Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/02/2024, 11:52 (GMT+7)

Lãi suất cho vay mua nhà giảm sâu, có nên vay tiền mua nhà?

Theo các chuyên gia, lãi suất cho vay mua nhà chưa bao giờ thấp và dễ vay như hiện nay. Tuy nhiên, đây có phải thời điểm thích hợp để người dân vay tiền mua nhà?

Ghi nhận tại hệ thống ngân hàng cho biết, lãi suất vay mua nhà tại các nhà băng liên tục hạ. Theo đó, nhiều ngân hàng đang có mức lãi suất cho vay xuống mức thấp kỷ lục, thấp chưa từng có trong 3 năm qua. 

Tại nhóm Big 4, lãi suất cho vay mua nhà đang niêm yết ở mức 6-7%/năm. Trong đó, Ngân hàng BIDV, Vietcombank là hai ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất cho vay bất động sản thấp nhất với mức 6%/năm, tiếp đến Vietinbank với 6,4%/năm.

Với nhóm ngân hàng tư nhân, TPBank đang áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục với 0%/năm. Theo đó, khách hàng khi tham gia vay với mục đích bất động sản sẽ được áp dụng mức lãi này cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo 9%/năm đối với khách hàng vay dưới 65% tổng giá trị tài sản; 12 tháng 7,5%/năm, 24 tháng 8,6%/năm và 36 tháng 9,6%/năm.

Tương tự, Techcombank cũng đang thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất vay mua nhà đối với khách hàng với mức 5%/năm trong thời gian ưu đãi 3 tháng đầu tiên, 6%/năm trong thời gian ưu đãi 6 tháng hoặc 6,8%/năm cho thời gian 12 tháng.

Tại nhóm ngân hàng nước ngoài, Shinhan Bank đang áp dụng ưu đãi đặc biệt xuống còn 5,8%/năm cố định 6 tháng đầu và 7,5%/năm trong 54 tháng còn lại. Tương tự, UOB cũng đưa mức lãi suất cho vay mua nhà đất thấp nhất là 5%/năm trong 3 tháng đầu, 9 tháng tiếp theo ở mức 6,4%/năm, từ năm thứ 2-3 trở đi vào khoảng 7,5%/năm.

Vay mua nhà: tin tức, hình ảnh, video, bình luận
Người vay cần chú ý đến thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi và biên độ điều chỉnh lãi suất khi vay mua nhà, (Ảnh: T.N)

Theo các chuyên gia, lãi suất cho vay mua nhà chưa bao giờ thấp và dễ vay như hiện nay. Tuy nhiên, người vay cần chú ý đến thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi và biên độ điều chỉnh lãi suất. Bên cạnh đó, không nên vay quá 50% giá trị căn nhà và số tiền phải trả hàng tháng (bao gồm gốc, lãi) không vượt quá 30% thu nhập. Khoảng thời gian 2-3 năm đầu là khó khăn và nhiều thách thức nhất, mỗi cá nhân phải dự phòng được nguồn thu nhập ổn định, bền vững để có thể hấp thụ khoản vay mà không khiến cuộc sống bị ảnh hưởng quá nhiều.

Batdongsan.com dẫn lời chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, nếu thật sự có nhu cầu để ở thì giai đoạn này đang là thời điểm tốt để người mua nhà tính chuyện đi vay mua bất động sản vì lãi suất thấp, thị trường không tăng giá nóng. Ngay cả nhu cầu mua để cho thuê cũng là một hướng đầu tư nên cân nhắc khi có nguồn thu thụ động và giá căn hộ chung cư khó giảm.

Ông Hiển nhận định năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã cấp hết room 15% ngay đầu năm, từ đó tạo lực đẩy tăng trưởng tín dụng nói chung. Tuy nhiên, có thể phải đến quý 3/2024, thị trường mới phục hồi rõ nét, sức mua sẽ tăng dần vào thời điểm này kéo theo với việc nhu cầu vay sẽ tăng trở lại, trong đó có cả tín dụng nhà ở thực như căn hộ chung cư.

Trong bối cảnh lãi suất cho vay mua nhà liên tục hạ nhiệt, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đưa ra những nhận định riêng đối với các nhà đầu tư thời điểm này, Theo ông, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn song cũng cần thận trọng khi tính chuyện vay mua nhà lúc này. Dự báo thị trường bất động sản sẽ được phục hồi trong nửa cuối năm 2024. Vì vậy, nếu có dòng tiền tích lũy và thu nhập ổn định, thời điểm này có thể tính chuyện đi vay mua nhà nhưng không nên để đầu tư lướt sóng. 

Cùng chuyên mục