với mục đích bảo tồn thiên nhiên và môi sinh… các vườn quốc gia ở Việt Nam còn là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn rời xa phố thị ồn ào để được thả hồn trong không gian rộng lớn, xanh mát và hiền hòa của thiên nhiên. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những vườn quốc gia đẹp nhất tại Việt Nam. 

Các vườn quốc gia ở Việt Nam, khu vực miền Bắc 

Tạm rời xa thành phố tấp nập, ta đổi gió, hít hà không khí mát lành và đắm mình trong thiên nhiên cây cỏ tại các vườn quốc gia ở Việt Nam, khu vực miền Bắc các bạn nhé! 

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì là điểm đến vào các ngày cuối tuần của các bạn trẻ ở Hà Nội, bởi nó cách Hà Nội chưa tới 60km và có thể đi về trong ngày. Khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, thời tiết ở đây được xem là đẹp nhất để có một chuyến dã ngoại “ngon lành cành đào”. Đến hai tháng cuối năm thì nơi đây sẽ thành địa điểm săn hoa dã quỳ.

Ưu điểm của vườn quốc gia Ba Vì chính là khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh vật lại cực xinh với những con suối hài hòa, mảng rừng phủ xanh đầy hoang sơ và đặc biệt là có thể đi “săn mây” trên đỉnh Vọng Cảnh vô cùng lãng mạn. Với những bạn hay tìm hiểu “trend” sống ảo của giới trẻ thì nhất định sẽ biết vườn xương rồng Ba Vì rất nổi tiếng ngay tại khu vườn quốc gia này.

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-1
Vườn quốc gia Ba Vì

Giá vé: 40.000 VND / người, 20.000 VND / học sinh, sinh viên. Bạn có thể thuê lều cắm trại qua đêm với giá 150.000 – 200.000 VND / lều 4 người.

Vườn quốc gia Cúc Phương, một trong các vườn quốc gia ở Việt Nam nổi tiếng nhất 

Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa phận 3 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, với vẻ đẹp thiên nhiên như tranh và có phần ma mị. Đây được xem là một trong các vườn quốc gia ở Việt Nam nổi tiếng nhất, và là địa điểm tìm đến của các bạn trẻ, đặc biệt là mỗi dịp du lịch hè. Vườn quốc gia Cúc Phương cũng đồng thời là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam với sự đa dạng của các chủng loài trong hệ sinh thái rừng, tạo nên mỹ quan và khung cảnh thiên nhiên hết sức đa dạng và thu hút.

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-2
Vườn quốc gia Cúc Phương, một trong các vườn quốc gia ở Việt Nam nổi tiếng nhất 

Địa chỉ: Cách Hà Nội 120km về phía Tây Nam, vườn quốc gia Cúc Phương thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Giá vé: 60.000 VND / người, 20.000 VND / học sinh, sinh viên.

Vườn quốc gia Cát Bà

Một khu vườn quốc gia ở Việt Nam thứ hai được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới chính là vườn quốc gia Cát Bà. Với hệ sinh thái hấp dẫn và cảnh quan thiên nhiên tươi mát, nơi đây là địa điểm check-in yêu thích cho các chuyến du lịch hè hoặc ngày dã ngoại của hội nhóm. Từ tháng 4 đến tháng 10 là khoảng thời gian Cát Bà đẹp nhất, các bạn có thể sắp xếp thời gian đến đây nhé.

Đến đây, bạn có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như: câu cá, tận hưởng làn nước mát mẻ tại bãi tắm, đi ngắm thú đêm, ngắm chim buổi sớm… Đặc biệt phải kể đến hoạt động trekking leo núi, ngắm toàn cảnh vườn quốc gia. Có thể nói, đây là hoạt động thu hút du khách khi đến đây nhất. Bạn có thể đăng ký các tuyến tham quan leo núi, đi bộ như tuyến Ao Ếch – Việt Hải; tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y; tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di và tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm để có được tấm hình ưng ý nhất nhé.

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-3
Vườn quốc gia Cát Bà

Địa chỉ: Vườn quốc gia Cát Bà thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 60 km.

Giá vé: 40.000 VND / người lớn, 20.000 VND / trẻ em từ 7 đến 15 tuổi. Giá vé này áp dụng cho tất cả các tuyến tham quan. 

Các vườn quốc gia ở Việt Nam, khu vực miền Trung 

Dưới đây là các vườn quốc gia ở Việt Nam thuộc khu vực miền Trung, nơi có tài nguyên du lịch hết sức phong phú có dải bờ biển dài xinh đẹp, nhiều cảnh quan tự nhiên hùng vĩ gắn với dãy núi cao hùng vĩ.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình đã được UNESCO hai lần vinh danh là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng còn là vườn quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích lên đến 123.326 ha trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 100.296 ha.

Phong Nha Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng tự nhiên khổng lồ chứa đứng những giá  trị nổi trội về địa chất, địa mạo, địa hình, sinh thái và đa dạng sinh học. Đặc biệt, hệ thống hơn 300 hang động Phong Nha Kẻ Bàng như những thư viện lưu trữ các tài liệu quý về lịch sử và tiến trình vận động, phát triển của thế giới tự nhiên có niên đại hơn 400 triệu năm. Đến Phong Nha Kẻ Bàng du khách sẽ có cơ hội khảo cứu và trải nghiệm những kỳ quan của tạo hoá như hang Sơn Đoòng, Động Phong Nha, Động Thiên Đường, Hang Tối… Bên cạnh đó trong vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có nhiều sông, suối và thác nước đẹp để bạn khám phá như suối Nước Moọc, sông Chày, thác Gió…

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-4
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Bạch Mã 

Sẽ thiếu sót nếu “bỏ quên” khu vườn quốc gia ở Việt Nam này, đó chính là vườn quốc gia Bạch Mã, thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế, cách thành phố Huế 40km với hơn 2.000 loài thực vật và gần 1.500 loài động vật, nhiều trong số đó là sinh vật quý hiếm. Với những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành thư thái không ồn ào thì đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho bạn.

Vườn quốc gia Bạch Mã cũng sẽ là một địa điểm du lịch hè hay ho cho bạn; bởi bên cạnh những cái tên danh thắng với bề dày lịch sử của Huế, bạn cũng có thể có thêm lựa chọn hòa mình vào thiên nhiên tại nơi đây, với các cảnh sắc thiên nhiên như thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ… khiến nơi đây đẹp như một bức tranh thủy mặc.

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-5
Vườn quốc gia Bạch Mã

Các vườn quốc gia ở Việt Nam, khu vực miền Nam 

Dưới đây là các vườn quốc gia ở Việt Nam thuộc khu vực miền Nam, mà bạn có thể tham quan.

Vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong 6 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận của Việt Nam. Đây cũng là một trong các vườn quốc gia Việt Nam được mệnh danh là “Lá phổi xanh”, cách Sài Gòn khoảng hơn 150 km. 

Với thảm động thực vật phong phú, đây sẽ là địa điểm check-in vừa mang lại không khí trong lành, thư thái nhưng đồng thời cũng khiến bạn hứng thú và tò mò khám phá. Được ví như một đại ngàn tách biệt, vườn quốc gia Cát Tiên sở hữu nhiều gốc cổ thụ quý giá, những mảng thực vật tươi xanh mát mắt đúng chuẩn xoa dịu cái nóng mùa hè. Đến đây du lịch hè chắc chắn không sợ nhàm chán, bởi với diện tích khủng, bạn cần khoảng 2 – 3 ngày mới khám phá được hết một vòng rừng Cát Tiên.

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-6
Vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Phú Quốc

Vườn quốc gia Phú Quốc có tổng diện tích trên 31.422 ha, nằm về phía đông bắc đảo Phú Quốc, của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. VQG Phú Quốc là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của nước ta có 3 hệ sinh thái rừng đặc trưng là rừng ngập mặn, rừng tràm úng phèn, rừng thường xanh rụng lá cây họ dầu. Nơi đây vẫn còn giữ được nguyên vẹn khu rừng già nguyên sinh và hội tụ nhiều nét đẹp thiên nhiên với rừng, biển, suối, thác và đồi núi…

Đến với vườn quốc gia Phú Quốc, du khách sẽ có dịp tham gia tour chinh phục, khám phá đỉnh núi Chúa ở độ cao 565m (nơi được coi là nóc nhà của Phú Quốc), ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, đắm mình dưới làn nước suối trong vắt bắt nguồn từ dãy Hàm Ninh như suối Tranh, suối Đá Bàn và suối Đá Ngọn.,… du khách còn có thể du ngoạn, cắm trại, câu cá và thưởng thức các đặc sản nổi tiếng như rượu sim rừng Phú Quốc, còi biên mai nướng, cá suối…

cac-vuon-quoc-gia-o-viet-nam-7
Vườn quốc gia Phú Quốc

Trong viết này, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các vườn quốc gia ở Việt Nam đẹp nhất. Còn chần chờ gì nữa mà không đến với những “lá phổi xanh” của Việt Nam để được hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp và tận hưởng không khí núi rừng. 

Cùng chuyên mục