Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm
Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa ban hành công văn số 1690/TTra-SYT về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.
Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, hiện nay, tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng internet, trên các sàn giao dịch TMĐT và các trang mạng xã hội (zalo, facebook...) đang rất khó kiểm soát.
Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm đạt hiệu quả, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng; đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Sở Y tế TPHCM đề nghị thực hiện triển khai các nội dung sau:
1. Đối với UBND quận/huyện và TP Thủ Đức
- Chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung và trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng không phù hợp hoặc vượt quá tính năng, công dụng như đã công bố tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo;
- Kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, loại bỏ các yếu tố vi phạm hoặc buộc tiêu hủy đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc;
- Tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện triển khai các quy định pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân.
2. Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm
- Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng;
- Chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
- Không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bô hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.
Như tin đã đưa, hiện nay, người tiêu dùng bị “bủa vây” bởi “ma trận” quảng cáo mỹ phẩm với những lời “có cánh”, dễ gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Đơn cử như tại website myphamhera.com thuộc Công ty TNHH Hera Group, website myphamphuongtrang.vn của Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang hay website myphamyteangel.vn của Công ty TNHH Angel Hoa Thiên Lý… đều có những nội dung quảng cáo sản phẩm chăm sóc da mụn với các từ ngữ “trị mụn”, “trị tận gốc”, “đặc trị”..., gây hoang mang cho người tiêu dùng.
- Loạt mỹ phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo như thuốc trị bệnh
- Quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc: Người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo
- Nhiều đơn vị từng bị xử phạt vì quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm như thuốc trị bệnh
- Loạt mỹ phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo như thuốc trị bệnh
- Hình ảnh ấn tượng trong cuộc gặp mặt đầu xuân 2024 của Chi hội Quảng cáo Thủ đô
- Chi hội Quảng cáo Thủ đô tổ chức lễ gặp mặt đầu xuân 2024
- Phát hiện sai phạm từ quảng cáo, thanh tra Sở Y tế đình chỉ một “Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế”
- Chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND TPHCM về lĩnh vực quảng cáo
- Top 6 chiến dịch quảng cáo tôn vinh phụ nữ ấn tượng nhất