Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 28/05/2024, 13:44 (GMT+7)

Điều hòa bật chế độ này vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm cả triệu đồng mỗi tháng, không biết quá phí

Nhiều gia đình sử dụng điều hòa nhưng lại không biết những chế độ này giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện và tốt cho sức khỏe nhất.

Chế độ nào ở điều hòa giúp tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe?

Chế độ Auto của điều hòa

Auto là chế độ tự điều chỉnh của điều hòa. Khi bật chế độ này, thiết bị sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ quay của quạt gió thông qua hệ thống cảm biến thông minh. Lúc đầu, quạt điều hòa sẽ quay nhẹ nhàng trong thời gian khoảng 1 phút.

Tiếp theo, điều hòa sẽ tự thiết lập thông số nhiệt độ, tốc độ quay cũng như độ ẩm dựa trên nhiệt độ thực tế của không gian bên ngoài. Nhờ đó, nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời không bị chênh lệch quá lớn.

Chế độ này vừa giúp tiết kiệm điện mà còn chống sốc nhiệt cho người sử dụng. Hơn nữa, điều hòa sex hoạt động êm ái hơn khi bật chế độ auto, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng.

Chế độ Cool của điều hòa

Chế độ Cool là chế độ làm mát nhanh nhất ở điều hòa. Khi bật chế độ này, quạt gió và máy nén sẽ hoạt động hết công suất cho đến khi nhiệt độ trong phòng đạt đến mức đã cài đặt. Điều hòa sẽ giữ nhiệt độ phòng luôn ổn định, giúp bạn nhanh chóng cảm nhận được hơi mát và cảm thấy dễ chịu.

che-do-cool

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chế độ này vì có thể gây lãng phí điện năng và làm giảm tuổi thọ của điều hòa.

Chế độ Dry của điều hòa

Chế độ Dry (chế độ khử ẩm) là chế độ thực hiện chức năng khử độ ẩm, làm khô không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng. Khi lựa chọn chế độ Dry, điều hòa sẽ chạy trong khoảng 3 - 5 phút lại nghỉ cùng với luồng gió thổi ra có tốc độ nhỏ, khả năng giữ lại hơi ẩm trong không khí khoảng 60 - 70%.

Khi sử dụng chế độ Dry, điều hòa sẽ giữ lại hơi ẩm trong không khí, làm căn phòng không khí khô ráo khiến chúng ta có cảm giác thoải mái hơn dù đặt nhiệt độ cao hơn khi đang sử dụng chế độ Cool.

Công suất tiêu thụ điện năng của điều hòa ở chế độ Dry thấp hơn so với chế độ Cool nên thông thường, sử dụng chế độ Dry có phần tiết kiệm điện hơn.

Tuy nhiên trong những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp thì không nên sử dụng chế độ Dry bởi nó không có khả năng làm làm lạnh, khiến nhiệt độ trong phòng vẫn cao, không khí khô và nóng làm người dùng khó chịu.

dry-mode-144732

Chế độ Sleep của điều hòa

Chế độ Sleep là chế độ ngủ của điều hòa có khả năng điều chỉnh tự động nhiệt độ trong thời gian cài đặt để cân bằng nhiệt độ cơ thể phù hợp với nhiệt độ môi trường xung quanh. Ở chế độ này, nhiệt độ tối đa là 29 độ C và điều hòa sẽ tự động duy trì nhiệt độ ổn định, tránh việc lên xuống thất thường.

Chế độ này giúp người dùng không cảm thấy rét vào ban đêm thay vào đó là cảm giác thoải mái và không bị thức giấc lúc nửa đêm. Đồng thời, bật chế độ sleep giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ tuổi thọ của điều hòa nhờ vào việc giảm công suất hoạt động và vận hành êm ái.

Sử dụng điều hòa như thế nào là tốt nhất?

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát rồi tắt và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật điều hòa sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên bật và tắt điều hòa liên tục. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa mà còn làm tiền điện tăng cao. Chính quá trình khởi động khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động.

dieu-chinh-nhiet-do-thich-hop_i2134-095208

Chuyên gia khuyên rằng nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi nhà ít nhất 30 phút. Sau khi tắt, hãy ngắt áp-tô-mát để tránh tiêu hao điện năng không cần thiết.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa thích hợp

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 25-28 độ C, hoặc cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng chênh lệch khoảng 5 - 7 độ C so với ngoài trời. 

Không dùng điều hòa cả ngày

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên bật điều hòa 24/24 dù trời có nắng nóng vì nó không hề tốt cho sức khỏe. Lý do vì khi ở trong môi trường điều hòa lâu cơ thể bạn sẽ dễ mất nước, gây khô da, khô tuyến hô hấp… Ngoài ra, việc bật điều hòa cả ngày sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình là khi thời tiết không quá nóng nên dùng quạt thay cho điều hòa để không những tiết kiệm điện mà còn giúp phòng lưu thông được không khí.

Cùng chuyên mục