Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 13:55 (GMT+7)

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024: Xây dựng giải thưởng thành thương hiệu quốc gia

Đó là phát biểu của bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam, tại buổi khai mạc giải thưởng diễn ra sáng ngày 19/9 tại TP.HCM.

z5845575018559_3aa16cd9e6
Đông đảo doanh nghiệp và các đối tác tham dự chương trình. Ảnh: Xuân Trường.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam, cho biết, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam được xây dựng không chỉ nhằm tôn vinh những tác phẩm độc đáo, mà còn khẳng định quảng cáo là một sản phẩm văn hóa, trí tuệ và sáng tạo. Đây là lý do ngành quảng cáo được xem là một trong 12 lĩnh vực trọng tâm của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa. Không chỉ giới hạn ở thị trường trong nước, quảng cáo còn có khả năng vươn ra thế giới, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam.

Thông qua giải thưởng này, chúng ta không chỉ tìm kiếm và tôn vinh các giá trị sáng tạo xuất sắc, mà còn mong muốn xây dựng giải thưởng thành một thương hiệu quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của ngành quảng cáo Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

z5845575096353_5818c2237a
Toạ đàm tại “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam”. Ảnh: Xuân Trường.

Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo - Đồng Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng phát biểu, giải thưởng không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh quảng cáo bán hàng mà còn mang sứ mệnh quan trọng trong việc thúc đẩy ngành quảng cáo trở thành một ngành công nghiệp văn hóa. Đây là lĩnh vực có tầm ảnh hưởng lớn, được định hướng phát triển lâu dài theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

z5845597008542_f2e7f992eebaf46c2d7ca45809280ecf
Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Ảnh: Xuân Trường.

Ông Sơn chia sẻ rằng, với sự chỉ đạo từ Thủ tướng, ngành quảng cáo Việt Nam đang hướng tới mục tiêu vươn tầm quốc tế, mở rộng phạm vi ra châu Á và toàn cầu. Ông kỳ vọng rằng Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024 sẽ là một bước đột phá, không chỉ nâng cao chất lượng mà còn thay đổi nhận thức về quảng cáo. Theo ông, quảng cáo ngày nay không còn là lĩnh vực riêng biệt mà trở thành công việc mà mọi người dân đều có thể tham gia. Cộng đồng làm quảng cáo cần tuân thủ quy định và lan tỏa các thông điệp chân thực, tránh xa những quảng cáo sai sự thật.

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quảng cáo cộng đồng, với mục tiêu lan truyền những thông điệp tích cực, đúng đắn. Ông bày tỏ mong muốn rằng những người đạt giải thưởng sẽ nhận được sự công nhận từ phía nhà nước cũng như cộng đồng. Điều này càng có ý nghĩa khi giải thưởng đã mang tầm vóc quốc gia và trở thành niềm tự hào của ngành quảng cáo.

Một điểm mới của Giải thưởng năm nay là sự đa dạng trong thành phần ban giám khảo, với hơn 200 chuyên gia hàng đầu đến từ các doanh nghiệp và cộng đồng quảng cáo. Điều này đảm bảo rằng các giải thưởng được đánh giá công bằng và minh bạch, phản ánh đúng thực lực của các đơn vị tham gia. Ngoài ra, ông Sơn cho biết Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo năm nay sẽ có phần biểu diễn ngoài trời trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, tạo nên một không gian sôi động và gần gũi với công chúng.

Ông cũng khẳng định năm 2024 là năm bản lề của ngành quảng cáo Việt Nam, khi ngành này đang được lấy ý kiến và bổ sung luật quảng cáo nhằm phù hợp với sự phát triển mới. Luật quảng cáo đã tồn tại hơn 10 năm và đang cần được điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn, trong đó có việc ngăn chặn những quảng cáo độc hại gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

z5845658436837_c8f751ebd34209fb429926b75f8367b1
Ông Hoàng Văn Vững - Tổng biên tập Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, ký kết bảo trợ truyền thông, đồng hành cùng giải thưởng. Ảnh: Xuân Trường.

Một phân tích của Dentsu cũng nhận định rằng, mặc dù ngành quảng cáo đang gặp nhiều thách thức, chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng thêm 33 tỷ USD, đạt tổng cộng 752,8 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng của năm 2024 được dự đoán sẽ cao hơn so với năm 2023, ước tính ở mức 4,6%. Tuy nhiên, mức chi tiêu này sẽ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện và đặc điểm của từng quốc gia.

Thống kê của Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng cho thấy số lượng doanh nghiệp quảng cáo tại Việt Nam đã tăng đáng kể. Nếu như năm 2013 chỉ có khoảng 5.500 doanh nghiệp quảng cáo, thì đến năm 2019, con số này đã vượt qua 13.000. Điều này phản ánh tính năng động của ngành quảng cáo, thu hút nhiều doanh nghiệp trẻ và khởi nghiệp tham gia.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2024, sự kiện quảng cáo quy mô quốc gia, sẽ được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và Ủy ban Nhân dân TP.HCM. Thực hiện bởi Cục Văn hóa Cơ sở, Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM và Công ty CP Truyền thông VINAMA, giải thưởng này không chỉ là sự tôn vinh các cá nhân, mà còn là cơ hội để nhìn lại hành trình sáng tạo đầy khát vọng của ngành quảng cáo Việt Nam.

Theo BTC, năm nay, giải thưởng sẽ được trao cho 70 hạng mục khác nhau, trong đó có 49 giải thưởng dành cho những chiến dịch marketing xuất sắc, thương hiệu, agency và các tài năng quảng cáo. Ngoài ra, còn có 9 giải thưởng vinh danh trên ba nền tảng: Truyền hình, trực tuyến và ngoài trời; 9 giải thưởng dành cho các tài năng trẻ (sinh viên); và 3 giải thưởng đặc biệt tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Bài viết này thuộc series Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là nơi để tôn vinh những ý tưởng, chiến dịch quảng cáo xuất sắc, khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới, góp phần xây dựng sự phát triển cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Xem thêm
Cùng chuyên mục