Thứ hai, 06/05/2024, 13:49 (GMT+7)

Vừa bị xử phạt, StarShine Marketing lại bị thu hồi mỹ phẩm

Công thức không đúng như hồ sơ công bố, lô mỹ phẩm Black Pearl của công ty StarShine Marketing vừa bị Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, thu hồi mỹ phẩm và tiêu hủy.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc đối với lô mỹ phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask For All Skin Types, số phiếu công bố: 179273/22/CBMP-QLD, do Sea of spa Labs Ltd – Israel sản xuất. Công ty TNHH Starshine Marketing chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, thông tin trên Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý Dược.

Theo Cục Quản lý Dược, lô mỹ phẩm trên bị đình chỉ, thu hồi với lý do sản phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm.

mypham
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask For All Skin Types, trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm. Cùng với đó, các đơn vị thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Công ty TNHH Starshine Marketing phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask For All Skin Types. Đồng thời, công ty tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định; gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy sản phẩm nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/5.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM giám sát công ty thực hiện thu hồi, tiêu hủy sản phẩm không đáp ứng quy định nêu trên, báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 5/6.

Trong một diễn biến liên quan, gần nhất, ngày 1/4/2024, Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TPHCM cho hay, Công ty TNHH Starshine Marketing đã bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM ra quyết định xử phạt với số tiền 115 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm. 

Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, Công ty TNHH StarShine Marketing đã có hành vi kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt (sản phẩm Black Pearl Cleopatra Mask For All Skin Types); quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài xử phạt hành chính, Công ty TNHH Starshine Marketing còn buộc phải thu hồi, tiêu huỷ và nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Black Pearl Cleopatra Mask For All Skin Types. Đồng thời, doanh nghiệp buộc phải tháo gỡ và xoá những quảng cáo vi phạm nêu trên.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Starshine Marketing được thành lập ngày 13/8/2015, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 7 đường D4, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; chi tiết gồm: Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh (trừ kinh doanh dược phẩm); bán buôn vali, cặp, túi, hàng da và giả da khác; bán buôn khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; thiết bị y tế. Người đại diện theo pháp luật của Starshine Maketing là bà Nguyễn Thị Kim Trang.

Để quảng cáo mỹ phẩm cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 quy định: 4. Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây: b) Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế…

Tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:

1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

a) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;

b) Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:

a) Tên mỹ phẩm;

b) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;

c) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

d) Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .

3. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

4. Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại các điểm a, b và d Khoản 2 Điều này.

Cùng chuyên mục