Chủ nhật, 05/05/2024, 13:59 (GMT+7)

6 cơn thèm ăn cảnh báo chất dinh dưỡng mà bạn đang thiếu

Hoàng Nguyên (Theo Gia đình mới)

Cơn thèm ăn là cách cơ thể giao tiếp với chúng ta về nhu cầu của nó. Mặc dù đôi khi đó là những món khoái khẩu của bạn, song nó cũng có thể báo hiệu bạn đang thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Hiểu được các cơn thèm ăn và những sự thiếu hụt chất dinh dưỡng mà chúng cảnh báo có thể giúp bạn giải quyết tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng và duy trì sức khỏe tổng thể.

1. Thèm chocolate

Empty

Thèm chocolate là một trong những cơn thèm ăn phổ biến nhất. Nó thường báo hiệu sự thiếu hụt magie.

Magie rất cần thiết cho việc sản xuất năng lượng, chức năng cơ bắp và điều chỉnh tâm trạng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (Journal of the American College of Nutrition) cho thấy, những người thiếu magie có nhiều khả năng thèm chocolate hơn.

Bổ sung các thực phẩm giàu magie như các loại hạt và rau xanh vào chế độ ăn có thể giúp giảm những cơn thèm ăn này.

2. Thèm đồ ăn có vị mặn

Empty

Thèm đồ ăn có vị mặn như bim bim hay khoai tây chiên có thể cho thấy sự thiếu hụt natri.

Natri là một chất điện giải thiết yếu giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể và hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition) cho thấy thèm đồ ăn có vị mặn có thể là cách cơ thể cố gắng duy trì cân bằng điện giải.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn uống cân bằng, vì hấp thụ quá nhiều natri có thể dẫn đến tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác.

3. Thèm đường

Empty

Thèm đường có thể do nhiều nguyên nhân thiếu hụt khác nhau, như thiếu crom, carbon, phospho, lưu huỳnh và tryptophan.

Crom giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học cho thấy việc bổ sung crom giúp giảm cảm giác thèm carbohydrate ở những người mắc chứng trầm cảm không điển hình.

 

Để chống lại cơn thèm đường, hãy tập trung ăn các loại carb phức hợp như ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau quả, giúp cung cấp năng lượng lâu dài mà không bị sụt giảm đột ngột.

4. Thèm carb

Empty

Thèm các loại carb như bánh mì, mì ống hoặc cơm có thể cho thấy sự thiếu hụt nitơ. Nitơ rất cần thiết để tổng hợp các axit amin góp phần xây dựng protein.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh (British Journal of Nutrition) cho thấy sự thiếu hụt nitơ dẫn đến việc hấp thụ nhiều carb hơn ở chuột.

Để giải quyết cơn thèm carb, hãy đảm bảo bạn đang ăn đủ thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng và các loại đậu.

5. Thèm thịt

Empty

Thèm thịt có thể cho thấy sự thiếu hụt sắt. Đây là dưỡng chất rất cần thiết để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và duy trì mức năng lượng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy những người thiếu sắt có nhiều khả năng thèm thịt hơn.

Nếu bạn đang bị thèm thịt dữ dội, hãy bổ sung các thực phẩm giàu sắt như rau xanh và các loại đậu vào chế độ ăn uống của bạn.

6. Thèm đá lạnh

Empty

Thèm đá lạnh cũng có thể cho thấy sự thiếu hụt sắt. Cơn thèm này, được gọi là pagophagia, là một dạng hiếm gặp của rối loạn ăn uống, được gọi là pica.

Thiếu máu, thường do thiếu sắt gây ra, có liên quan đến chứng pagophagia. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hội đồng Y khoa Gia đình Mỹ (American Board of Family Medicine) cho thấy nhai đá có thể giúp giảm đau miệng và viêm liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giải quyết tình trạng sâu xa hơn đó là thiếu sắt bằng các món ăn giàu chất sắt hoặc viên uống bổ sung.

(Theo Times of India)

Cùng chuyên mục