Chủ nhật, 11/02/2024, 07:15 (GMT+7)

Quảng cáo Táo quân 2024 bị chê phản cảm, doanh thu giảm 10% sau khi "thay máu"

Với sự thay đổi từ format đến diễn viên, Táo quân buộc các doanh nghiệp phải dè chừng, lo ngại về hiệu quả truyền thông khi sức hút của chương trình không còn như trước.

Táo quân năm nay có nhiều sự thay đổi, dễ thấy nhất là ở dàn diễn viên và format chương trình cùng với đó, kết cấu của tiết mục quảng cáo năm nay cũng có sự thay đổi. Nếu như các năm trước, chương trình gồm có 100 phút cho nội dung và 20 phút cho quảng cáo thì năm nay, thời lượng quảng cáo đã bị giảm xuống chỉ còn khoảng 18 phút. 

Theo tính toán, việc giảm sóng quảng cáo khiến doanh thu của Táo quân 2024 đã giảm xuống khoảng 10%, còn 25 tỷ đồng năm nay, trong khi năm 2022 và 2023 xấp xỉ 28 tỷ đồng. 

Táo quân 2024: Ít hấp dẫn, thiếu thâm thúy
Táo quân 2024 xuất hiện nhiều gương mặt mới thay thế dàn diễn viên gạo cội của chương trình. (Ảnh: VTV)

Cùng vời thời lượng quảng cáo, số lượng thương hiệu mua quảng cáo trên sóng Táo quân cũng giảm mạnh. Thống kê từ chương trình Táo quân cho biết, các năm trước, số lượng thương hiệu mua quảng cáo trong chương trình khoảng 28-29, tuy nhiên năm nay chỉ còn 21 thương hiệu.

Nguyên nhân khiến các quảng cáo Táo quân "hạ nhiệt" có thể do sức hút của chương trình không còn như trước. Điều này đã khiến các doanh nghiệp phải dè chừng vì e ngại liên quan đến hiệu quả truyền thông.

Được biết, đơn giá quảng cáo năm nay không có sự thay đổi so với năm ngoái. Giá quảng cáo được ấn định là 322.750.000 đồng cho 10 giây, 387.300.000 đồng cho 15 giây, 484.125.000 đồng cho 20 giây, 645.500.00 đồng cho 30 giây, chương trình Táo Quân năm nay thu về ít nhất 21,2 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình "Táo quân" 2024 sẽ phải chi gần 1,3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT.

Thống kê từ chương trình cho biết, VietinBank vẫn là thương hiệu chịu chi nhất khi dành 2,7-3 tỷ đồng để chiếm 130-140 giây quảng cáo. Đây là năm thứ 3 liên tiếp ngân hàng quốc doanh trở thành thương hiệu dẫn đầu về ngân sách quảng cáo trên Táo quân.

Xếp ngay phía sau là "kỳ lân" hệ sinh thái số VNPay với hơn 2,9 tỷ đồng cho 130 giây quảng cáo. Trong khi đó, Chinsu dự kiến bỏ ra hơn 2,2 tỷ đồng để đưa thương hiệu lên sóng truyền hình trong 100 giây.

Đáng chú ý, ngoài quảng cáo phát đan xen, 3 nhãn hàng bao gồm VietinBank, VNPay và Chin-Su cũng đã được ê-kíp lồng ghép, giới thiệu trực tiếp qua các lời thoại của nhân vật. Tuy nhiên, một số đoạn lồng ghép quảng cáo ở Táo Quân được cho là chưa khéo léo, hợp lý.

3

Chẳng hạn, lời thoại "Vợ chồng sẽ thêm đậm đà, son sắt như nước mắm Chinsu" của Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh) hay khi Nam Tào than rằng chưa có tiền lương gửi vợ, Ngọc Hoàng giới thiệu ngay một loại ví điện tử để Nam Tào ứng trước tiền lương. Cùng với đó là tên một loại mì ăn liền tiếp tục được nhắc đến ở cảnh trẻ em vùng cao bị cắt xén khẩu phần ăn dẫn đến 2 em ăn chung một gói mì.

Ngoài loạt thương hiệu nói trên, danh sách các nhãn hàng tham gia quảng cáo trong chương trình Táo quân 2024 còn có Bia Hà Nội, Mì Kokomi, Mì 3 Miền, Trà Bupnon Tea 365, Thép VAS, Shopee, Bia Trúc Bạch, LPBank. Trong khi đó, một số thương hiệu quen mặt tại chương trình Táo Quân các năm trước đó như Thời trang Elise, Vietnam Airlines lại vắng mặt trong năm nay.

Doanh thu quảng cáo từ chương trình Táo quân 2024 ước tính đạt 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng doanh thu sẽ không dừng lại ở con số đó khi quảng cáo riêng cho chương trình dưới dạng phát lại vào sáng 10/2, tức mùng 1 Tết vẫn sẽ được TVAd áp dụng bảng giá mới. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra 38,6 triệu đồng cho 10 giây quảng cáo; 46,3 triệu đồng cho 15 giây; 57,9 triệu đồng cho 20 giây và 77,3 triệu đồng cho 30 giây.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục