Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/06/2024, 09:37 (GMT+7)

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai lầm lớn, làm cách này vừa tiết kiệm điện vừa không hại sức khỏe

Nhiều người cho rằng khi bật điều hòa, đóng kín cửa sẽ giúp tiết kiệm điện cũng như làm cho phòng mát hơn, tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Việc sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng là cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Để đảm bảo phòng mát và không hại điều hòa, nhiều gia đình nghĩ rằng nên đóng kín cửa khi bật điều hòa. Việc cửa bị hé hay thường xuyên đi ra đi vào sẽ khiến hơi lạnh tản ra ngoài, khí nóng tràn vào trong làm máy phải hoạt động nhiều hơn, tốn nhiều điện hơn. Tuy nhiên, cách làm này liệu có đúng? 

Vì sao không nên đóng cửa kín khi bật điều hòa?

Trong mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và khỏe hơn. Đa số mọi người đều cho rằng để điều hòa hoạt động hiệu quả và bảo vệ thiết bị, cần đóng cửa kín mít. Tuy nhiên, cách làm này không phải hoàn toàn đúng.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, việc đóng kín cửa dùng điều hòa sẽ khiến không khí trong phòng độc hại hơn gấp 2-5 lần so với không khí bên ngoài. Nếu thường xuyên sử dụng điều hòa trong phòng kín, sau một thời gian bạn sẽ có cảm giác khó chịu, gần giống như không có đủ oxy để hít thở. Đặc biệt với người già và trẻ nhỏ thì điều này còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hơn.

1-1024

Vì vậy, bạn có thể tạo ra khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông không khí, hoặc sắm thêm một chiếc quạt thông gió. Hơn nữa, để cải thiện chất lượng không khí đồng thời đảm bảo sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn các loại điều hòa đi kèm với chức năng lọc không khí.

Bên cạnh đó, Gia đình Việt Nam thông tin, việc đóng kín cửa khi dùng điều hòa khiến không khí bị giữ lại, làm áp suất không khí trong phòng tăng lên. Áp suất này sẽ đẩy không khí mát vào các vết nứt hoặc khe hở nhỏ xung quanh cửa sổ, trần, tường hay sàn nhà... gây ra tình trạng lãng phí.

Ngoài ra, bạn không nên ở trong phòng điều hoà liên tục 4 tiếng đồng hồ. Cách tốt nhất, khoảng 2-3 tiếng, bạn nên ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát rồi tắt và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật điều hòa sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên bật và tắt điều hòa liên tục. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa mà còn làm tiền điện tăng cao. Chính quá trình khởi động khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động.

ck3055248-bat-dieu-hoa-28-do-co-ton-dien-khong-1

Chuyên gia khuyên rằng nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi nhà ít nhất 30 phút. Sau khi tắt, hãy ngắt áp-tô-mát để tránh tiêu hao điện năng không cần thiết.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa thích hợp

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe, viêc điều chỉnh nhiệt độ như thế nào để phù hợp là cực kỳ quan trọng. Bạn nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 25-28 độ C, hoặc cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng chênh lệch khoảng 5 - 7 độ C so với ngoài trời. 

Không nên để nhiệt độ thấp quá vì điều này sẽ khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất dẫn đến giảm tuổi thọ của thiết bị. 

Không dùng điều hòa cả ngày

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên bật điều hòa 24/24 dù trời có nắng nóng vì nó không hề tốt cho sức khỏe. Lý do vì khi ở trong môi trường điều hòa lâu cơ thể bạn sẽ dễ mất nước, gây khô da, khô tuyến hô hấp… Ngoài ra, việc bật điều hòa cả ngày sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, giảm tuổi thọ của sản phẩm.

dong-kin-cua-khi-dung-dieu-hoa-khong-he-tot-nhu-ban-nghi-202106151849316735

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình là khi thời tiết không quá nóng nên dùng quạt thay cho điều hòa để không những tiết kiệm điện mà còn giúp phòng lưu thông được không khí.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Mặc dù bạn nghĩ rằng việc này tốn nhiều điện hơn, nhưng trên thực tế đây là phương pháp giúp làm mát phòng mà vẫn tiết kiệm điện.

Sử dụng quạt điện sẽ giúp không khí mát lan tỏa trong phòng nhanh hơn, giúp phòng nhanh chóng làm mát. Chỉ cần bật quạt trong khoảng 15 phút đầu sau khi bật điều hòa. Khi không khí trong phòng đã đủ mát bạn có thể tắt quạt.

Cùng chuyên mục