Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 26/07/2024, 11:22 (GMT+7)

Thu hồi, tiêu hủy lô Kem chống nắng vitamin E Maburi của MARADO do vi phạm tiêu chuẩn chất lượng

Không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính và nhãn mỹ phẩm lưu hành vi phạm, lô sản phẩm Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U) của Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm trên toàn quốc

Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông tin, đơn vị vừa ban hành thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và nhãn mỹ phẩm lưu hành vi phạm.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U) - Hộp 1 lọ 30ml. Trên nhãn hộp ghi số lô: M0103; HSD: 180327; tem dán trên nhãn hộp có in tên doanh nghiệp: Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO. Nhãn hộp không có thông tin ngày sản xuất, địa chỉ tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; nhãn lọ không có thông tin ngày sản xuất.

Theo Cục Quản lý Dược, lô sản phẩm Kem chống nắng vitamin E Maburi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính vitamin E và mẫu nhãn sản phẩm lưu hành vi phạm quy định về nhãn sản phẩm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT.

kemchongnang
Sản phẩm Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U) - Hộp 1 lọ 30ml của Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO. Ảnh: myphammarado.com.

Trước đó, mẫu mỹ phẩm trên do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm – Sở Y tế tỉnh Yên Bái lấy mẫu tại hộ kinh doanh Đinh Ngọc Toàn (địa chỉ tại số nhà 48, tổ 8, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) để kiểm tra chất lượng. Kết quả, mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu về định tính vitamin E và nhãn mỹ phẩm lưu hành vi phạm quy định về nhãn sản phẩm.

Theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 55/23/CBMP-VP đã được Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cấp số tiếp nhận cho sản phẩm mỹ phẩm Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U), tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, sản xuất là Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO (địa chỉ tại CN 18, lô 12, Khu công nghiệp Khai Quang, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U) nêu trên và trả lại cho cơ sở cung ứng sản phẩm. Đồng thời tiến hành thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này và xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Đối với Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO, Cục Quản lý Dược yêu cầu phải gửi thông báo thu hồi những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên, tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định. Công ty này cũng phải gửi báo cáo về việc thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm cho Cục Quản lý Dược trước ngày 22/8.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc được giao kiểm tra Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn mỹ phẩm; xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành. Cùng đó, giám sát Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO trong việc thực hiện thu hồi và tiêu hủy Kem chống nắng vitamin E (nhãn hàng Marubi Colorful U) không đáp ứng quy định nêu trên; báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về Cục Quản lý Dược trước ngày 7/9/2024.

Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trong những trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 45 Thông tư số 7/VBHN-BYT ngày 16/3/2021 quy định về quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế, mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; mỹ phẩm lưu thông có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố; mỹ phẩm lưu thông có chứa thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm, các chất có nồng độ, hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép;

Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi; mỹ phẩm lưu thông được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm" của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) hoặc tương đương được Hội đồng mỹ phẩm ASEAN thừa nhận, tuỳ mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi;

Mỹ phẩm hết hạn sử dụng hoặc quá thời hạn theo khuyến cáo của nhà sản xuất; mỹ phẩm giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không còn nguyên vẹn bao bì; mỹ phẩm do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có văn bản thu hồi tự nguyện.

Các yêu cầu khi đánh giá tính an toàn của sản phẩm mỹ phẩm?

Tại Điều 2 Thông tư số 7/VBHN-BYT giải thích, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là tổ chức, cá nhân đứng tên trên hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm và chịu trách nhiệm về sản phẩm mỹ phẩm đó trên thị trường. Ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hóa của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Bên cạnh đó, ngày sản xuất mỹ phẩm là mốc thời gian hoàn thành sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc các hình thức khác để hoàn thiện công đoạn cuối cùng của lô sản phẩm. Hạn dùng của mỹ phẩm (hạn sử dụng) là mốc thời gian được ấn định cho một lô mỹ phẩm mà sau thời hạn này mỹ phẩm không được phép lưu thông, sử dụng.

Cùng đó, khoản 1 Điều 3 Thông tư này cũng quy định về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm, thì các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Đối với yêu cầu về an toàn sản phẩm mỹ phẩm, được quy định tại Điều 13 Thông tư số 7/VBHN-BYT. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khoẻ con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng, thận trọng đặc biệt, cũng như các thông tin khác cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm.

Nhà sản xuất, chủ sở hữu sản phẩm phải đánh giá tính an toàn trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm theo Hướng dẫn đánh giá tính an toàn mỹ phẩm của ASEAN. Giới hạn kim loại nặng và vi sinh vật trong mỹ phẩm phải đáp ứng yêu cầu của ASEAN quy định tại Phụ lục số 06-MP. Thành phần công thức mỹ phẩm phải đáp ứng theo các Phụ lục (Annexes) - bản mới nhất của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN (địa chỉ truy cập: www.dav.gov.vn hoặc www.aseansec.org).

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông tin, Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO (tên viết tắt: MISSHA) được thành lập vào ngày 30/11/2001 và có địa chỉ tại CN 18, lô 12, Khu công nghiệp Khai Quang, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh; chi tiết gồm: Sản xuất các loại mỹ phẩm. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Hiền.

Thông tin trên website: myphammarado.com của Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO giới thiệu, công ty sở hữu hệ thống nhà xưởng trên 1000m2 với hệ thống trang thiết bị tự động hóa, tiên tiến, hiện đại, đảm bảo sản xuất số lượng lớn mỹ phẩm mỗi tháng. Marado luôn tôn trọng khách hàng, lấy niềm vui, sự hài lòng của khách hàng để làm động lực, không ngừng tìm kiếm các sản phẩm tốt nhất để mỗi khách hàng đều có thể trở nên tự tin và xinh đẹp hơn. Các hãng thương hiệu mỹ phẩm ở Marado luôn là các thương hiệu uy tín, được mọi người tin dùng như : Kim trị mụn, dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng, kem dưỡng, sáp, kem trắng da, son môi, bông tẩy trang,...

Ngày 26/7, ghi nhận trên website: myphammarado.com của Công ty TNHH mỹ phẩm MARADO, sản phẩm Kem chống nắng vitamin E MA-019 (nhãn hàng Marubi Colorful U) - Hộp 1 lọ 30ml vẫn đang được bày bán với giá 199.000 đồng/hộp. Mỹ phẩm này được quảng cáo có chỉ số chống nắng cao SPF 50+/PA+++, vitamin E giúp thẩm thấu nhanh, đều màu da, không bết dính, chống tia UV, chống lão hóa da, có thể dùng cho cả da mặt và body.

Cùng chuyên mục