Thứ hai, 11/03/2024, 08:01 (GMT+7)

Loạt mỹ phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo như thuốc trị bệnh

Minh Hiếu - Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với những lời quảng cáo “có cánh”, các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da mụn được “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng là thuốc chữa bệnh.

Trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội phát triển, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu không ngừng tận dụng để tung ra những nội dung quảng cáo đa dạng nhằm tiếp cận khách hàng rộng rãi. Trong đó, quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube hay các Website đã mang lại những hiệu quả tiếp thị nhất định.

Tuy vậy, việc các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe lợi dụng các nền tảng này quảng cáo sai sự thật cũng khá phổ biến. Mặc dù các cơ quan chức năng không ngừng siết chặt quản lý, kiểm tra và xử phạt, song nhiều đơn vị, cá nhân vẫn ngang nhiên có nhiều hành vi vi phạm.

nh 1 (3)
Nhiều mỹ phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo "rầm rộ" gây hiểu nhầm như thuốc trị bệnh trên Website myphamyteangel.vn của Công ty TNHH Angel Hoa Thiên Lý

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên kênh Facebook hay Website vẫn tồn tại rất nhiều các nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Các cụm từ như “trị”, “chữa trị” hoặc “đặc trị” được sử dụng “vô tội vạ”. Đơn cử như các loại viên nang, sản phẩm chăm sóc da, tinh chất hỗ trợ giảm mụn thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng được quảng cáo với những lời “có cánh”.

Trang Facebook Thẩm Mỹ Viện Doctor Angel, Hoa Thiên Lý - Angel Cosmetic và myphamyteangel.vn của Công ty TNHH Angel Hoa Thiên Lý đang quảng cáo các bộ sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da mụn với công dụng “điều trị” mụn.

nh 1 (4)
nh 1 (2)
Trang mỹ phẩm Angel đã dùng những từ ngữ "trị", "đặc trị" để quảng cáo mỹ phẩm về da mụn gây hiểu nhầm như thuốc trị bệnh.

Theo thông tin quảng cáo trên Facebook và Website của công ty này, bộ sản phẩm Doctor Angel bao gồm 4 sản phẩm là: Kem đặc trị mụn, serum trị mụn, sữa rửa mặt và viên thải độc da. Đáng chú ý, sản phẩm mang tên “Kem đặc trị mụn” được quảng cáo có công dụng “trị” tận gốc các loại mụn như: mụn cám, mụn mủ, mụn bọc, mụn ẩn, mụn nội tiết, mụn đầu đen, mụn viêm nặng hay những ca mụn lâu năm…

Để quảng cáo sản phẩm “Kem đặc trị mụn” trên, website myphamyteangel.vn đã sử dụng các từ ngữ như “đặc trị” hay “điều trị” khiến khách hàng hiểu nhầm sản phẩm này có công dụng như thuốc trị bệnh.

“Kem đặc trị chuyên sâu về mụn phù hợp với tất cả các loại da, kể cả nhạy cảm chịu nhiều tổn thương từ kích ứng. Mọi vấn đề về da mặt của bạn sẽ được chúng tôi giải quyết và điều trị dứt điểm. Angel luôn muốn bạn có một làn da sáng bóng, không tì vết, mang đến sự tự tin cho bạn trước đám đông” - Trang mỹ phẩm chia sẻ.

nh 1 (1)
nh 1 (5)
Mỹ phẩm serum trị mụn và viên thải độc da được quảng cáo như thần dược "trị" được tất cả loại mụn.

Cũng trên website này, sản phẩm Serum trị mụn cũng được “nổ” là có công dụng trị mụn viêm, sưng; trị thâm mụn; khô cồi mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

“Bạn đang rất lo lắng vì nốt mụn cứ liên tục nổi lên, bạn đã sử dụng qua rất nhiều mỹ phẩm mà lại không hết tình trạng mụn. Hãy xài Serum trị mụn 1 ngày thì mụn sẽ khô và hết dần, hết mụn tận gốc 100%”.

Đặc biệt, viên thải độc da Angel chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo có công dụng trị dị ứng da; trị mụn viêm, mụn bọc, mụn ẩn li ti.

trị mụn
nh 5

Cùng thuộc lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da mụn thuộc Công ty TNHH Hera Group cũng được quảng cáo rầm rộ tại website myphamhera.com với công dụng “trị mụn”. Cụ thể, Kem trị mụn Onete, Serum trị mụn Lavish, Viên uống ngăn ngừa mụn Martiderm, Serum tinh chất trị mụn Martiderm, Serum trị mụn kén tằm Newskin, Bộ trị mụn siêu vitamin E đỏ Hương Thị… đều được giới thiệu chức năng “trị mụn” hay “điều trị” hết mụn, “đặc trị” mụn, “trị tận gốc” các loại mụn.

nh 4
nh 3
nh 2
Bằng những lời "bóng bẩy" các sản phẩm chăm sóc da mụn được website myphamhera.com của Công ty TNHH Hera Group được quảng cáo có công dụng "đặc trị" mụn.

Nhằm đánh vào tâm lý của khách hàng, website myphamhera.com dùng những lời lẽ “bóng bẩy” dành cho các sản phẩm Kem trị mụn Onete, Serum trị mụn Kyung Lab. Chúng được nhấn mạnh có khả năng “điều trị”, “đặc trị” các loại mụn, từ mụn cám, mụn sưng viêm, mụn đầu đen, mụn ẩn…

Trong nội dung quảng cáo về Kem trị mụn Onete có nêu: “Kem trị mụn Onete là sản phẩm trị mụn an toàn từ thảo dược, thúc đẩy quá trình điều trị hơn 7 loại mụn sưng viêm chỉ trong vòng 14 ngày. Nếu bạn đang gặp vấn đề về da liễu hay chưa tìm được sản phẩm trị mụn phù hợp cho làn da của bạn, đừng ngần ngại thử ngay kem trị mụn Onete nhé”.

nh 6
Trang website myphamphuongtrang.vn có quảng cáo kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS.

Ngoài ra, tại website myphamphuongtrang.vn có quảng cáo kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS. Loại kem này được miêu tả sẽ hỗ trợ điều trị các loại mụn; ngăn ngừa mụn, phục hồi vùng da hư tổn, sần sùi, khuyết điểm để giúp da căng bóng, mịn màng, trắng sáng.

Khoản 3, Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định: “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Như vậy, việc các cá nhân, thương hiệu sử dụng các từ ngữ “trị”, “điều trị”, “chữa trị”, “đặc trị” trong quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đó là thuốc trị bệnh; có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật.

Khoản 4, Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, hành vi “quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc” có thể chịu mức phạt lên đến 40 triệu đồng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục