Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 23/05/2023, 05:45 (GMT+7)

Bảy núi An Giang nổi tiếng của vùng đất Thất Sơn hùng vĩ

An Giang là một tỉnh nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên nên thơ, trù phú. Trong đó phải kể đến vùng đất Thất Sơn hùng vĩ, gắn liền với vô số truyền thuyết khiến cho Bảy núi An Giang trở thành điểm tham quan kỳ thú với khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu bạn dự định ghé thăm An Giang thì đừng bỏ qua cơ hội check in ở bảy ngọn núi xinh đẹp này nhé!

Bảy núi An Giang  là một trong những địa điểm tâm linh kỳ thú ở An Giang và cả khu vực miền Tây Nam Bộ. Nơi đây được xem như là nơi quy tụ những tinh hoa của đất trời, nơi mà các đạo sĩ đã từng đến để tu tập. Vùng đất này được thiên nhiên ưu ái với thảm thực vật đa dạng cùng nhiều thắng cảnh tuyệt mỹ. Phía đông có ruộng đồng cò bay thẳng cánh, hướng tây là hồ nước trong veo...

Có thể nói, cảnh vật nơi đây bình yên đến nổi như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Nếu ghé qua An Giang du lịch mà bạn chưa ghé qua Bảy núi An Giang thì chắc chắn sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn.

1. Đôi nét về Bảy núi An Giang- Thất sơn huyền bí

1.1 Thất Sơn - Bảy Núi ở đâu? 

Địa chỉ: Huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Bảy Núi An Giang là vùng bán sơn địa nằm giữa vùng đồng bằng của phía Tây sông Cửu Long và giáp với Campuchia. Thất Sơn sở hữu trên dưới 40 núi lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, tại đây có 7 ngọn núi chính nên dân gian mới đặt cho nơi này cái tên thân thương như vậy.

1.2 Bảy núi An Giang - Vùng đất trấn giữ linh hồn

Trên Thất Sơn - Bảy Núi có Chùa Bồng Lai (chùa Bà Bài) nằm sát bên kênh Vĩnh Tế. Phía hậu liêu của chùa có một ngôi miếu nhỏ, bên trong là một tấm bia đá cổ được tương truyền rằng nó được dùng để trấn yểm ở vùng Thất Sơn huyền bí. Nhờ vào những nét chữ trên bia, Phật Thầy Tây An đã kết luận rằng đây là loại “Cao Biền trấn phù bia” dùng để trấn yểm linh khí không cho người tài xuất hiện trên vùng đất này. Được biết thêm, đây là một loại thuộc đạo “bùa Cao Biền” trấn yểm long mạch của người Tàu khi xưa.

1.3 Truyền thuyết huyền bí về Thất Sơn 

Cho đến nay, vẫn còn nhiều người tin vào sức mạnh của bùa tại Thất Sơn - Bảy Núi có thể xoay chuyển càn khôn, giúp đỡ hoặc phá hủy số phận. Ngoài ra, Thất Sơn - Bảy Núi còn được nhiều người truyền tai nhau về những câu chuyện tâm linh ly kỳ như việc mãng xà, trăn gió, hổ dữ đi lên núi, cây cổ thụ thoắt ẩn thoắt hiện linh hồn lang thang, hổ, voi, bùa, ma dẫn đường, nhưng chưa ai thực sự nhìn thấy điều đấy. Thất Sơn - Bảy Núi ẩn chứa nhiều câu chuyện kỳ ​​lạ khiến cho vùng đất này thu hút rất nhiều người đến để khám phá, tìm hiểu, đặc biệt là các tín đồ tôn giáo.

Người xưa có câu “Tu Phật núi Yên, tu tiên Bảy Núi”, ý nói Thất Sơn là nơi thích hợp cho việc tu hành nên nhiều đạo sĩ đến đây tập luyện. Truyền thuyết về Thất Sơn - Bảy Núi cũng do các đạo sĩ tạo ra, họ dùng thuyết phong thủy chọn ra 7 ngọn núi linh thiêng nhất và đặt cho nơi đây cái tên này. 

Sau này, Bảy Núi An Giang còn được vang danh bởi là một tên gọi liên quan đến phong trào Cần Vương. Ngoài ra, Thủ Khoa Huân, Phan Xích Long và chiến sĩ khác đều dựa vào nơi đây làm để làm căn cứ dựng phong trào. Cụ thể, núi Ngọa Long Sơn hiện còn lại bằng chứng lịch sử về Căn cứ Ô Tà Sóc, đây là nơi có địa hình hiểm trở nên thích hợp để cho việc ẩn náu, phòng thủ trong thời chiến tranh.

2. Bảy núi An Giang bao gồm những ngọn núi nào

  • Núi Cấm
  • Phụng Hoàng Sơn
  • Liên Hoa Sơn
  • Ngọa Long Sơn
  • Núi Sam
  • Núi Ông Két
  • Núi Nước

2.1 Thiên Cấm Sơn ( Núi Cấm)

Núi-Cấm-An-Giang.5-e1547615677412
Núi Cấm ( Thiên Cấm Sơn)

Núi Cấm hay còn gọi là Thiên Cấm Sơn, núi Ông Cấm, là ngọn núi cao nhất trong Bảy núi An Giang. Núi Cấm tọa lạc tại xã An Hảo, Tịnh Biên với không khí trong lành, thiên nhiên hùng vĩ được đông đảo du khách đặt chân đến. 

Trên núi Cấm có nhiều danh thắng nổi tiếng như chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng Phật Di Lặc, hồ Thủy Liêm… Nơi đây đón tiếp hàng nghìn lượt khách du lịch hàng năm tới cúng viếng và chiêm ngưỡng bức tượng Phật Di Lặc uy nghi. 

2.2 Phụng Hoàng Sơn ( Núi Cô Tô)

phung hoang son
Phụng Hoàng Sơn ( Núi Cô Tô)

Phụng Hoàng Sơn còn có tên gọi là Núi Cô Tô, núi Tô thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn. Phụng Hoàng Sơn là ngọn núi đẹp của dãy Thất Sơn, với tương truyền xa xưa có chim phượng hoàng bay xuống chơi lưu lại dấu chân nên trên đỉnh núi.

Núi Cô Tô cao 614 m, rộng 3.700 m và dài 5.800 m, bên trong có hệ thống hang động ngầm trông giống tổ ong vô cùng vững chắc. Khu vực núi Tô có nhiều điểm tham quan nổi tiếng như đồi Đức Dục, hồ Soài So, Mũi Tàu, Mũi Hải, Vồ Hội, suối Cây Giông, Pháo đài, Bàn chân tiên.

2.3 Liên Hoa Sơn ( Núi Tượng)

CNDL_TQ_Lien Hoa Son_transviet_4
Liên Hoa Sơn ( Núi Tượng)

Liên Hoa Sơn còn được gọi là Núi Tượng tọa lạc tại thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn. Núi Tượng có chiều cao 145m và chu vi 3.825 m, có hình dáng gần giống con voi khổng lồ. Nơi đây là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch bởi những chứng tích cuộc thảm sát chế độ diệt chủng Pôn Pốt còn lưu lại.

2.4 Ngọa Long Sơn ( Núi Dài)

ngoa long
Ngọa Long Sơn ( Núi Dài)

Ngọa Long Sơn còn có tên gọi là Núi Dài, là ngọn núi dài nhất trong Bảy Núi An Giang. Ngọa Long Sơn dài khoảng 8.000 m, cao 580m, thuộc địa phận 3 xã Châu Lăng, Lương Phi, Lê Trì và thị trấn Ba Chúc. 

Núi Dài được hình thành trong thời kỳ tạo sơn, có độ cao và có độ dốc lớn với nhiều đá cứng khác nhau như đá núi lửa, đá Granitoit, đá Granite.

Trên núi Dài có các loại gỗ quý như dầu, căm xe, bời lời, quế, gõ mật...  cùng nhiều loại thú rừng. Ngoài ra, còn có rất nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như căn cứ Ô Tà Sóc.

2.5 Núi Sam ( Vĩnh Tế Sơn)

Nui_Sam_COGL
Vĩnh Tế Sơn (Núi Sam)

Núi Sam còn có tên gọi là Vĩnh Tế Sơn, thuộc phường Núi Sam, Châu Đốc. Nơi đây có nhiều điểm đến tâm linh, thu hút đông đảo khách khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm. 

Núi Sam có khoảng hơn 200 đền, chùa, miếu lớn nhỏ khác nhau từ chân núi lên đến đỉnh núi. Đến với núi Sam, du khách không khỏi bất ngờ, cuốn hút bởi không gian yên bình, khung cảnh tĩnh mịch tại chùa Hang và chùa Long Sơn. Bên cạnh đó, Miếu bà Chúa Xứ cũng là điểm đến rất đáng để bạn ghé thăm và khám phá.

2.6 Núi Ông Két ( Anh Vũ Sơn)

nui-ket-an-giang
Núi Ông Két ( Anh Vũ Sơn)

Núi Ông Két thuộc địa phận xã Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang. Là một trong những ngọn núi nhỏ nhất của Bảy Núi An Giang. Trên đường lên đỉnh núi du khách có thể ghé tham quan những địa điểm nổi tiếng như Sân Tiên, Giếng Tiên, điện Chư Vị Năm Non Bảy Núi...

Núi Ông Két có khung cảnh hoang sơ, bình yên, giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của núi non hùng vĩ. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều giai thoại về lịch sử, thần tiên thu hút sự hiếu kỳ của khách du lịch. Trong đó giai thoại về giếng Tiên trên đỉnh núi gắn liền với câu chuyện thần tiên được rât nhiều du khách ghé thăm. 

2.7 Núi Nước ( Thủy Đài Sơn)

nui-nuoc-3
Núi Nước ( Thủy Đài Sơn)

Núi Nước hay còn gọi là Thủy Đài Sơn, thuộc thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn, An Giang. Núi Nước có chiều cao 54m và nằm giữa những cánh đồng lúa mênh mông bạt ngàn. Trong Bảy Núi An Giang thì đây là ngọn núi nhỏ, có chùa Linh Bửu dưới chân núi được xây dựng thế kỷ 19. Nơi đây mang vẻ đẹp thiên nhiên bình dị, thanh bình đến khó tả.

Bảy núi An Giang có những đặc điểm và vẻ đẹp riêng, với những điều thú vị khác nhau thu hút khách du lịch khám phá. Bạn có muốn thử sức chinh phục cả 7 ngọn núi vang danh tại nơi đây không nào? Nếu câu trả lời là có thì bạn nhớ lưu lại địa chỉ này vào cẩm nang du lịch của mình ngay nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
Từ khóa:
Cùng chuyên mục