Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/06/2024, 11:43 (GMT+7)

'Bật mí' những tính năng AI hấp dẫn sắp có trên thiết bị Apple

Gần 2 năm sau cơn sốt AI tạo sinh (GenAI), đến thời điểm này Apple mới sẵn sàng tích hợp công nghệ đầy hấp dẫn này vào các sản phẩm và thiết bị của mình.

Apple vốn không phải một công ty thích đi trước ở các mảng sản phẩm mới. Điều này đã được thể hiện với iPhone, đồng hồ thông minh và Vision Pro. Tất cả các mảng sản phẩm này đều đã có rất nhiều công ty tham gia trước khi Apple chính thức nhập công. Dù vậy, “táo khuyết” luôn biết cách tạo ra dấu ấn của mình. Điều tương tự cũng đúng với AI (trí tuệ nhân tạo).

Gần 2 năm sau cơn sốt AI tạo sinh, Apple đang chuẩn bị giới thiệu tầm nhìn của mình với loại công nghệ này. Tại sự kiện WWDC dành cho giới lập trình sắp tới, Apple sẽ công bố kế hoạch tích hợp sâu AI vào các tính năng và ứng dụng chính của mình trong khi đó đảm bảo các khía cạnh riêng tư và bảo mật.

anh1
(Ảnh: Bloomberg).

Hệ thống AI mới của Apple sẽ có tên gọi Apple Intelligence và sẽ chính thức tới tay người dùng cùng các phiên bản hệ điều hành mới dành cho iPhone, iPad và Mac, theo một nguồn tin cận. Apple cũng sẽ hợp tác với OpenAI để triển khai một tính năng chatbot tương tự ChatGPT. Bên cạnh đó, cũng tại sự kiện sắp tới, Apple sẽ giới thiệu các phần mềm mới dành cho Vision Pro, Apple Watch và nền tảng TV của mình.

Theo Bloomberg, AI sẽ chiếm khoảng một nửa thời lượng trình bày chính kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ trong sự kiện WWDC sắp tới. Dưới đây là tất cả những gì Apple có thể sẽ giới thiệu.

Tràn ngập các tính năng AI

- Hướng tiếp cận của Apple với AI là tích hợp công nghệ này vào càng nhiều ứng dụng của mình càng tốt, theo cách làm cuộc sống của người dùng dễ dàng hơn. Công ty này cũng không tập trung vào các công nghệ lớn như tạo ảnh hay video mà thay vào đó tập trung vào các tính năng có mức độ yêu thích rộng hơn.

- Các tính năng AI sẽ do người dùng lựa chọn sử dụng hoặc không, điều này có nghĩa là Apple không ép người dùng sử dụng công nghệ này nếu họ không muốn. Bên cạnh đó, Apple cũng giới thiệu các tính năng AI mới như một dạng thử nghiệm (beta). Việc xử lý các tính năng AI đòi hỏi thiết bị iPhone từ bản iPhone 15 Pro trở lên. Trong khi đó, nếu dùng iPad hoặc Mac, người dùng cần các phiên bản tối thiểu sử dụng chip M1.

- Các tính năng AI của Apple sẽ dùng công nghệ và công cụ của chính hãng này đến từ OpenAI. Các dịch vụ AI sẽ được xử lý cục bộ trên thiết bị hoặc dựa trên công nghệ điện toán đám mây, tuỳ thuộc theo mức độ phức tạp. Apple có một thuật toán để quyết định cách tiếp cận nào sẽ phù hợp với tác vụ của người dùng.

- Sau nhiều năm phản đối việc sử dụng các máy chủ đám mây để xử lý dữ liệu và thậm chí chỉ trích đối thủ khi họ làm như vậy, Apple có thể sẽ làm dấy lên các tranh cãi khi dùng công nghệ điện toán đám mây cho AI. Vì thế, một phần thời lượng của sự kiện sẽ được Apple chia sẻ về khía cạnh riêng tư và bảo mật. Apple cho biết sẽ không xây dựng chân dung khách hàng dựa trên dữ liệu khách hàng và công ty sẽ đưa ra các báo cáo khẳng định thông tin khách hàng là bảo mật, không bị bán hoặc đọc được. Cùng thời điểm, Apple cũng sẽ nhấn mạnh nhiều tác vụ được xử lý trên thiết bị, khi có thể.

anh2
(Ảnh: Bloomberg).

- Một ứng dụng AI lớn của Apple là khả năng tổng hợp, tóm tắt thông tin. Apple dự kiến sẽ giới thiệu các tính năng tóm tắt nhanh website/bài báo trên Safari. Bên cạnh đó, AI cũng có thể sẽ tóm tắt biên bản họp, tin nhắn và email. Ngoài ra, Apple cũng có thể sẽ tóm tắt các thông báo mà người dùng bỏ lỡ để nhanh chóng nắm bắt được thông tin trong khoảng thời gian không cầm điện thoại.

- Dựa vào AI, iPhone cũng có thể tự động tạo ra các phản hồi tin nhắn/email thay cho người dùng.

- Siri cũng sẽ được ứng dụng nhiều khía cạnh AI khi ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn. Lần đầu tiên, người dùng Siri có thể kiểm soát chính xác những gì mình muốn với các tính năng hoặc hành động bên trong ứng dụng. Ví dụ, họ có thể yêu cầu Siri xoá email, chỉnh ảnh hoặc tóm tắt bài báo. Dần dần, Apple sẽ mở rộng tính năng này với các ứng dụng bên thứ 3 cùng với đó là khả năng gộp nhiều câu lệnh vào một yêu cầu cho Siri. Dù vậy, các tính năng này có thể phải sang năm mới tới tay người dùng.

- Xcode, phần mềm dùng để phát triển ứng dụng của Apple, sẽ có tính năng tương tự GitHub Copilot của Microsoft với khả năng tự động hoàn thành các đoạn code. Mặc dù tính năng này đã được Apple sử dụng nội bộ, nhiều khả năng các lập trình viên bên thứ ba sẽ phải đợi tới sang năm để dùng phiên bản đầy đủ của tính năng này.

- Ứng dụng Mail sẽ ứng dụng AI để tự động phân loại email đến.

- Một tính năng mà người dùng GenZ có thể sẽ rất yêu thích là emoji do AI tạo ra. Tính năng này có thể tạo ra các nhân vật emoji tuỳ chỉnh dựa trên nội dung người dùng đang nhập liệu.

- Tính năng Voice Memos có thể tự động ghi lại các đoạn ghi âm dưới dạng văn bản, trong khi đó ở ứng dụng Photos, Apple ứng dụng AI giúp người dùng dễ dàng chỉnh ảnh hơn (ví dụ như xoá vật thể trong khung hình).

Từ khóa:
Cùng chuyên mục