Thứ hai, 22/01/2024, 05:42 (GMT+7)

Có tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy?

Nên gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy là băn khoăn của nhiều người khi có tiền nhàn rỗi. Lựa chọn nào sẽ tốt hơn, hãy cùng phân tích ưu và nhược điểm của hai loại hình này.

Gửi tiết kiệm thông thường và gửi tích lũy là gì?

Tiết kiệm thông thường là khoản tiết kiệm mà trong đó số tiền gốc tiền lãi cùng cách thức thanh toán được thỏa thuận tại thời điểm gửi. Tiết kiệm thông thường người gửi sẽ phải gửi ít nhất từ 500.000-1.000.000 đồng tùy vào quy định của từng ngân hàng. Khi lựa chọn hình thức này, số tiền gốc và kỳ hạn gửi đã cố định nên ngân hàng hỗ trợ phương thức trả lãi linh hoạt để chủ sổ lựa chọn khi quyết định gửi như: trả trước, định kỳ và cuối kỳ.  

unnamed

Tiết kiệm tích lũy là hình thức gửi tiết kiệm cho phép người gửi tăng số tiền gốc bằng cách gửi thêm tiền nhiều lần trong suốt kỳ hạn. Hiện, các ngân hàng hỗ trợ khoản gửi tiết kiệm tối thiểu 100.000 đồng/lần, kể cả lần gửi đầu tiên. Với hình thức này, người gửi sẽ nhận số tiền lãi dựa trên mức lãi suất thực tế quy định theo kỳ hạn gửi của ngân hàng trong suốt thời hạn gửi. Tuy nhiên, gửi tích lũy sẽ không thể dự đoán chính xác lãi suất là bao nhiêu mà ngân hàng sẽ tổng kết lãi cuối kỳ và thanh toán cho người gửi. 

Ưu - nhược điểm của tiết kiệm thông thường và tiết kiệm tích lũy

Gửi tiết kiệm thông thường sẽ có lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm tích lũy vì không bị chịu biến động của thị trường. Tuy nhiên, hình thức này lại có nhược điểm là không thể bổ sung vốn, trừ khi hết kỳ hạn cũ, hoặc bạn tạo thêm một tài khoản tiết kiệm khác. Cùng với đó, để có thể nhận lãi suất cao, bạn cần gửi số tiền ban đầu đủ lớn. 

quy-tin-dung-nha-dan-la-gi-hoat-dong-cua-quy-tin-dung-nhan-dan-163005

Ngược lại, gửi tiết kiệm tích lũy có ưu điểm là tiền gửi ban đầu không cần quá lớn, bổ sung vốn linh hoạt định kỳ hàng tháng. Lãi suất được cộng dồn từng tháng do số vốn định kỳ tăng lên và kỳ hạn tối thiểu ngắn linh hoạt. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức tiền gửi tích lũy là lãi suất thấp hơn gửi tiết kiệm thông thường.

Lựa chọn gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy dựa vào nhu cầu của bản thân

Có rất nhiều các yếu tố sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm phù hợp. Trước khi lựa chọn bạn nên xem xét các yếu tố sau: 

Lãi suất mong muốn

Hai loại hình gửi tiết kiệm này sẽ có mức lãi suất khác nhau, trong đó gửi tiết kiệm thông thường có lãi suất không thay đổi vì chỉ gửi cố định một khoản tiền và không phụ thuộc vào biến động thị trường.

a

Trong khi đó, lãi suất gửi tiết kiệm tích lũy có thể thay đổi theo kỳ hạn gửi tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Nếu số tiền càng lớn cùng kỳ hạn gửi dài thì số tiền lãi càng cao. Tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bạn mà bạn sẽ lựa chọn hình thức phù hợp. 

Mức độ linh hoạt

Nếu so về mức độ linh hoạt khi gửi tiền thì gửi tiết kiệm thông thường sẽ có mức độ linh hoạt không cao. Khách hàng chỉ có thể nhận tiền lãi khi hết kỳ hạn cũ hoặc bắt buộc phải tất toán trước hạn thì mới lấy được tiền mà mở tài khoản tiết kiệm. 

b

Còn người gửi tiết kiệm tích lũy dễ dàng bắt đầu với số tiền nhỏ, bổ sung vốn định kỳ và có thể rút vốn linh hoạt.

Có thể thấy, tùy vào nhu cầu cá nhân và số tiền ban đầu mà mỗi người sẽ lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm phù hợp nhất. Trong đó, hình thức gửi tiết kiệm thông thường sẽ phù hợp với người đang sở hữu khoản tiền nhàn rỗi khá lớn, không có nhu cầu dùng tới trong thời gian dài và mong muốn một mức lãi suất cố định. Còn với gửi tiết kiệm tích lũy sẽ phù hợp với người chưa có nhiều tiền nhưng có thu nhập đều đặn hàng tháng như tiền lương, tiền trợ cấp muốn tiết kiệm cho tương lai. 

Cùng chuyên mục