Thứ tư, 13/03/2024, 06:26 (GMT+7)

Quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc: Người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo

Thanh Hoa - Minh Hiếu (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các vấn đề da mụn nếu lựa chọn đúng phương pháp và sản phẩm chăm sóc phù hợp có thể được cải thiện trong thời gian ngắn. Do đó, người dùng cần tỉnh táo và nên đặt yếu tố khoa học lên hàng đầu.

Mụn trứng cá là một trong những tình trạng da phổ biến thường gặp ở nhiều độ tuổi, từ dậy thì cho đến người trưởng thành. Mụn trứng cá gây mất thẩm mỹ, làm giảm tự tin hoặc thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe đối với một số trường hợp nặng.

anh 1
Mụn trứng cá là một trong những tình trạng da phổ biến thường gặp ở nhiều độ tuổi (Ảnh: Freepik)

Khi bị mụn trứng cá, nhiều người không khỏi lo lắng và muốn nhanh chóng tìm mua những sản phẩm hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, việc các sản phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo tựa như “thuốc trị mụn” đang được bày bán tràn lan trên mạng xã hội lại dễ khiến người dùng băn khoăn, hiểu nhầm.

Để làm rõ hơn các vấn đề mụn trứng cá cũng như cách điều trị và chọn sản phẩm chăm sóc phù hợp, bạn có thể theo dõi những thông tin được chuyên gia da liễu tư vấn dưới đây.

Mụn hình thành do đâu?

Mụn trứng cá là tình trạng viêm mạn tính của nang lông tuyến bã. Xét về nguyên nhân cụ thể, bác sĩ chuyên khoa Da liễu, bệnh viện Đại học Y - Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: “Trong y học, có 4 nguyên nhân hình thành mụn trứng cá chính: cơ thể tăng tiết bã nhờn; vi khuẩn C.acnes gây mụn; vi khuẩn sống trên da tạo ra chất thải gây bít tắc lỗ chân lông cùng các yếu tố viêm của cơ thể.

Tình trạng tăng tiết bã nhờn có thể do cơ địa, do nội tiết, do sử dụng thuốc, chuyển đổi thai kỳ hay do một số bệnh lý như buồng trứng đa nang, bệnh liên quan đến tuyến thượng thận, béo phì… Ngoài ra, tại Việt Nam hiện đang có một nhóm trứng cá xuất hiện bởi tác dụng phụ của quá trình điều trị.

“Một số loại thuốc uống, thuốc tiêm điều trị bệnh như xương khớp có thể gây ra các tác dụng phụ, trong đó có thể xuất hiện mụn trứng cá” - bác sĩ Thanh cho biết thêm.

anh 2
Bác sĩ chuyên khoa Da liễu, bệnh viện Đại học Y - Nguyễn Ngọc Thanh

Ngoài ra, quá trình chăm sóc da hàng ngày hay do lối sống, chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng không nhỏ trong việc hình thành mụn trứng cá. Việc chăm da không đúng cách, thường xuyên thức khuya, chế độ dinh dưỡng nhiều đường và dầu mỡ cũng khiến cơ thể tăng tiết bã nhờn, khiến da bị bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Phương pháp chăm sóc da mụn đúng cách

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, phương pháp chăm sóc và chữa da mụn cần dựa trên các yếu tố gồm: mức độ mụn, loại mụn, nguyên nhân gây mụn, tuýp da…

Ví dụ, nếu chia theo mức độ mụn sẽ có các phương pháp chăm sóc phù hợp như:

  • Tình trạng mụn trứng cá nhẹ, không sưng viêm do dậy thì: Có thể tự dưỡng da tại nhà bằng chu trình skincare khoa học, an toàn.
  • Tình trạng mụn xuất hiện tương đối, có nhiều nốt sưng viêm: Cần đến bác sĩ da liễu để thăm khám và được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Trong đó, bác sĩ Thanh nhấn mạnh, người có trứng cá nên đến thăm khám bác sĩ da liễu ít nhất một lần để được hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị khoa học. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra loại trừ bệnh, tìm ra nguyên nhân và lên phác đồ điều trị tùy theo mỗi tình trạng da.

Cụ thể, đối với phương pháp chăm sóc, thường sẽ có các cách sau:

-       Chu trình chăm sóc da cơ bản hằng ngày với các bước:

  • Làm sạch: Sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt
  • Dưỡng ẩm: Sản phẩm kem dưỡng phù hợp với loại da
  • Sản phẩm hỗ trợ: Serum, kem chấm mụn có nồng độ nhẹ được cấp phép sử dụng
  • Chống nắng: Sản phẩm chống nắng dịu nhẹ, phù hợp với da mụn

Lưu ý, nguyên tắc khi chăm sóc da mụn là: Càng tối thiểu càng tốt, không nên sử dụng quá nhiều sản phẩm.

-       Sử dụng thuốc bôi

Các loại thuốc bôi, chấm mụn rất đa dạng về công dụng và thành phần nên trước khi sử dụng, bạn cần có hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc có tác dụng kháng sinh, diệt khuẩn hay làm bong sừng, giảm bít tắc chất bong sừng hoặc hạn chế thâm mụn.

-       Sử dụng thuốc uống

Phương pháp này được áp dụng đối với các loại mụn sưng viêm. Do có tác dụng mạnh và dễ gây ảnh hưởng đến cơ thể nên các sản phẩm thuốc uống phải được sự hướng dẫn, kê toa của bác sĩ da liễu.

-       Các thủ thuật hỗ trợ điều trị

Lấy nhân mụn, peel da, tiêm hay laser… là các thủ thuật hỗ trợ điều trị mụn và thâm mụn cần có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, bạn chỉ thực hiện khi cần thiết và không nên quá lạm dụng vì sẽ gây phản tác dụng, khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp và lâu hơn.

-       Thực phẩm chức năng hỗ trợ

Các thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ chăm sóc da mụn thường chứa thành phần vitamin A, kẽm… Khi sử dụng, người dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin quan trọng cũng như thành phần có chứa trong nó.

“Tùy theo mức độ da mặt của mỗi cá nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp, phác đồ điều trị phù hợp như về liệu trình chăm sóc, có cần uống thêm thuốc hay phối hợp thủ thuật nào hay không…” - bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

anh 3
Tùy theo tình trạng trứng cá, bác sĩ da liễu sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với da mặt (Ảnh: Freepik)

Ngoài các phương pháp chăm sóc da mụn nêu trên, việc xây dựng lối sống và dinh dưỡng lành mạnh cũng góp phần không nhỏ trong việc “tạm biệt” trứng cá. Bạn cần sắp xếp thời gian biểu giữa công việc, học tập, vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý; không thức khuya và thường xuyên rèn luyện các bài tập để tăng sức đề kháng; chế độ dinh dưỡng cần bổ sung nhiều chất xơ, rau củ và hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ đồng thời các chất kích thích, rượu bia… cũng cần hạn chế nạp vào cơ thể.

Làm thế nào để lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mặt an toàn, phù hợp?

Như tin đã đưa, hiện nay, người tiêu dùng bị “bủa vây” bởi “ma trận” quảng cáo mỹ phẩm với những lời “có cánh”, dễ gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Đơn cử như tại website myphamhera.com thuộc Công ty TNHH Hera Group, website myphamphuongtrang.vn của Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang hay website myphamyteangel.vn của Công ty TNHH Angel Hoa Thiên Lý… đều có những nội dung quảng cáo sản phẩm chăm sóc da mụn với các từ ngữ “trị mụn”, “trị tận gốc”, “đặc trị”..., gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da mụn tưởng chừng như dễ nhưng lại cần có một số lưu ý nhất định.

Đối với trường hợp mụn trứng cá nhẹ, bạn có thể tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da tại nhà. Tuy nhiên, hãy chú ý những điều sau:

- Xác định đúng tuýp da của mình: da dầu, da khô, da nhạy cảm…

- Xác định đúng tình trạng và loại mụn trên da: mụn cám, mụn đầu đen, mụn sưng viêm, mụn bọc…

Sau khi xác định đúng tình trạng da, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm có thành phần cũng như công dụng phù hợp; đồng thời, cần xem xét kỹ độ uy tín của thương hiệu, sản phẩm đã được kiểm định và cấp phép hay chưa… Những sản phẩm này được khuyên dùng theo đúng chu trình chăm sóc da gồm 4 bước: làm sạch - dưỡng ẩm - sản phẩm serum/kem bôi hỗ trợ - chống nắng như trên.

Nếu muốn sử dụng thêm các hoạt chất hỗ trợ, bạn áp dụng phối hợp cách sau: buổi tối sử dụng nhóm retinoin hoặc adapalen để chấm mụn; buổi sáng dùng BHA nồng độ thấp hoặc các sản phẩm có chiết xuất thực vật tương tự để hỗ trợ kiềm dầu, thông thoáng lỗ chân lông. Lưu ý, chỉ sử dụng những hoạt chất có nồng độ nhẹ trong mức cho phép.

anh 4
Chỉ nên sử dụng kem bôi mụn theo sự kê toa của bác sĩ với nồng độ cho phép (Ảnh: Freepik)

Đối với tình trạng xuất hiện mụn trứng cá sưng viêm, có từ 3 - 4 nốt trở lên, bạn nên đến thăm khám bác sĩ da liễu. Ở đây, bạn sẽ được tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết cũng như lên phác đồ điều trị phù hợp và nhanh chóng.

Người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo

Bác sĩ Thanh nhận định: “Không có sản phẩm nào có thể điều trị được tất cả các loại mụn trứng cá, đặc biệt là ở dạng bôi. Cũng không có một phương pháp duy nhất nào có thể điều trị hết được tất cả các loại mụn. Đối với tình trạng mụn viêm nặng, cần phải có sự phối hợp điều trị bởi các phương pháp từ skincare, bôi, uống… để nhanh chóng đạt được hiệu quả cao”.

Ngoài ra, bác sĩ Thanh cũng dành lời khuyên đến người tiêu dùng: không nên quá đặt niềm tin vào các sản phẩm thuốc gia truyền, thảo mộc hay mặt nạ tự nhiên bởi chúng rất thường không có bằng chứng khoa học hoặc chưa được kiểm định an toàn. Đặc biệt, cần tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc và thành phần.

“Chăm sóc da bị trứng cá không khó nhưng cũng không dễ đối với một số trường hợp, bởi vậy, lựa chọn bác sĩ da liễu là cách an toàn và hiệu quả nhất, tránh tiền mất tật mang.

Để lựa chọn sản phẩm phù hợp chăm sóc da bị mụn trứng cá, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo và có sự tìm hiểu, kiểm tra kỹ càng. Hơn hết, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ da liễu có chuyên môn, kinh nghiệm hướng dẫn liệu trình điều trị an toàn, hiệu quả, tránh tiền mất tật mang” - bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Đối với các cơ sở thẩm mỹ, theo lời bác sĩ Thanh, người tiêu dùng cần tìm hiểu, lựa chọn các cơ sở - bác sĩ được cấp phép hành nghề, tìm hiểu cơ sở đó đăng ký là spa hay phòng khám (nếu là phòng khám cần được Sở Y tế địa phương cấp phép). Ngoài ra, các spa thường có quá nhiều sản phẩm và lạm dụng quá nhiều thủ thuật sẽ dễ khiến quá trình điều mụn trở nên khó khăn, thậm chí sẽ gặp thêm các biến chứng không mong muốn, người tiêu dùng cần hết sức lưu ý.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục