Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/10/2024, 11:15 (GMT+7)

Bùng nổ sáng tạo tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024: Khi thương hiệu kể chuyện từ trái tim

Sau gần hai tháng phát động, 'Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024' đã thu hút hàng trăm agency, nhãn hàng và nhà sáng tạo trên toàn quốc. Từ những dự án cộng đồng ý nghĩa cho đến các chiến dịch Tết đầy xúc động, giải thưởng năm nay hứa hẹn là sân chơi bùng nổ, tôn vinh tài năng và những ý tưởng độc đáo trong ngành quảng cáo Việt Nam.

Thông tin từ BTC cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng bài thi gửi về đã đạt 80% so với dự kiến. Đáng chú ý, các bài thi gửi về đều có những thế mạnh và điểm độc đáo riêng, khiến sức nóng của cuộc thi ngày càng gia tăng. Cùng điểm qua một số dự án nổi bật tham gia dự thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”!

Chiến dịch vì cộng đồng tiếp tục ‘chiếm sóng’

Những năm gần đây, quảng cáo không còn đơn giản chỉ là để tiếp thị sản phẩm. Quảng cáo có thể chứa đựng nhiều hơn là những con số, những thông tin nhàm chán, những lời thoại buồn tẻ. Các thương hiệu lớn ngày càng có xu hướng thực hiện những quảng cáo đem tới cho người xem nguồn cảm hứng, sự đồng cảm và sự thức tỉnh tâm hồn.

Vượt lên trên cả mục đích quảng cáo thương hiệu, thương hiệu Sữa Kun đã thực hiện dự án "Sữa Kun Cho Em" với mong muốn lan tỏa tinh thần yêu thương chia sẻ, hướng cộng đồng quan tâm đến các trẻ em khó khăn, đặc biệt là trẻ em ở vùng cao, vùng sâu vùng xa của Tổ Quốc.

Dự án
Dự án "Sữa Kun Cho Em" - Sự lan tỏa và khởi sự yêu thương trong mỗi người

Theo đó, “Mỗi hộp sữa bạn mua, 1.000 đồng sẽ được trao tặng để mang sữa đến cho trẻ em vùng sâu vùng xa”. Nhờ mục đích nhân văn mà chiến dịch hướng tới, “Sữa KUN cho em” đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đây cũng là một trong những chiến dịch được BGK đánh giá cao tại hạng mục “Sự kiện truyền cảm hứng của năm”. 

Giá trị cộng đồng cũng chính là điều mà Cocoon Việt Nam mang đến “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024” để tranh tài tại hạng mục “Thương hiệu mỹ phẩm & làm đẹp sáng tạo của năm”. Thông qua sự kiện ký kết “Chung tay cứu trợ chó mèo lang thang” cùng Tổ chức Động vật Châu Á (AFF), thương hiệu Mỹ phẩm thuần chay đã truyền đi thông điệp về lòng yêu thương và ý thức trách nhiệm khi nhận nuôi chó mèo. 

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Trong khuôn khổ của chiến dịch lần này, Cocoon và AAF đã kết hợp cho ra mắt các phiên bản giới hạn, với mỗi sản phẩm giới hạn được bán sẽ trích 10.000 đồng ủng hộ vào quỹ của AFF để thực hiện dự án này. Số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng các trạm cứu hộ, giúp duy trì và nâng cao phúc lợi của chó mèo lang thang. 

Cảm hứng sáng tạo từ những câu chuyện có thật

Trong hạng mục “Chiến dịch Tết ấn tượng nhất”, nhiều bài thi được ban giám khảo đánh giá cao. Đơn cử như chiến dịch “Grab Tết 2024 - Nhịp thở Việt Nam” - chiến dịch được Grab thực hiện nhân dịp Tết đến Xuân về. Đây cũng là thời điểm đánh dấu hành trình 10 năm của thương hiệu này tại Việt Nam. 

Lấy chất liệu từ những câu chuyện có thật trong cuộc sống, Grab đã lột tả tinh tế thông điệp của hãng thông qua việc đan xen những mẩu chuyện ngắn từ quá khứ đến hiện thực, mà ở đó không thể thiếu đi sự đồng hành của Grab.

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài
Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Với mỗi cột mốc quan trọng của đời người, Grab luôn có mặt và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng lúc họ cần giúp đỡ. Dù đôi lúc gặp khó khăn, những tài xế công nghệ vẫn luôn thân thiện, lạc quan và vui vẻ. Đó cũng chính là tấm lòng chân thành, tận tâm với nghề. Bởi Grab không chỉ mang đến tiện ích sử dụng cho khách hàng mà còn là “cần câu cơm” của vô số mảnh đời, trở thành nguồn thu nhập chính của họ.

Với mỗi cột mốc quan trọng của đời người, Grab luôn có mặt và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng lúc họ cần giúp đỡ. Dù đôi lúc gặp khó khăn, những tài xế công nghệ vẫn luôn thân thiện, lạc quan và vui vẻ. Đó cũng chính là tấm lòng chân thành, tận tâm với nghề. Bởi Grab không chỉ mang đến tiện ích sử dụng cho khách hàng mà còn là “cần câu cơm” của vô số mảnh đời, trở thành nguồn thu nhập chính của họ.

Chiếc TVC đã để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả bởi lối truyền tải giản dị, lời thoại gần gũi và cách lồng ghép câu chuyện thật tinh tế nhưng cũng rất đời, dễ dàng chạm đến trái tim người xem. Qua đó, hãng đã thể hiện sự tri ân của mình đến các khách hàng vì đã dành sự yêu quý và tin tưởng khi lựa chọn Grab làm người bạn đồng hành trên chặng hành trình 10 năm. Bên cạnh đó, hãng còn hứa hẹn sẽ trở thành thương hiệu đồng hành trung thành của khách hàng trong tương lai qua lời nhắn “Cảm ơn đã để chúng tôi đi cùng bạn. Hết mười năm, rồi sẽ lại mười năm”.

Cũng trong hạng mục “Chiến dịch Tết ấn tượng”, Coteccons cũng nhận được sự quan tâm khi đã tường thuật câu chuyện của những người công nhân xây dựng đầy xúc động với chiến dịch "Xây Tết 2024: Người thợ xây - Bạn thấy gì?". 

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Khi được hỏi "Bạn có mong ước gì cho con không?", các công nhân đều bày tỏ mong ước con mình được học hành tử tế, lớn lên sẽ có một cuộc đời thành công và tốt đẹp hơn cha mẹ. Họ không mong muốn con dãi nắng dầm mưa, bươn chải ở công trình mỗi ngày, làm những công việc chân tay nặng nhọc. Với họ, mặc áo công nhân ra đường ""xã hội người ta nhìn khác" nhưng với những đứa con, công việc của cha mẹ vẫn vô cùng đáng trân trọng. 

Qua đó, truyền tải thông điệp về sự hy sinh thầm lặng của các người thợ, từ đó kêu gọi xã hội cùng thay đổi góc nhìn và ghi nhận đóng góp của họ: “Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình."

Music Marketing tiếp tục là vũ khí ngầm của nhiều thương hiệu

Hiện nay, xu hướng sử dụng MV để quảng bá thương hiệu ngày càng phổ biến và được các nhãn hàng ưa chuộng. Với tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, tài trợ MV là phương thức được nhiều thương hiệu lựa chọn để đưa sản phẩm của mình tới gần với người tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là các thương hiệu như Sữa Susu, Grab, CeraVe, Ngân hàng Phương Đông OCB… 

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Về phía Comfort, thương hiệu đã gây ấn tượng khi kết hợp với nữ ca sĩ Gen Z Phương Mỹ Chi và “phù thủy âm nhạc” DTAP để cho ra mắt MV “Điệu Đà”. Trong MV, Phương Mỹ Chi luôn trong tình trạng đo xem Tết này nên mặc gì cho xinh, cho hợp trend. Hóa giải bài toán mỗi mùa Tết, Comfort xuất hiện như cứu tinh giúp những bộ cánh mới hay cũ đều có thể thỏa sức điệu đà và đón Tết cười vang. Thương hiệu một lần nữa đã khẳng định “niềm vui không chỉ nằm ở những chiếc quần, tấm áo, mà là ở khoảnh khắc cả gia đình sum vầy cùng “lên đồ” diện Tết”. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Phương Đông OCB cũng là một cái tên sáng giá được đánh giá cao khi tận dụng thành công loại hình marketing này với MV “Về nhà là có Tết”. Thực hiện chiến dịch trong mùa Tết, OCB tiếp tục nhấn mạnh về việc dành thời gian cho gia đình trong bối cảnh cuộc sống bận rộn, khuyến khích mọi người trân trọng những điều giản dị vào giây phút đầu tiên của năm mới. 

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Đặc biệt, khoảnh khắc thay vì nhận lì xì từ ba mẹ, người con trai út lại tạo bất ngờ bằng cách khoe ba mẹ quyển sổ tiết kiệm OCB mà bản thân đã dành dụm sau 1 năm cố gắng và nỗ lực không ngừng. Tự hào chứng minh rằng, con của ba mẹ đã lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Chi tiết nhỏ này đã giúp nhiều người nhận ra giá trị sâu sắc của Tết thịnh vượng mà OCB muốn gửi gắm.

Tận dụng sức hút của Influencer Marketing để tăng tính “viral”

Để gia tăng mức độ hiệu quả và khả năng lan truyền của các chiến dịch, nhiều thương hiệu đã áp dụng chiến lược Influencer Marketing. Trong đó, nổi bật là thương hiệu như MBank, Close Up, Vinamilk, Omachi, Comfort, Boncha, Sunlight, Pentene, Văn phẩm Deli… 

Có thể kể đến sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB để cho ra mắt thẻ Be The Sky - thẻ ngân hàng kết hợp trực tiếp với các hoạt động của nghệ sĩ. Được thiết kế dành riêng cho cộng đồng fandom SKY, Be The Sky không đơn thuần là một sản phẩm tài chính mà còn kết tinh các yếu tố âm nhạc, nghệ thuật và công nghệ, kết nối người hâm mộ với thần tượng của họ. 

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Be The Sky nằm trong bộ sưu tập Hi Collection - dòng thẻ với đa dạng thiết kế, giúp cá nhân hóa trải nghiệm sử dụng và thể hiện phong cách riêng. Đặc biệt, thẻ Hi Collection còn được tích hợp bộ đôi tính năng ATM và thẻ tín dụng trong một chip - bước tiến công nghệ đột phá mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng."

Hay với chiến dịch quảng cáo của Pantene cùng Khả Ngân - cô nàng diễn viên đa tài, năng động đang rất được khán giả yêu thích. Sự góp mặt của Khả Ngân trong vai trò Đại sứ thương hiệu Pantene tại Việt Nam góp phần trẻ hoá hình ảnh của Pantene trong lòng phụ nữ trẻ, đồng thời đem đến cái nhìn mới cùng nhiều thông điệp truyền cảm hứng về tóc đẹp và Self-love đến khách hàng.

Chiến dịch cũng đồng thời lan tỏa thông điệp của Pantene về mái mái tóc khỏe đẹp, giúp các bạn trẻ tự tin mở rộng khả năng của bản thân, tiến về phía trước và trở thành con người mà họ muốn.

Sức hút của “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024”: Hàng trăm bài dự thi của loạt thương hiệu lớn tham gia tranh tài

Trao đổi cùng Tiếp thị & Gia đình về chất lượng bài thi năm nay, đại diện BTC thông tin: "Hiện vẫn trong quá trình thu thập bài thi nên chưa đánh giá tổng thể tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng mặc dù là một năm khó khăn của nền kinh tế tuy nhiên các chiến dịch quảng cáo năm nay vẫn đạt chất lượng cao, nhiều điểm mới lạ, sáng tạo. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều bài thi với nhiều ý tưởng đột phá và những chiến dịch chất lượng hơn nữa". 

Liên quan đến “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024”, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - Phó trưởng ban chỉ đạo -  Đồng Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi khẳng định: “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là nơi để tôn vinh những ý tưởng, chiến dịch quảng cáo xuất sắc, khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới, góp phần xây dựng sự phát triển cho ngành quảng cáo Việt Nam. Đây là một sân chơi cởi mở và minh bạch, nơi các nhà sáng tạo có thể giao lưu, học hỏi và cùng nhau phát triển”.

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024 - Vạn Xuân Awards 2024 do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND TP HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan và Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA tổ chức thực hiện trên quy mô toàn quốc.

Theo BTC, năm nay, giải thưởng sẽ được trao cho 70 hạng mục khác nhau, trong đó có 49 giải thưởng dành cho những chiến dịch marketing xuất sắc, thương hiệu, agency và các tài năng quảng cáo. Ngoài ra, còn có 9 giải thưởng vinh danh trên ba nền tảng: Truyền hình, trực tuyến và ngoài trời; 9 giải thưởng dành cho các tài năng trẻ (sinh viên); 3 giải thưởng đặc biệt tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Để các tác phẩm quảng cáo của bản thân và tổ chức được tỏa sáng, hãy nhanh tay đăng ký và nộp bài tại: https://quangcaosangtaovietnam.com/. Thời gian gửi bài dự thi đến hết ngày 20/10/2023. 

Bài viết này thuộc series Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là nơi để tôn vinh những ý tưởng, chiến dịch quảng cáo xuất sắc, khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới, góp phần xây dựng sự phát triển cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Xem thêm
Cùng chuyên mục