Thứ ba, 07/05/2024, 16:53 (GMT+7)

4 loại thực phẩm nên tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Hoàng Nguyên (Theo Gia đình mới)

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 4 loại thực phẩm có thể dẫn đến ung thư mà bạn nên hạn chế.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống của một người có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc một số loại ung thư, và các chuyên gia khuyến khích ăn ngũ cốc nguyên cám, rau, trái cây và các loại đậu để giảm nguy cơ.

"Mọi người nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bằng cách ít nhất 5 khẩu phần trái cây và rau quả các loại mỗi ngày, chọn thực phẩm từ ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và các loại hạt không ướp muối", chuyên gia dinh dưỡng Matthew Lambert từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cho biết.

"Những loại thực phẩm này có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư ruột" - chuyên gia Lambert nói thêm.

Ông cũng chia sẻ danh sách những thực phẩm nên tránh để giảm nguy cơ ung thư. 

1. Thịt chế biến sẵn

thumbgdm

Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt chế biến sẵn là "chất gây ung thư đối với người", nhấn mạng rằng "có đủ bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ăn thịt chế biến sẵn gây ra ung thư đại tràng".

Theo WHO, thịt chế biến sẵn được ướp muối, hun khói hoặc chế biến theo một cách khác để tăng hương vị hoặc bảo quản. Trong đó, một số phương pháp chế biến có thể tạo ra các hóa chất có khả năng gây ung thư.

Các ví dụ về thịt chế biến sẵn bao gồm hot dog, giăm bông, xúc xích, thịt bò đóng hộp và thịt bò khô.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị hạn chế thịt chế biến sẵn ở mức 100 gram một tuần, tương đương khoảng hai khẩu phần.

Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ đề nghị thay thế thịt nguội bằng thịt gà hoặc cá tươi; thay thịt xông khói, salami bằng xúc xích chay, thay xúc xích trong món súp chili bằng đậu thận, đậu gà, đậu lăng,...

2. Rượu

Empty

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng và họng, thanh quản, thực quản, đại tràng và trực tràng, gan và vú.

Chuyên gia Lambert phát biểu: "Uống rượu không có lợi ích gì cho sức khỏe, vì ngay cả một lượng rượu nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chúng tôi khuyên bạn không nên uống bất kỳ loại rượu nào. Đối với một số loại ung thư, nếu bạn vừa hút thuốc, vừa uống rượu thì cực kỳ có hại".

 

Trung tâm Quốc gia về Thúc đẩy Sức khỏe và Phòng ngừa Dịch bệnh  Mỹ khuyên phụ nữ nên hạn chế rượu ở mức 1 ly/ngày, còn nam giới không nên uống quá 2 ly3ngày.

Người trên 65 tuổi không nên uống quá 1 ly/ngày.

2. Thịt đỏ

Empty

Cũng trong năm 2015, IARC tuyên bố thịt đỏ - chẳng hạn như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, thịt cừu non, thịt ngựa và thịt dê - "có thể gây ung thư cho người".

Các nhà nghiên cứu của IARC cho biết: "Bằng chứng mạnh mẽ nhất - nhưng vẫn còn hạn chế - về mối liên quan với việc ăn thì đỏ là ở bệnh ung thư đại tràng. Ngoài ra còn có bằng chứng về mối liên quan với ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt."

Lambert giải thích thịt chứa sắt heme, có thể thúc đẩy sản xuất các hóa chất có khả năng gây ung thư.

"Heme chứa sắt và tạo nên màu đỏ cho thịt, có thể kích hoạt sự hình thành các hợp chất gây ung thư đã được chứng minh là làm hỏng lớp lót niêm mạc ruột, điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột."

WCRF khuyến nghị hạn chế lượng tiêu thụ thịt đỏ xuống 3 khẩu phần/tuần, tương đương khoảng 350 đến 500 gram thịt.

4. Đồ ăn chiên rán, nhiều đường

Empty

Theo CDC, béo phì hoặc thừa cân đã đượ chứng minh có liên quan với việc tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư.

"Chúng tôi khuyên mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo bão hòa, đường và muối. Trong đó có các loại thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên, đồ uống có đường và thức ăn nhanh như pizza và bánh mì kẹp thịt" - chuyên gia Lambert nói.

"Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy bánh kẹo có thể trực tiếp gây ra ung thư, nhưng vì một lượng nhỏ có thể chứa nhiều calo và dễ dàng được tiêu thụ quá nhiều, nên chúng có thể dẫn đến tăng cân về lâu dài" - chuyên gia nói thêm.

(Theo NY Post)

Từ khóa:
Cùng chuyên mục