Thứ sáu, 19/01/2024, 14:36 (GMT+7)

Vì sao giá quảng cáo ở Táo quân 2024 cao ngất ngưởng?

Là chương trình giải trí thân thuộc với khán giả truyền hình mỗi đêm giao thừa và chỉ sản xuất mỗi năm 1 lần nên giá quảng cáo Táo quân luôn ở mức cao ngất ngưởng.

Ngay sau khi VTV đưa ra thông báo Táo quân 2024 vẫn lên sóng vào đúng dịp Giao thừa Tết Giáp Thìn, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam cũng công bố bảng giá quảng cáo trong chương trình.

Theo đơn giá này, chương trình "Táo quân 2024" sẽ lên sóng vào khoảng 20h ngày 9/2/2024 với 4 đơn giá quảng cáo: 10 giây, 15 giây, 20 giây và 30 giây.

Cụ thể, với 10 giây quảng cáo trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" - "Táo quân 2024" doanh nghiệp phải trả 322.750.000 đồng. Với thời lượng 15 giây, 20 giây và 30 giây lần lượt có mức giá 387.300.000 đồng, 484.125.000 đồng và 645.500.000 đồng. Mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

gia-quang-cao-trong-tao-quan-2024-gan-650-trieu-dong-cho-30-giay4-135148
Đơn giá quảng cáo của chương trình "Táo quân 2024".

Như vậy, nếu thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình Táo quân 2024 sẽ phải chi ít nhất khoảng 1,2 tỷ đồng. Mức giá trên chưa bao gồm thuế GTGT. Có thể thấy, so với những năm trước, bảng giá quảng cáo Táo quân 2024 không có quá nhiều thay đổi.

Năm 2022, bảng giá quảng cáo ở Táo quân được coi là ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, các nhãn hàng muốn xuất hiện trong buổi phát sóng Táo Quân 2022 vào đêm 30 Tết phải trả 650 triệu đồng cho quảng cáo 30 giây, 487,5 triệu cho 20 giây, 390 triệu cho 15 giây và 325 triệu đồng cho 10 giây.

Năm ngoái, chương trình Táo Quân 2023 phát sóng 20h ngày 21/1/2023 có mức giá quảng cáo là 322.750.000 đồng cho 10 giây, 15 giây là 387.300.000 đồng, 20 giây là 484.125.000 đồng, 30 giây là 645.500.000 đồng.

Nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao với mức giá cao ngất ngưởng nhưng quảng cáo trên chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân vẫn luôn kín sóng nhiều năm qua?

Lý giải điều này, ông Nguyễn Ngọc Long - chuyên gia truyền thông cho biết giá quảng cáo trên chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân có thể coi là cao so với mặt bằng chung, nhưng con số thực tế mà một doanh nghiệp trả cho VTV có thể khác biệt.

gan-650-trieu-dong-cho-30-giay-quang-cao-o-tao-quan-2024-697
Táo quân là chương trình được khán giả yêu thích mỗi dịp Tết đến.

Theo ông, sở dĩ như vậy là vì trong thỏa thuận quảng cáo thường có các khoản chiết khấu và ưu đãi khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời lượng, thời điểm phát sóng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp - đài truyền hình.

"Quan trọng hơn, việc đánh giá giá trị của một quảng cáo không chỉ dựa trên con số chi phí, mà còn dựa trên giá trị mà quảng cáo mang lại. Nếu một doanh nghiệp nhận thấy rằng việc quảng cáo trong Táo quân có thể tiếp cận đúng đối tượng khán giả của họ và tạo ra hiệu ứng thương mại tích cực, họ sẽ coi đó là một khoản đầu tư xứng đáng.

Cuối cùng, quyết định tham gia quảng cáo sẽ phụ thuộc vào sự phù hợp giữa chi phí và giá trị mà quảng cáo mang lại cho doanh nghiệp", chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ trên Dân Trí.

Dù có những biến động nhỏ về doanh thu qua các năm, nhưng tổng thể, chương trình Táo quân vẫn duy trì được sức hút lớn đối với các nhà quảng cáo. Với họ, đây là thời điểm vàng để tiếp cận một lượng lớn khán giả, điều này giải thích cho mức giá cao và doanh thu ổn định từ quảng cáo của chương trình.

Nhìn chung, dù thị trường quảng cáo có nhiều biến động, Táo quân vẫn là một lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu và sản phẩm của họ. Điều này không chỉ chứng tỏ giá trị thương mại của chương trình mà còn phản ánh sự kết nối mạnh mẽ giữa chương trình và người dân Việt Nam.

Ông Long phân tích thêm, giả sử 30% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 30 triệu người, xem Táo quân. Khi chia doanh thu quảng cáo 30 tỷ đồng cho 30 triệu người, chi phí tiếp cận mỗi người là 1.000 đồng.

tao-quan-2023-2-1671339079032119169123211zon-1511-1705566477468675922865

"Đây là một con số khá hợp lý khi xét đến giá trị thương hiệu của Táo quân - một chương trình được mong đợi và yêu thích hàng năm. Sự kết hợp giữa độ phổ biến cao và vị thế đặc biệt của chương trình trong văn hóa Tết ở Việt Nam làm tăng giá trị của quảng cáo trên nền tảng này.

Xét về mặt kinh tế và thương hiệu, 1.000 đồng cho mỗi lần tiếp cận người xem không phải là con số cao, đặc biệt khi so sánh với tầm ảnh hưởng và sự kết nối mà Táo quân có với khán giả.

Nếu có đủ nguồn lực, đầu tư vào quảng cáo trong chương trình này có thể là một quyết định tốt, đặc biệt khi muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ và đạt được độ phủ sóng rộng rãi", ông Long nói.

"Táo quân" hay còn được biết đến với tên gọi "Gặp nhau cuối năm" là chương trình hài kịch chính luận, phát sóng vào tối 30 âm lịch hàng năm trên VTV từ năm 2003. Chương trình quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đã gắn bó gần 2 thập kỷ như: NSƯT Quốc Khánh, NSND Công Lý, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung… Dù có ít năm bị gián đoạn nhưng từ lâu chương trình đã được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục