Thứ năm, 07/03/2024, 09:45 (GMT+7)

Phở Việt Nam ngon và giàu dinh dưỡng nhưng cần chú ý gì khi ăn?

Một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ đã có những chia sẻ về giá trị dinh dưỡng của phở Việt Nam trên trang Healthline.

Daniel Preiato là một chuyên gia dinh dưỡng nhận bằng cử nhân khoa học về nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học New York (Mỹ). Ông Preiato còn điều hành cơ sở thực hành dinh dưỡng với khách hàng là các vận động viên và người dân ở New York.

Theo ông Preiato, phở là món ăn đường phố truyền thống của Việt Na và đã phổ biến sang nhiều quốc gia khác. Nước dùng được nấu từ xương bò và nhiều loại gia vị trên lửa nhỏ trong nhiều giờ. Bát phở gồm bánh phở chan nước dùng thêm thịt bò/gà thái mỏng ăn kèm các loại rau thơm.

Tác dụng khi ăn phở

Các thành phần của món phở Việt Nam mang lại những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe như sau:

Cung cấp nguồn protein tốt

pho
Nước dùng của món phở tốt cho xương khớp, thịt bò, gà cung cấp protein, các loại rau ăn kèm, gia vị giúp chống viêm

Thịt bò hoặc gà là thành phần quan trọng trong phở bò, phở gà.  Chúng cung cấp protein, là chất dinh dưỡng đa lượng giúp phát triển cơ, gân, các cơ quan, da và hormone.

Mỗi người nên hấp thụ 0,8g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Do đó, phở là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu protein này.

Chứa thảo mộc giàu dinh dưỡng

Phở bao gồm nhiều loại gia vị và thảo mộc: gừng, hồi, quế, húng quế, rau mùi có hàm lượng polyphenol cao. Những hợp chất này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư.

Trong đó, gừng chứa gingerol có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và có thể làm giảm đau khớp và viêm. Hành lá và ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất chống viêm mạnh. Mặc dù rất khó để xác định lượng thảo dược và gia vị cần thiết để mang lại những lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc ăn phở có thể góp phần giúp bạn hấp thụ các dưỡng chất.

Bên cạnh đó, nước dùng phở là nước hầm xương giàu dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe khớp do chứa glucosamine, chondroitin và collagen.

Nguy cơ tiềm ẩn

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, ăn phở cúng có thể mang những nguy cơ sau:

Hấp thụ nhiều muối

Phở có thể chứa nhiều natri (thành phần chính của muối), đặc biệt là các loại phở ăn liền được bán sẵn trên thị trường. Nước dùng phở cũng có nhiều natri, cung cấp gần 1g natri mỗi phần ăn. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Bộ Y tế Mỹ, mỗi người không hấp thụ quá 2,3g natri/ngày. Mà ăn 1 bát phở đã có thể chứa khoảng một nửa lượng natri cho phép hằng ngày.

pho
Phở giàu protein, giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe xương khớp nhưng lại có nhiều natri và calo

Tiêu thụ quá nhiều natri có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở một số đối tượng, đặc biệt là người bị tăng huyết áp. Cách tốt nhất để giảm hàm lượng natri trong phở là tự nấu nước hầm xương hoặc mua loại phở có hàm lượng muối thấp hơn.

Tăng calo nhanh chóng

Hàm lượng calo của phở có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại bánh phở và thịt. Nếu muốn kiểm soát lượng calo khi ăn phở, bạn có thể sử dụng bánh phở có nhiều chất xơ hơn như loại làm từ gạo lứt. Khi đó, bạn sẽ cảm giác no nhanh và ăn ít calo hơn.

Bạn cũng có thể ăn kèm nhiều rau để tăng hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng. Ăn thịt bò, gà nạc để giảm chất béo và calo từ thịt. Việc kết hợp nhiều rau và protein nạc cũng như giảm lượng bánh phở giúp bạn no nhanh hơn.

Cùng chuyên mục