Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/07/2024, 15:08 (GMT+7)

Tắt tivi theo cách này vừa khiến thiết bị nhanh hỏng lại tiêu tốn không ít tiền điện mỗi tháng, sửa ngay kẻo muộn 

Tắt tivi tưởng chừng là một việc rất đơn giản, bình thường nhưng không phải ai cũng biết tắt đúng cách để tiết kiệm điện và bảo đảm tuổi thọ cho thiết bị.

Tivi là thiết bị quen thuộc mà hầu hết gia đình nào cũng có. Không ít gia đình có điều kiện nên lắp mỗi một phòng ngủ một chiếc tivi để tiện cho việc sử dụng khi nằm trên giường. 

Nhiều người nghĩ rằng, thiết bị tốn điện nhất trong nhà là tủ lạnh, điều hòa vì công suất của tivi khá nhỏ nên tiêu thụ lượng điện không đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc tivi có kích thước 32 inch có thể tiêu thụ khoảng 40W năng lượng điện nếu được bật liên tục ngày đêm, dẫn đến tiêu hao lượng điện lớn.

Đồng thời, việc tắt tivi khi không sử dụng tưởng chừng là việc rất đơn giản nhưng vẫn có không ít người làm không đúng. Dưới đây là những sai lầm khi tắt tivi vừa gây lãng phí điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Những sai lầm khi tắt tivi mà bạn cần tránh

Chỉ tắt bằng điều khiển từ xa

Nhiều gia đình vẫn có thói quen chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa và ít khi được rút phích cắm sau khi sử dụng xong. Dù việc này tiện cho quá trình sinh hoạt, khi cần xem chỉ cần dùng điều khiển bấm lên là xong mà không cần tốn sức cắm hay rút phích cắm. Tuy nhiên, việc làm này lại gây tiêu tốn 1 khoản tiền điện không nhỏ cho gia đình bạn. Không những thế, còn khiến tuổi thọ của thiết bị giảm.

6669c1dc94dba

Tắt mở liên tục

Đây là một trong những thói quen sai lầm mà nhiều người dùng mắc phải. Vì cho rằng nên tắt tivi dù chỉ ngừng dùng trong ít phút để tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm vì hành động này lại làm tốn thêm điện năng để khởi động lại. 

Ngoài ra, việc tắt mở liên tục khiến dây tóc của bóng đèn tivi đột ngột nóng lên, làm cực âm bị lão hóa nặng, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ điện, dần dần làm giảm điện áp, tuổi thọ của thiết bị.

Tắt tivi bằng cách rút dây điện

Bạn thường xuyên rút và mở phích cắm điện cho mỗi lần xem và ngừng tivi thì sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị. Hơn nữa hành động này khiến cho phích điện nhanh bị hỏng vì sẽ nhanh lỏng và tiếp điện không tốt. Điều đó cũng sẽ khiến cho tín hiệu điện không ổn định nên thiết bị nhanh hỏng và còn tốn tiền điện. 

Nếu bạn thường xuyên rút và cắm dây điện cho mỗi lần xem và tắt tivi, lâu dần, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Không những thế, hành động này còn khiến tín hiệu điện đi vào tivi không ổn định vì liên tục phải nạp điện.

6669c1b229d6d

Ngoài ra, việc rút dây điện mà không tắt nguồn trước thì sẽ khiến dây tóc đèn màn hình dễ va đập, toé lửa khiến tivi nhanh hỏng đông thời còn tiềm tàng những nguy cơ cháy nổ.

Cách tắt tivi đúng

Để thực hiện thao tác tắt tivi đúng thì đầu tiên bạn nên bấm điều khiển trước, sau đó nhấn nút nguồn cho đến khi tivi ngừng hoạt động hẳn, màn hình không còn báo sáng ở phím nguồn nữa. Tuyệt đối không tắt tivi bằng cách rút dây điện đột ngột.

Lưu ý, bạn chỉ nên rút dây điện gia đình bạn có việc không sử dụng tivi trong nhiều ngày hoặc trong điều kiện thời tiết mưa bão nguy hiểm. Hãy nhớ là trước khi rút dây điện, bạn phải tắt bằng điều khiển trước trước nhé.

Đối với smartTV, bạn có thể sử dụng điện thoại để tắt. Bạn chỉ cần tải ứng dụng kết nối với tivi là điện thoại có thể thay thế điều khiển.

Mẹo vệ sinh màn hình tivi sạch bóng

Vệ sinh màn hình tivi thường xuyên đúng cách cũng là một trong những cách giúp bạn cải thiện hình ảnh khi xem và giúp tivi bền hơn.

Bước 1: Tắt tivi và ngắt điện nguồn của tivi trước khi vệ sinh

Trước khi bạn vệ sinh tivi cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho tivi cũng như bảo vệ bạn không bị điện giật, cháy nổ trong quá trình vệ sinh. Ngoài ra, tắt nguồn tivi còn để bạn quan sát được rõ nhất mọi vết bẩn trên màn hình và làm sạch triệt để. 

cach-lam-sach-tivi-man-hinh-phang-1

Bước 2: Làm sạch màn hình

Chuẩn bị bình chứa và đổ một dung dịch tẩy rửa vào đó. Hãy dùng khăn vải mềm rồi nhúng dung dịch trong bình chứa, sau đó vắt khô và lau màn hình tivi.

Đối với màn hình bị bẩn do bám bụi bình thường, bạn lau theo hình chữ Z (dích dắc) từ mép phía bên phải đến mép bên trái và ngược lại cho đến hết màn hình tivi.

Đối với màn hình bị bẩn do dính vân tay, bạn cần lau theo chuyển động hình tròn và di chuyển từ mép màn hình bên này sang mép bên kia, từ trên xuống dưới đến hết màn hình tivi.

Bước 3: Vệ sinh các bộ phận còn lại

Với các phần còn lại như khung màn hình, vỏ máy, đế tivi điều khiển đều làm bằng nhựa cứng thì bạn có thể dùng khăn giấy hoặc khăn bình thường để lau.

Tivi là thiết bị được sử dụng thường xuyên nên nếu biết cách dùng thì chúng sẽ tiêu tốn thêm nhiều tiền điện, vì vậy bạn hãy chú ý xem lại cách tắt tivi của gia đình mình nhé. Đặc biệt hướng dẫn cho trẻ em và người lớn tuổi trong nhà sử dụng đúng cách. 

Cùng chuyên mục