Thứ hai, 15/05/2023, 12:00 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu có dịp đến với miền Tây bạn đừng quên ghé thăm chùa Som Rong - Sóc Trăng để được chiêm ngưỡng tượng Phật lớn nhất Việt Nam. Tượng Phật nằm Thích Ca tọa lạc tại vùng đất mệnh danh là thủ phủ của chùa tháp.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Không ngẫu nhiên mà Sóc Trăng lại được ví như là “kinh đô” của những ngôi chùa tháp. Bởi nơi này hội tụ rất nhiều công trình kiến trúc tôn giáo đến từ người Kinh, Hoa, Khmer...Trong đó tiêu biểu là tượng Phật lớn nhất Việt Nam.

tuong-phat-lon-nhat-viet-nam
chùa Som Rong có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Lịch sử ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Đến Sóc Trăng và thăm chùa Som Rong bạn không chỉ được tham quan các công trình tôn giáo nguy nga, mà còn thu hút bởi nhiều điều độc đáo khác tại nơi đây.

Điểm đặc biệt của chùa Som Rong - Sóc Trăng chính là lịch sử lâu đời với hơn 600 năm tồn tại. Theo lời thuật lại từ các sư trong chùa, chùa Som Rong - Sóc Trăng được hình thành từ năm 1785 và trải qua khoảng 12 đời trụ trì. Thuở sơ khai chùa được dựng bằng tre lá tạm bợ, đến nay đã mang một diện mạo mới mẻ, khang trang với nhiều lần tôn tạo, trùng tu.

Có rất nhiều câu chuyện thi vị gắn liền với ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam này. Tương truyền vùng đất này trước đây có nhiều cây dại mang tên Som Rong, nhất là khu vực quanh chùa. Vì thế, Som Rong đã trở thành điểm đặc trưng cho ngôi chùa này. Cho đến nay, trong khuôn viên ngôi chùa vẫn còn 2 cây Som Rong nằm len giữa các cây cổ thụ có tuổi đời lên đến hàng trăm.

tuong-phat-lon-nhat-viet-nam-1
Chùa Som Rong có lịch sử hơn 600 năm

Kiến trúc ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Về mặt cấu trúc, chùa Som Rong - Nơi có tượng Phật lớn nhất Việt Nam được xây dựng theo lối kiến trúc giống như những ngôi chùa Khmer Nam Bộ khác. Chùa Som Rong có diện tích lên đến 5ha, bao gồm khu vực chính chánh điện, sala, nhà dành cho sư. 

Đặc biệt chùa còn có thư viện sách với hơn 1.500 quyển nhằm phục vụ cho người dân địa phương cùng bà con Phật tử gần xa khi ghé thăm chùa.

Đi sâu hơn vào trong bạn sẽ được “mục sở thị" trước ngôi chánh điện cổ kính, nơi này xây hết sức đặc biệt bao gồm ba hệ thống mái chồng lên nhau và nâng đỡ bởi sáu trụ cột. Ngoài chánh điện, gian Sala mới và cũ trong chùa cũng rất độc đáo. Trong đó, nếu gian Sala mới mang đậm nét kiến trúc của xứ sở chùa tháp Khmer thì Sala cũ vẫn giữ được sự hoài cổ cho mình.

Có thể thấy, ngoài việc hấp dẫn du khách bởi tượng Phật lớn nhất Việt Nam, chùa Som Rong còn thu hút bởi lối kiến trúc độc đáo cùng không gian yên bình, tĩnh lặng. Vào buổi xế chiều là khoảng thời gian lý tưởng để bạn lễ chùa, cầu bình an mà không cần phải quá bon chen vì nhiều người. Bên cạnh đó, bạn còn có thêm quỹ thời gian để chụp ảnh kỷ niệm cùng người thân bạn bè.

tuong-phat-lon-nhat-viet-nam-2
Kiến trúc độc đáo của chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Điểm độc đáo của tượng Phật lớn nhất Việt Nam tại chùa Som Rong

Tượng Phật lớn nhất Việt Nam tọa lạc trong khuôn viên của chùa Som Rong, tượng nặng 490 tấn và có kích thước dài 73m, cao 29m. 

Tượng Phật nằm Thích Ca được đặt trên độ cao 28 mét nhằm thể hiện vị trí đặc biệt của Đức Phật, mang ý nghĩa ngự trị từ trên cao để có thể nhìn rõ vạn vật, thấu hiểu nỗi khổ ải của chúng sanh và độ trì chúng sanh vượt qua tất cả kiếp nạn. 

Phần thân và đầu của bức tượng Phật lớn nhất Việt Nam được khoác lên mình hai tông màu trắng - xanh giúp mang lại cảm giác nhã nhặn, hiền hoà và trong trẻo. Theo lời kể của các vị sư trong chùa thì tượng Phật nằm Thích Ca được xây dựng từ tháng 10/2017, cho đến nay vẫn không ngừng hoàn thiện.

Nhờ vào nét độc đáo, bề thế về mặt kiến trúc nên ngay từ khi hình thành, tượng Phật lớn nhất Việt Nam đã trở thành một trong những công trình biểu tượng của chùa Som Rong nói riêng và  Sóc Trăng nói chung.

tuong-phat-lon-nhat-viet-nam-3
Nét độc đáo của tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Cách di chuyển đến chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Som Rong nơi sở hữu tượng Phật lớn nhất Việt Nam tọa lạc tại 367 Tôn Đức Thắng, phường 5, TP. Sóc Trăng. Vì chùa nằm trong khu vực trung tâm thành phố nên quá trình tìm kiếm và di chuyển khá dễ dàng.

Nếu bạn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh sẽ mất khoảng 6 tiếng để đến TP. Sóc Trăng. Để di chuyển bạn có thể chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy đều được.

Nếu chọn đi xe khách, có khá nhiều hãng xe cho bạn lựa chọn như Phương Trang, Mai Linh hay Mỹ Duyên. Nếu bạn là người thích cảm giác phượt và đam mê khám phá thì di chuyển bằng xe máy là gợi ý thích hợp. Có hai tuyến đường để đến Sóc Trăng như sau:

- Tuyến số 1: Xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh đi theo quốc lộ 1 đến thành phố Mỹ Tho, sau đó di chuyển theo hướng quốc lộ 60 đến thị trấn Mỏ Cày, Bến Tre. Tại vị trí này bạn đi thêm tầm khoảng 14km, vượt qua cây cầu Cổ Chiên 10km, sau đó đi tiếp rồi rẽ trái vào quốc lộ 53 đến Trà Vinh. 

Sau khi đến Trà Vinh tiếp tục di chuyển theo quốc lộ 60 tới bến phà Đại Ngã. Đặt chân đến bên kia bên phà là đã vào địa phận tỉnh Sóc Trăng và rất gần với ngôi chùa có tượng Phật lớn nhất Việt Nam. 

- Tuyến số 2: Tuyến đường thứ hai cũng bắt đầu từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến huyện Bình Chánh. Tiếp tục đi theo hướng tới nút giao thông Bình Thuận, khu vực Trung Lương của tỉnh Tiền Giang. 

Sau đó bạn hãy rẽ phải và chạy theo hướng quốc lộ 1A để đến Hậu Giang. Tiếp tục đi thêm 30km bạn sẽ qua thị xã Ngã Bảy trước khi vào địa phận của tỉnh Sóc Trăng và ghé thăm chùa Som Rong. 

tuong-phat-lon-nhat-viet-nam-4
Di chuyển đến chùa Sam Rong không quá phức tạp

Nếu bạn đang lên lịch thưởng ngoạn miền Tây sông nước, nhớ chọn dừng chân tham quan tại chùa Som Rong và dành thời gian chiêm ngưỡng bức tượng Phật lớn nhất Việt Nam vô cùng nổi tiếng của xứ sở chùa tháp Sóc Trăng bạn nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan tại danh mục du lịch

Cùng chuyên mục