Thứ hai, 22/01/2024, 16:12 (GMT+7)

6 mẹo tiết kiệm tiền không khó nhưng không phải ai cũng biết 

Có rất nhiều người đang gặp khó khăn trong việc tiết kiệm tiền, dù làm ra nhiều nhưng cuối cùng vẫn không tiết kiệm được đồng nào. Đặc biệt trong thời buổi vật giá leo thang, làm sao để có thể tiết kiệm tiền là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Tham khảo ngay 6 mẹo dưới đây để không phải lo không có tiền phòng thân.

1. Kế toán và ghi chép

Để có thể tiết kiệm tiền, bạn cần lập kế hoạch tài chính chi tiết để có thể biết chính xác các khoản chi từ đó bạn sẽ xác định được: Khoản nào có thể tiết kiệm, khoản nào hợp lý từ đó đưa ra kế hoạch chi tiêu cho những tháng tiếp theo.

1

Việc ghi chép lại các khoản chi sẽ giúp bạn loại bỏ các khoản chi đột xuất như đi lại, hoạt động xã hội. Những khoản chi tưởng chừng như đột ngột này thực tế có thể được đặt trước cho ngân sách hàng năm, để các khoản chi hàng tháng có thể được ấn định và kiểm soát nhiều nhất có thể. Từ đó bạn cũng dễ dàng trong việc tiết kiệm hơn, và việc tiết kiệm sẽ không phải việc quá khó khăn.

2. Giảm sự chú ý đến các ứng dụng mua sắm hoặc giải trí

Nhiều người nghĩ mua sắm trên các ứng dụng sẽ tiết kiệm hơn so với mua bên ngoài. Tuy nhiên, những ứng dụng mua sắm này lại thường  khơi dậy ham muốn mua đồ của bạn. Các app giải trí bây giờ cũng có cơ chế mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, giúp bạn dễ dàng thực hiện các giao dịch mua sắm bốc đồng với số lượng lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

2

Vì vậy, để tiết kiệm tiền, hãy bớt chú ý đến các app, cắt bỏ nguồn ham muốn mua sắm mà thay vào đó là đọc sách, dành thời gian cho gia đình, tăng cường cuộc sống và giải trí hoặc học một chuyên ngành để có được khả năng kiếm tiền để cắt giảm chi tiêu.

3. Cố gắng tạo thói quen không tiêu tiền

Mọi người sẽ không thể đột ngột thay đổi thói quen chi tiêu ngay lập tức. Bạn nên đặt ra những mục tiêu tiết kiệm nhỏ nhưng có thể đạt được, đặc biệt bạn hãy tạo thói quen không tiêu tiền trong một ngày, rồi một tuần, một tháng… Vì có rất nhiều người nếu một ngày không tiêu tiền sẽ không chịu được, nên khi tạo thành thói quen sẽ dễ dàng hơn cho việc tiết kiệm. 

3

Bằng cách này bạn có thể giảm dần thói quen chi tiêu từ 200.000 đồng, 150.000 đồng xuống 100.000 đồng. Khi đã không còn thói quen mua sắm linh tinh, những đồ dùng trong nhà sẽ được duy trì ở một số lượng nhất định, bạn không cần phải sống trong một ngôi nhà lớn hơn để cất giữ, hay mua đồ dự trữ, tất cả những chi phí này đều có thể được tiết kiệm một cách tối đa. 

4. Không nên mua quá nhiều dụng cụ có cùng công dụng

Khi mở ngăn kéo bếp, bạn có thấy mình đã tích lũy rất nhiều dụng cụ nấu ăn như thìa, các loại nồi, chảo gang, chảo chống dính và thậm chí là rất nhiều dụng cụ nấu ăn. Xem xét kỹ hơn chức năng sẽ thấy rằng một số công cụ có thể được thay thế. Ví dụ, nếu bạn sử dụng dụng cụ cắt tỏi, bạn vẫn có thể cắt tỏi bằng dao, máy nướng bánh mì có thể được thay thế bằng lò nướng hoặc chảo rán… mà không phải tốn nhiều tiền để mua các dụng cụ cùng công dụng. 

4

Vì vậy nếu muốn tiết kiệm đừng mua những công cụ cuộc sống ưa thích này, hãy cố gắng sử dụng những công cụ hiện có cho nhiều mục đích để giảm bớt chi phí thiết yếu hàng ngày.

5. Kiểm tra số lượng nguyên liệu trong tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi dễ phát sinh rác thải nhất, nhiều nguyên liệu nếu không được quản lý đúng cách sẽ bị nhét vào các góc tủ lạnh và cuối cùng bị vứt vào thùng rác nhà bếp, dẫn đến lãng phí thực phẩm và sau đó bạn phải mất thêm tiền mua lại những món đồ đó. 

5

Vì vậy, để tiết kiệm bạn nên sử dụng hết nguyên liệu trước khi mua và làm trống tủ lạnh để loại bỏ các khoảng trống bảo quản để không còn thức ăn thừa. Đồng thời, trước khi mua nguyên liệu nên kiểm tra kỹ bên trong tủ lạnh, việc này vừa giúp theo dõi thực phẩm tồn kho còn có thể tránh được tình trạng mua nhiều lần.

6. Rèn luyện kỹ năng sống 

Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm tiền đó chính là rèn luyện kỹ năng sống và thay đổi tư duy. Khi có tư duy sáng suốt bạn sẽ biết cách cân bằng chi tiêu cũng như cuộc sống để có dự phòng cho tương lai. Ví dụ bạn có thể cải thiện kỹ năng nấu nướng của mình và có thể phục vụ đồ ăn nhanh chóng ngay cả khi bạn bận rộn ở nơi làm việc, thay vì gọi đồ mang về để thuận tiện.

6

Khi có nhiều kỹ năng bạn sẽ làm mọi việc một cách dễ dàng hơn mà không phải mất tiền để mua chúng. Đặc biệt bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc ngay cả khi không phải tiêu tiền.

Cùng chuyên mục