Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 02/11/2023, 11:40 (GMT+7)

Từ vụ thu hồi kem chống nắng Asia Whitening Cream, mỹ phẩm vượt quá giới hạn vi sinh vật gây hại gì?

Một lô kem chống nắng Asia Whitening Cream With SPF 50+PA+++ vừa bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật. Việc sử dụng những mỹ phẩm vượt quá giới hạn này sẽ gây ra các tổn thương nặng cho da.

Loạt mỹ phẩm bị thu hồi vì không đạt chuẩn giới hạn vi sinh vật 

Theo Vietnamnet, Cục Quản lý dược Bộ Y tế vừa ban hành một loạt thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc các lô sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng. Các lô này bị thu hồi đều vì lý do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Sản phẩm đầu tiên là mỹ phẩm Asia Whitening Cream With SPF 50+PA+++. Gia đình & Xã hội dẫn nguồn tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, mẫu kiểm nghiệm của kem chống nắng AsiaWhitening không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (về chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được) theo quy định hiện hành (Tổng số vi khuẩn đếm được: 1,8.105CFU/g).

Cụ thể, sản phẩm kem chống nắng AsiaWhitening Cream With SPF 50+PA+++, có quy cách đóng hộp gồm 1 tuýp có trọng lượng 50g, số lô: 011122; Ngày sản xuất: 28/11/2022; Hạn sử dụng: 28/11/2025; Số CB: 147/22/CBMP – HD.

kem-chong-nang
Lô sản phẩm Asia Whitening Cream With SPF 50+PA+++ bị thu hồi do không đáp ứng về mặt chất lượng

Sản phẩm kem chống nắng Asia Whitening Cream With SPF 50+PA+++ được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Thảo dược Green Asia, địa chỉ tại: Thửa đất số 11+12 đường Phan Đình Phùng, phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Công ty chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm là Công ty TNHH thương mại Thành Công, địa chỉ tại: Số nhà 14, phố Chương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Tương tự trường hợp trên, Cục Quản lý Dược cũng nhận được công văn cùng nhiều tài liệu về Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại mỹ phẩm Triệu Vy, địa chỉ tại: 2B31/3A Ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Trong đó, đơn vị này được phát hiện lưu trữ các sản phẩm mỹ phẩm không đạt chuẩn giới hạn vi sinh vật và có dấu hiệu giả xuất xứ.

Cụ thể, sản phẩm Abutine 3C3 có trọng lượng 250g, không có thông tin về số lô, ngày sản xuất; nhãn sản phẩm ghi hạn sử dụng 6/6/2026; "MADE IN THAILAND"; Xuất xứ Thái Lan. Sản phẩm Vaseline Siêu kích trắng X10 có trọng lượng 250g, không có thông tin về số lô, ngày sản xuất; nhãn sản phẩm ghi hạn sử dụng 2/2026; “MANUFACTURED IN THAILAND”. Sản phẩm OLAY Body Cellscience có trọng lượng 250g, không có thông tin về số lô, ngày sản xuất; nhãn sản phẩm ghi hạn sử dụng 4/2026 (EXP: 2026/04); “SẢN XUẤT TẠI MỸ” và “MADE IN USA”.

Ngoài ra, qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện, sản phẩm Abutine 3C3 có trọng lượng 250g lấy tại Công ty TNHH SX-TM mỹ phẩm Triệu Vy không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

Tại Thông tư 06/2011/TT, phụ lục số 06-MP của Bộ y tế ban hành có quy định về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm như sau:

mỹ--pham

Theo đó, xét tổng số vi sinh vật đếm được, mỹ phẩm sẽ được chia làm 2 cấp độ an toàn là:

1. Các sản phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi và sản phẩm tiếp xúc với vùng mắt và niêm mạc. 

2. Các sản phẩm khác (cho người trên 3 tuổi và tiếp xúc các vùng da)

Giới hạn tổng số vi sinh vật đếm được là 500 hoặc 1000 CFU trên 1 gram (CFU là đơn vị tạo thành khuẩn lạc).

Để xác định con số này, chuyên gia sẽ cho một mẫu mỹ phẩm vào một môi trường nuôi cấy vi sinh vật. Sau một thời gian, mang mẫu ra đếm và xác định trong mỗi gram mỹ phẩm đấy thì có bao nhiêu CFU.

Nếu với mỗi gram mỹ phẩm chứa trên 500 hoặc 1000 (tùy cấp độ an toàn) vi sinh vật sống và sinh sôi được trong môi trường nuôi cấy thì mỹ phẩm đó không đạt chất lượng và phải thu hồi, tiêu hủy.

Mỹ phẩm vượt quá giới hạn vi sinh vật gây hại gì?

Các sản phẩm mỹ phẩm tiếp xúc trực tiếp với những bộ phận bên ngoài cơ thể như da, tóc, lông, móng tay, móng chân, môi,.. hoặc vùng răng và niêm mạc miệng. Chúng thường được sử dụng để làm sạch, khử mùi, nuôi dưỡng, làm đẹp, bảo vệ cơ thể,.. Hiện tại, các loại mỹ phẩm phổ biến là kem dưỡng, kem nền, kem chống nắng, son môi, phấn mắt, phấn má, mascara, sữa dưỡng thể, sữa rửa mặt, dầu gội, nước hoa, sản phẩm tạo kiểu tóc,..

my-pham
Mỹ phẩm có đa dạng các món phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng (Ảnh: Freepik)

Giới hạn vi sinh vật là một trong những tiêu chí đáng giá chất lượng của mỗi sản phẩm mỹ phẩm. Dựa trên công dụng và vai trò, các chuyên gia đã chia thành 2 nhóm là vi sinh vật có lợi và vi sinh vật có hại.

Đặc biệt, nếu sử dụng những mỹ phẩm không đạt chuẩn giới hạn vi sinh vật sẽ rất có hại đối với làn da. Chúng tấn công trực tiếp, khiến hàng rào bảo vệ da hỏng, lớp biểu bì bị ảnh hưởng gây ra các tổn thương nặng cho da. Từ đây, tình trạng nổi mụn, bưng mủ, loét đỏ hay nấm da,.. rất dễ xảy ra.

Một số vi sinh vật có hại dễ xuất hiện trong các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng: 

Trực khuẩn mũ xanh: Trực khuẩn này sẽ xâm nhập vào các tổn thương mà da đã gặp phải như mụn, vết xước rồi gây tình trạng nhiễm trùng, đau rát, tấy đỏ và chảy dịch. Nếu nhiễm trùng kéo dài nhưng không được chữa trị kịp thời, trực khuẩn mũ xanh có thể tình trạng nhiễm trùng này kéo dài, không được điều trị, Pseudomonas aeruginosa có thể tấn công xâm vào máu, gây nhiễm khuẩn huyết.

- Tụ cầu vàng: Đây là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng da phổ biến nhất với các biểu hiện lâm sàng đa dạng. Khi da xuất hiện các vết thương hở hay nốt mụn nhưng quá trình vệ sinh kém, sức đề kháng yếu, tụ cầu vàng khiến các bệnh lý diễn ra bao gồm: nhiễm khuẩn kèm mủ, mụn nhọt, tróc lở, ổ áp xe trên da,..

- Nấm Candida albican: Loại nấm men này sống trong cơ thể và da con người. Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều Candida albican, hệ cân bằng của da sẽ mất kiểm soát gây nhiễm trùng (còn gọi là nhiễm trùng nấm Candida).

my-pham 1
Mỹ phẩm không đạt chuẩn giới hạn vi sinh vật sẽ rất có hại đối với làn da (Ảnh: Freepik)

Việc không may sử dụng các món mỹ phẩm không đạt chuẩn giới hạn vi sinh vật, kém chất lượng có thể gây ra các tình trạng bệnh như trên. Do đó, hãy lưu ý lựa chọn kỹ càng, đặc biệt là việc đáp ứng an toàn vi sinh vật trong mỗi sản phẩm. 

Cùng chuyên mục