Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 26/07/2024, 15:02 (GMT+7)

Quảng cáo hàng không rõ nguồn gốc trên mạng, một hộ kinh doanh bị phạt hàng chục triệu đồng

Qua theo dõi một tài khoản bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Đội QLTT số 4 tỉnh Tiền Giang đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn gần 5.200 sản phẩm nội y nữ với tổng giá trị lên đến hơn 105 triệu đồng.

Phát hiện sai phạm qua mạng xã hội

Ngay sau khi nhận thông tin từ Tổ trưởng Tổ công tác về thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Tiền Giang, Đội QLTT số 4 tỉnh Tiền Giang đã tiến hành theo dõi hoạt động kinh doanh của tài khoản facebook với tên “Đ.L.G.S”. Lý do được cơ quan chức năng đưa ra là tài khoản này đã thực hiện quảng cáo hàng hóa là các sản phẩm nội y dùng cho nữ có dấu hiệu vi phạm.

Đến ngày 23/7/2024, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh N.N.K có đăng quảng cáo hàng hóa nêu trên tại địa bàn của huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Tại địa điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 5.200 sản phẩm đồ lót nữ các loại nhưng không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa; không có hóa đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa…

.
Lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn hoạt động quảng cáo hàng hóa không rõ nguồn gốc. (Ảnh: Tổng Cục QLTT)

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra đã thực hiện thủ tục niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa này, với giá trị hơn 105.000.000 đồng. Sau đó, tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin, lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và xác định thẩm quyền xử phạt.

Do vụ việc vi phạm vượt thẩm quyền xử phạt của Đội trưởng nên Đội QLTT số 4 chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc về Cục QLTT tỉnh Tiền Giang để Cục trưởng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh nêu trên với số tiền 45.000.000 đồng. Đồng thời, đề xuất áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ số lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã tạm giữ.

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc xuất xứ được quảng cáo, bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, lực lượng chức năng cảnh báo, khuyến cáo cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng trong hoạt động kinh doanh, lựa chọn và mua hàng hóa phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Người tiêu dùng cần cảnh giác 

Bên cạnh những nỗi lo về hóa chất độc hại thì mặt hàng nội y còn tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cận kề hơn. Đó là tình trạng đồ nội y trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán, quảng cáo tràn lan từ chợ thực đến chợ mạng. Điểm chung của những mặt hàng này lá giá "siêu hạt dẻ" với nhiều mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, đa phần các mặt hàng này đều không có nhãn mác hoặc nhãn mác không rõ nguồn gốc và không được bảo quản trong môi trường tốt.

Theo các chuyên gia, những mặt hàng “nhạy cảm” này không được bảo quản tốt trong môi trường đầy bụi bẩn, ẩm ướt sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi khuẩn, nấm mốc từ khi chưa đến tay khách hàng. Nội y kém chất lượng, không được bảo quản và giặt sạch sẽ rất dễ gây ra các bệnh về da, và gây ra các bệnh phụ khoa cho chị em… Khi mua đồ nội y người tiêu dùng trong hoạt động kinh doanh, lựa chọn và mua hàng hóa phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thumb (65)
Đồ nội y trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán, quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mặc ngay, người dùng cần giặt sạch để loại bỏ những vi khuẩn có thể nhiễm từ môi trường do người bán bảo quản không tốt để tránh nhiễm bệnh.

Những chiếc quần chặt, nhỏ, cạp ngắn cũng được khuyến cáo không nên lựa chọn. Bởi, những mẫu quần này sẽ áp sát, thậm chí tì mạnh vào âm hộ, hậu môn, niệu đạo, vừa gây khó chịu vừa khiến vi khuẩn dễ thâm nhập, sinh sôi ở các cơ quan này, dẫn đến viêm đường tiết niệu hoặc các bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản.

Theo đó, người tiêu dùng nên chọn các loại quần áo lót dạng bông, cotton thông thoáng… Cần chú ý giặt thật sạch và phơi thật khô. Đồ lót bó vào người có thể giặt tay hoặc giặt riêng. Nên mang đồ lót ra phơi lúc trời nắng, tia tử ngoại sẽ tiêu diệt vi khuẩn một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục