Thứ ba, 27/02/2024, 14:41 (GMT+7)

5 điều cần tránh nếu muốn kéo dài tuổi thọ ô tô điện

Để duy trì hiệu suất tối đa của pin cũng như tuổi thọ lâu dài của xe điện, bạn cần phải có thói quen điều khiển và sạc pin đúng cách. Dưới đây là những lưu ý mà người dùng ô tô điện cần biết.

Không nên để pin tụt dưới 5%

Thường xuyên để pin ô tô dưới mức 5% và không sạc ngay lập tức sẽ khiến tuổi thọ của xe hao hụt. Theo khuyến cáo, thời điểm lý tưởng nhất để nạp điện cho pin là ở mức dưới 20% và dừng khi đạt 80%.

thumb - 2024-02-27T140912.432
Thường xuyên để pin xe điện dưới mức 5% sẽ gây ảnh hưởng để tuổi thọ của xe. (Ảnh: T.L)

Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn cũng có thể bỏ qua quy tắc này. Chẳng hạn, để chuẩn bị cho một hành trình dài, bạn có thể nạp lượng pin tối đa là 100% và cắm điện khi đến đích với chưa đến 10%. Tuy nhiên, điều này chỉ nên thỉnh thoảng xảy ra trong một số trường hợp.

Tránh trường hợp không sử dụng quá lâu

Dù việc lái xe của bạn không thường xuyên nhưng hãy đảm bảo rằng chiếc ô tô điện của mình không nằm bất động quá lâu, khoảng trong 30 tháng. Cùng với đó, hãy duy trì năng lượng của xe ở khoảng 20% - 80% khi đỗ trong thời gian dài và mức tốt nhất là từ 50 đến 75%.

Hạn chế sử dụng sạc nhanh

Sở hữu khả năng sạc nhanh nhờ tính năng sạc DC, thay vì chờ sạc theo cách truyền thống, nhiều chủ xe muốn tận dụng tính năng này để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, thường xuyên chọn sạc nhanh hay cực nhanh không phải là ý tưởng tốt để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện. Giải pháp tốt nhất chính là để cho chiếc ô tô điện của bạn được sạc thông thường cho tới khi đầy và chỉ sạc nhanh trong những trường hợp khẩn cấp.

Không sạc khi pin xe đã nóng sẵn

Sạc xe khi pin đang nóng sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho ô tô điện. Thông thường, hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20-40°C. Trong điều kiện nhiệt độ quá cao, từ 50-70°C, nếu bạn cắm sạc vào ô tô điện sau đó (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới giới hạn và làm hỏng pin lithium-ion.

Hạn chế đỗ ô tô điện ngoài trời

Dưới tác động trực tiếp của nhiệt độ ngoài trời, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết quá nóng hay quá lạnh, pin đều có thể bị hao mòn ít nhiều. Theo đó nếu buộc phải đỗ ngoài trời, bạn nên lựa chọn những điểm có mái che như nhà để xe hay bãi đỗ xe ngầm.

Cùng chuyên mục