Chủ nhật, 04/08/2024, 06:05 (GMT+7)

Quảng cáo là bệ đỡ vững chắc để công ty mẹ Facebook đầu tư cho AI

Trong quý 2, quảng cáo số đóng góp 98% trong cơ cấu doanh thu của Meta, công ty mẹ Facebook. Doanh thu của Meta đạt 39,1 tỷ USD, tăng 22% so với một năm trước đó.

Mới đây, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết mảng quảng cáo số đang cho thấy mức độ tăng trưởng nhanh chóng theo quý. Tuy nhiên, việc tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và metaverse của công ty này vẫn đè nặng áp lực lên lợi nhuận, theo WSJ.

Theo đó, Meta đã tăng mức dự chi tối thiểu cho năm 2024 và chi phí cố định của công ty này đã tăng khoảng 33% sau khi Meta chia sẻ vào hồi tháng 4 chi phí có thể sẽ tăng khoảng 10 tỷ USD để đầu tư hạ tầng cho việc theo đuổi các tham vọng AI.

“Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý AI được sử dụng nhiều nhất cho tới thời điểm cuối năm nay”, Mark Zuckerberg, người đứng đầu Meta, chia sẻ.

meta
Quảng cáo đóng góp tỷ trọng doanh thu lên tới 98% cho Meta. (Ảnh: WSJ).

Hồi tuần trước, Meta công bố mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của mình, Llama 3.1, đồng thời triển khai Meta AI tại nhiều thị trường và nhiều ngôn ngữ hơn nữa. Mark Zuckerberg cho biết lượng nguồn lực máy tính để huấn luyện Llama 4 nhiều khả năng sẽ lớn gấp 10 lần những gì Meta từng sử dụng để luấn luyện Llama 3. Trong khi đó, các mô hình tiếp theo trong tương lai sẽ còn cần nhiều nguồn lực hơn thế nữa.

“Ở thời điểm này, tôi thà mạo hiểm xây dựng năng lực trước khi cần thiết hơn là làm điều đó quá muộn vì thời gian để triển khai các dự án suy luận (inference) là rất lâu”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Sau khi chia sẻ kết quả kinh doanh mới nhất, giá cổ phiếu của Meta đã tăng khoảng 5%. Điều này đồng nghĩa với việc giới đầu tư đang tỏ ra tích cực với các quyết định chiến lược của công ty mẹ Facebook. Cùng thời điểm, giới đầu tư lại không mấy tích cực với Microsoft và Alphabet khi giá cổ phiếu cả 2 công ty đều giảm trong bối cảnh tăng đầu tư cho AI.

Tuần trước, Alphabet cho biết chi phí đầu tư cố định của công ty này đạt 13,2 tỷ USD trong quý 2, tăng 91,4% so với một năm trước đó. Cùng thời điểm, chi phí cố định của Microsoft là 19 tỷ USD trong quý 2, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cổ phiếu Meta đã tăng gần 50% trong 12 tháng trở lại đây, mức tăng được cho là đến từ những bước tiến trong công nghệ AI giúp tăng khả năng quảng cáo trúng đích của “ông lớn” này. Công nghệ AI đang giúp Meta vượt qua được những thách thức liên quan đến chính sách riêng tư, bảo mật người dùng mà Apple áp dụng từ năm 2021 đã từng thổi bay 10 tỷ USD doanh thu của công ty này vào năm 2022.

Trong quý 2, doanh thu của Meta đạt 39,1 tỷ USD, tăng 22% so với một năm trước đó. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn so với mức 27% ghi nhận trong quý 1 năm nay. Quảng cáo đóng góp 98% doanh thu của Meta trong quý 2.

Theo dữ liệu của FactSet, doanh thu trong quý 3 của Meta được dự đoán sẽ dao động trong khoảng 38,5 tỷ USD đến 41 tỷ USD. Nhìn chung, Meta ghi nhận lợi nhuận ròng 13,5 tỷ USD trong quý 2, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong quý 2, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Meta đã vượt mốc 3,27 tỷ, tính cho tất cả các nền tảng là Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp. Mark Zuckerberg chia sẻ rằng Threads, mạng xã hội được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ của X (trước đây là Twitter) sẽ sớm đạt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng từ con số 150 triệu vào tháng 4. “Chúng tôi đang đạt được những bước tiến vứng chắc trong việc xây dựng thứ có thể là một mạng xã hội lớn tiếp theo”, ông nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục